Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hương - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Sở Tư pháp, Điển hình tiên tiến của Sở Tư pháp giai đoạn 2015-2020

Thứ tư - 10/06/2020 17:00

Đọc bằng audio

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, công tác này càng có vai trò quan trọng về nhiều mặt. Chính vì vậy, sau khi Đảng ta đề ra chủ trương đổi mới đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì công tác PBGDPL ngày càng được quan tâm và được coi là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng này, trong 05 năm qua, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hương với vai trò là Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Sở Tư pháp Tây Ninh đã cùng tập thể Phòng tham mưu Ban Giám đốc Sở hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, Tủ sách pháp luật, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Cụ thể, đã tham mưu Ban Giám đốc giúp UBND tỉnh và Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh ban hành đầy đủ các Chương trình, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thuộc lĩnh vực của Phòng được giao và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện và có hiệu quả công tác PBGDPL tại địa phương.

Công tác phối hợp với các ngành luôn được đồng chí Kim Hương và tập thể Phòng chú trọng tham mưu cho lãnh đạo để tuyên truyền đến được mọi đối tượng, thành phần trong xã hội, nhất là đội ngũ thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Trong 05 năm qua, rất nhiều hình thức tuyên truyền được Phòng áp dụng đạt hiệu quả, nổi bật như:

Năm 2016 là năm Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đây là sự kiện quan trọng của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các tầng lớp Nhân dân; là cơ hội để Nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Đồng chí Kim Hương cùng tập thể Phòng đã tham mưu Ban Giám đốc và Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh dưới hình thức nhắn tin qua điện thoại chọn đáp án đúng câu hỏi trắc nghiệm. Đây là hình thức PBGDPL mới được áp dụng đầu tiên tại địa phương nhưng bước đầu đã thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.

Thi tìm hiểu pháp luật là một trong những hình thức tuyên truyền, PBGDPL hấp dẫn, có hiệu quả cao, được sử dụng nhiều. Thi tìm hiểu pháp luật có ­ưu thế là dễ dàng mở rộng được phạm vi đối tượng tuyên truyền; đáp ứng được yêu cầu phổ cập pháp luật cho mọi tầng lớp Nhân dân, phát huy được tính tích cực, chủ động của đối t­ượng dự thi và giúp họ nhận thức sâu sắc hơn nội dung pháp luật cần tìm hiểu, từ đó nâng cao ý thức pháp luật cho họ. Nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL, đồng chí đã cùng tập thể Phòng đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh và Báo Tây Ninh tổ chức các cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên Báo Tây Ninh, trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp với nhiều chủ đề pháp luật khác nhau, và phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về ATGT đường bộ hàng quý trên Báo Tây Ninh cho toàn thể cán bộ và Nhân dân trên toàn tỉnh tham gia đã kịp thời tuyên truyền các luật mới ban hành, các Điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các quy định của pháp luật liên quan đến tình hình xã hội của địa phương, những vấn đề dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: phòng, chống tín dụng đen; xâm hại trẻ em; vợ chồng ly hôn; hụi; chó thả rông; rác thải… và ATGT đường bộ. Số lượng người tham gia thi ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng lên góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng là khâu quan trọng, có vai trò là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Xác định được vai trò của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong công tác tuyên truyền PBGDPL, đồng chí đã tham mưu Ban Giám đốc Sở phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng Kế hoạch liên tịch Tuyên truyền, PBDGPL trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Bản thân đồng chí là người trực tiếp biên soạn nội dung và thực hiện Chương trình này với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh. Tuyên truyền PBGDPL qua phương tiện thông tin đại chúng, những người dân ở vùng sâu, vùng xa cũng đều nghe được, xem được, đọc được thông tin. Sở Tư pháp tập trung ưu tiên tuyên truyền, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân. Qua đó, thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trong đó có thông tin về pháp luật của Nhân dân theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL trên hệ thống thông tin cơ sở có những lợi thế như: Có khả năng truyền tin nhanh, kịp thời; gần gũi, thân thiết với người dân ở cơ sở: bởi những nội dung pháp luật được phát thanh trên hệ thống thông tin cơ sở là những quy định pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày của người dân cơ sở, những sự việc, những con người được phản ánh trong thực tiễn thi hành pháp luật, những băn khoăn, thắc mắc của người dân cơ sở về chính sách, pháp luật được giải đáp kịp thời…chính vì lợi thế này của việc tuyên truyền, PBGDPL trên hệ thống thông tin cơ sở, đồng chí Kim Hương đã cùng tập thể Phòng tham mưu Ban Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch liên tịch với Sở Thông tin và Truyền thông  tuyên truyền, PBGDPL trên hệ thống thông tin cơ sở. Đ/c đã cùng tập thể Phòng viết tin, bài, khẩu hiệu pháp luật tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở. Thời gian qua, Phòng đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền bằng hình thức viết tin, bài ngắn gọn, súc tích các quy định của pháp luật nhằm đưa những thông tin thiết yếu đến người dân trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. 

Nhằm đa dạng hóa đối tượng tuyên truyền pháp luật, trong năm 2019, đồng chí đã cùng tập thể Phòng trực tiếp phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý và tổ chức thi tìm hiểu pháp luật cho hơn 1.000 lượt học viên với các nội dung pháp luật như: Bộ luật hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống ma túy và phòng chống tín dụng đen, phòng chống xâm hại trẻ em nhằm trang bị cho những đối tượng đang cai nghiện những quy định của pháp luật có liên quan sát sườn đến họ, để khi ra ngoài cuộc sống, họ sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PBGDPL, trong 05 năm qua, bản thân đồng chí đã cùng tập thể Phòng PBGDPL kịp thời giúp Ban Giám đốc tham mưu cho UBND tỉnh cũng như Hội đồng PHPBGDPL tỉnh tổ chức các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, triển khai đầy đủ các văn bản pháp luật theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh. Đồng thời, hàng năm Phòng đều giúp Ban Giám đốc Sở tham mưu Hội đồng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PBGDPL, Hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm kế tiếp. Phương pháp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng và triển khai văn bản luôn sáng tạo, đổi mới cách thức để thu hút người nghe, tránh gây nhàm chán, quá trình triển khai và tập huấn có sự trao đổi giữa người nói và người nghe, đưa các tình huống cụ thể để cùng trao đổi, giải quyết làm cho các buổi tập huấn sinh động hơn, dễ hiểu hơn vì thế việc tiếp thu, trao đổi giữa mọi người trở nên thân thiện hơn, học tập được nhiều kinh nghiệm qua trao đổi, giải đáp thắc mắc.

Bên cạnh kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bản thân đồng chí là Đảng ủy viên; Bí thư Chi bộ Khối văn phòng Sở Tư pháp (giai đoạn 2015-02/2020), đồng chí luôn ý thức được tính gương mẫu của bản thân, từ đó ra sức học học hỏi, rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng của mình; ý thức nghiêm túc trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và kiên quyết trong đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm. Luôn ý thức trong việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đảng viên trong Chi bộ luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau. Luôn gương mẫu trong việc tham gia các phong trào thi đua của cơ quan, đoàn thể tổ chức trong khả năng của mình. Trong công tác, đồng chí luôn phối hợp tốt với đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trung thực, khách quan trong việc tự phê bình và phê bình, góp ý, giới thiệu khuyết điểm của đồng chí, đồng nghiệp với tinh thần xây dựng chân thành, không mang tính cá nhân để đồng chí, đồng nghiệp khắc phục, hoàn thiện hơn. Trong 05 năm là Đảng ủy viên và là Bí thư Chi bộ Khối văn phòng Sở Tư pháp, đồng chí có 04 năm được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ Khối Văn phòng Sở 05 năm liền là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.                                   

Để ghi nhận thành tích đã đạt được, Từ năm 2015 đến 2019 Phòng PBGDPL đều được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL; Năm 2016 và 2017 Phòng được UBND tỉnh công nhận là Tập thể lao động xuất sắc và đồng thời còn được tặng nhiều Bằng khen khác của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các công tác thuộc lĩnh vực PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả đạt được nêu trên, trong giai đoạn từ 2015 đến năm 2020 bản thân đồng chí Kim Hương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, 05 năm liên tục được công nhận danh hiệu là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng tổng cộng 15 Bằng khen về đã có thành tích xuất sắc trong trong công tác PBGDPL và trong việc phối hợp với các ngành về công tác PBGDPL, năm 2015 và 2018 được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2019, đồng chí Kim Hương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba.

(Đắc Hiển)


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay5,592
  • Tháng hiện tại32,747
  • Tổng lượt truy cập5,003,106
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây