Ủy ban nhân dân Xã Phan - đơn vị thực hiện tốt công tác tư pháp ở cơ sở

Thứ hai - 15/06/2020 17:00

Đọc bằng audio

Xã Phan là xã nông thôn của huyện Dương Minh Châu, cách trung tâm huyện Dương Minh Châu 10 km về hướng Nam. Phía Bắc giáp xã Suối Đá, phía Nam giáp xã Chà là, phía Đông giáp xã Phước Ninh, phía tây giáp xã Bàu Năng huyện Dương Minh Châu, xã có diện tích tự nhiên là: 3.671,98 ha; Dân số toàn xã có 1.952 hộ với 8.445 nhân khẩu; Địa  giới hành chính của xã được chia làm 5 ấp, có 63 tổ dân cư tự quản. UBND xã Phan được thành lập năm 1976 đến nay có bước phát triển ngày càng toàn diện, đời sống nhân dân ngày càng no ấm. Trong phong trào thi đua của huyện Dương Minh Châu, UBND xã Phan-là một tập thể tiêu biểu nhiều năm liền luôn đạt thành tích cao và dẫn đầu phong trào thi đua cấp xã của huyện.

Năm 2020, Xã Phan được huyện chọn triển khai xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cán bộ, công chức và nhân dân xã Phan luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Cùng với nhiệm vụ chung đó, UBND xã Phan đã tổ chức thực hiện tốt công tác tư pháp - hộ tịch nhằm đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân,  bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tranh thủ kịp thời sự chỉ đạo của UBND huyện, hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Tư Pháp, Phòng Tư pháp huyện và sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, công chức Tư pháp – Hộ tịch của xã đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu UBND xã trong chỉ đạo thực hiện công tác tư pháp, hộ tịch trên địa bàn xã, trong 05 năm qua công tác Tư pháp xã Phan đạt được kết quả, thành tích cụ thể như sau:

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã được HĐND, UBND xã Phan ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có10 Nghị quyết, 03 Quyết định. Văn bản ban hành đảm bảo thể thức, trình tự, thủ tục theo đúng quy định. Thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 được  33 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 23 Nghị quyết và 10 Quyết định. Qua kết quả rà soát có 31 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ, gồm 22 Nghị quyết, 09 quyết định, 02 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực, gồm 01 Nghị quyết và 01 quyết định.

Để thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác quản lý thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đạt hiệu quả, hàng năm UBND xã đều xây dựng kế hoạch công tác theo dõi thi hành pháp luật và kế hoạch quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Trong 05 năm qua, việc xử phạt vi phạm hành chính luôn được thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trưởng Công an xã đã xử phạt vi phạm hành chính 203 đối tượng với số tiền phạt là 175.320.000đ, đã chấp hành xong 203 quyết định, Chủ tịch UBND xã xử phạt vi phạm hành chính bằng  27 quyết định, với số tiền 2.500.000đ, đã chấp hành xong 27 quyết định, hàng năm số vụ việc kéo giảm so với cùng kỳ.

Công tác hộ tịch, chứng thực, bồi thường nhà nước: Trong 05 năm qua, UBND xã đã thực hiện đăng ký hộ tịch cho 3.711 trường hợp và 3.588 trường hợp chứng thực cho người dân. Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy trình, thủ tục, không gây phiền hà cho người dân. UBND xã đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tư pháp tỉnh Tây Ninh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại phòng một cửa. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp được quan tâm và đẩy mạnh, nhất là công tác giải quyết các yêu cầu về hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi cho tổ chức và công dân đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Trên địa bàn xã không phát sinh trường hợp bồi thường nhà nước.

Để công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật đi vào chiều sâu và hiệu quả, ngay từ đầu năm công chức Tư pháp – Hộ tịch dã kịp thời xây dựng và tham mưu UBND xã ban hành đầy đủ các kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và các kế hoạch thực hiện các Đề án và tổ chức thực hiện. Phối hợp với MTTQ và các ban, ngành tuyên truyền các văn bản pháp luật được 98 cuộc với 4.520 lượt người tham dự, bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền thông qua Đài truyền thanh và các trạm truyền thanh xã được trên 500 lượt phát…Hưởng ứng phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các ngành tổ chức trên Báo Tây Ninh, Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp  hàng tháng, hàng quí, cán bộ, công chức của UBND xã đã tích cực tham gia, hưởng ứng với trên 170 bài thi viết tìm hiểu pháp luật trên báo Tây Ninh, kết quả đạt 01 giải nhất, 02 giải ba.

Hiện nay trên địa bàn xã Phan có 05 tổ hòa giải với 35 hòa giải viên, được củng cố kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Tổ hòa giải tiếp nhận 22 đơn đưa ra hòa giải 22 đơn, kết quả hòa giải thành 22/22 đơn, đạt 100% góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa và hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương. Hằng năm thực hiện đảm bảo hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và được UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Công tác trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật luôn được UBND xã quan tâm và thể hiện qua việc tư vấn trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ trên 1.000 trường hợp. Công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã tư vấn trực tiếp, giải thích pháp luật được . trường hợp về các lĩnh vực gồm: hộ tịch, hôn nhân và gia đình, tranh chấp đất đai…

Phối hợp với Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật tuyên truyền pháp luật ra nhân dân được 10 cuộc với 386 lượt Hội viên, nông dân tham dự. Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Trợ giúp pháp lý lưu động tại xã được 03 cuộc với 189 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó UBND xã Phan còn phát động cho cán bộ, công chức đăng ký thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thi đua "Ngành tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới", đăng ký thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên tiếp tục thấm nhuần tấm gương đạo đức của Bác để áp dụng thực tế vào công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng ngành; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.

Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại địa phương góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Trong 05 năm qua, UBND xã phối hợp với các MTTQ, các ban ngành đoàn thể vận động 756 phần quà trị giá 266.400.000đ, xây tặng 08 căn nhà đại đoàn kết, 01 căn  nhà mái ấm tình thương, 01 căn nhà chữ thập đỏ, 01 căn nhà khăng quàng đỏ tổng trị giá 560.000.000đ, 01 căn nhà khăn quàng đỏ cho hộ nghèo tổng trị giá 7.000.000 đồng…

Kết quả thực hiện phong trào thi đua từ năm 2015 đến 2019, UBND xã Phan luôn là đơn vị đạt tốp đầu phong trào thi đua cấp xã, trong đó năm 2019 là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp xã và đã được UBND huyện tặng nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tư pháp. Ngoài ra, còn được UBND tỉnh, UBND huyện, Hội đồng PHPBGDPL huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong trong tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở.

Những kết quả, thành tích đạt được của UBND xã Phan trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch đã lan tỏa đến các xã, thị trấn trong toàn huyện, có thể coi đây là hình mẫu để cán bộ, công chức các xã, thị trấn của huyện nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo để tổ chức thực hiện công tác tư pháp đạt kết quả tốt nhất, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua của huyện  trong thời gian tới./.

 

 Phòng Tư pháp huyện DMC

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay5,572
  • Tháng hiện tại32,727
  • Tổng lượt truy cập5,003,086
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây