Tình hình kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh 9 tháng đầu năm 2016

Thứ sáu - 07/10/2016 15:00

Đọc bằng audio

Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước ở địa phương, theo quy định Sở Tư pháp là cơ quan đầu mối kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, giúp cho các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản theo lĩnh vực được phân công, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đúng trình tự, thủ tục luật định; giúp công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Qua hoạt động kiểm tra văn bản QPPL đã phát huy được hiệu quả thiết thực, giúp lập lại trật tự trong hoạt động xây dựng, ban hành văn bản QPPL cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã tiếp thu kết luận kiểm tra, xử lý kịp thời các văn bản có nội dung trái pháp luật; tổ chức rút kinh nghiệm đối với văn bản có sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã có sự quan tâm chỉ đạo đối với hoạt động tư pháp nói chung, nhất là hoạt động xây dựng, ban hành và kiểm tra, xử lý VBQPPL.

- Đối với cấp tỉnh: Trong 9 tháng đầu năm 2016 Sở Tư pháp đã giúp Chủ tịch UBND tỉnh tự kiểm tra 30 văn bản QPPL. Kết quả kiểm tra hầu hết các văn bản do UBND tỉnh ban hành có nội dung phù hợp với quy định pháp luật và áp dụng hiệu quả tại địa phương. Trong 30 văn bản QPPL trên có 01/30 văn bản có sai sót nhỏ về nội dung và một vài văn bản vẫn còn sai sót về căn cứ pháp lý và thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Sở Tư pháp đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh rút kinh nghiệm đối với những sai sót nhỏ; đính chính những văn bản sai về căn cứ pháp lý và ban hành 01 Quyết định bổ sung nội dung thiếu sót trong quá trình ban hànhvà hiện đang được cơ quan ban hành văn bản nghiên cứu, xử lý.

Về kiểm tra, xử lý văn bản QPPL theo thẩm quyền, trên cơ sở văn bản do các cơ quan ban hành gửi đến tổng số 53 văn bản ban hành quý 4/2015 và 45 văn bản ban hành 9 tháng đầu năm 2016. Qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền Sở Tư pháp nhận thấy các văn bản được ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, chưa phát hiện văn bản sai về thẩm quyền và nội dung. Tuy nhiên, vẫn còn một số văn bản QPPL sai sót về hiệu lực thi hành, thiếu căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. (Do tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có sự thay đổi về thể thức và thẩm quyền đối với các Nghị quyết dự toán, quyết toán ngân sách địa phương, do cấp huyện thông qua cùng thời điểm có hiệu lực văn bản Trung ương vì vậy địa phương chưa nắm bắt kịp nội dung và hiệu lực thi hành của văn bản); Trên cơ sở đó Sở Tư pháp cũng có kết luận kiểm tra, thông báo văn bản sai, kiến nghị xử lý gửi đến cơ quan đã ban hành văn bản và cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo thực hiện.

- Đối với cấp huyện: Công tác tự kiểm tra, kiểm tra văn bản QPPL đã được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả khả quan, Phòng Tư pháp đã giúp Chủ tịch UBND cùng cấp thực hiện tự kiểm tra 52 văn bản QPPL. Kết quả tự kiểm tra cho thấy hầu hết các văn bản ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, có 15 văn bản ban hành có thể thức, kỷ thuật trình bày chưa phù hợp đã được xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp đã giúp UBND cùng cấp tiếp nhận, kiểm tra theo thẩm quyền tổng số 132 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp xã ban hành gửi về. Kết quả kiểm tra văn bản QPPL do UBND cấp xã ban hành chủ yếu còn sai về thể thức, kỹ thuật trình bày, về quy định thời điểm có hiệu lực, phần nơi nhận thiếu tên cơ quan kiểm tra văn bản. Đến nay các văn bản nêu trên đều được UBND cấp xã xử lý theo quy định của pháp luật. Ở cấp xã, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã tự kiểm tra các văn bản QPPL do UBND cấp xã ban hành.

Qua kết quả công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 cho thấy Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp đã thực hiện tốt chức năng là đầu mối giúp Chủ tịch UBND cùng cấp tự kiểm tra các văn bản QPPL do UBND cùng cấp ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền các văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp dưới ban hành. Đảm bảo văn bản hợp pháp và hợp hiến, phát huy hiệu quả cao trong hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương; Công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền đã được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương trong tỉnh; hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản đã có tác động tích cực, hiệu quả đến việc nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại các địa phương và nâng cao vai trò của cơ quan Tư pháp trong công tác xây dựng, ban hành văn bản.

Bên cạnh đó, qua thực tế công tác kiểm tra văn bản QPPL vẫn còn một số văn bản có sai sót, không phù hợp với quy định của pháp luật, nhìn chung thì mức độ sai sót được phát hiện chủ yếu là về thể thức trình bày, căn cứ pháp lý làm cơ sở ban hành văn bản chưa phù hợp; một số văn bản có sai sót về nội dung đã được cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả nói trên giúp cho hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương ngày càng hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn. Đối với các văn bản có sai sót, sau khi được phát hiện đều được các cơ quan ban hành văn bản kiểm tra và tự xử lý đúng quy định./.

                                                      

                                                       Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản QPPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay902
  • Tháng hiện tại8,706
  • Tổng lượt truy cập4,597,342
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây