​Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Xây dựng, kiểm tra và Quản lý việc thực thi về pháp luật - Điển hình tiên tiến của Sở Tư pháp giai đoạn 2015-2020

Thứ tư - 10/06/2020 17:00

Đọc bằng audio

Hoạt động theo dõi thi hành pháp luật (TDTHPL) nói chung và hoạt động quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (THPL về XLVPHC) đã và đang là một yêu cầu cấp bách và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược trong công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước. Nghị quyết Ðại hội lần thứ XII của Ðảng đã chỉ rõ, "Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm Nhà nước ta thật sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Ðảng lãnh đạo; thực hiện tốt chức năng quản lý kinh tế, quản lý xã hội... Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để vận hành có hiệu quả nền kinh tế và thực hiện tốt các cam kết quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc". Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật thời gian qua từ 2015-2019, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng đã thực hiện tốt công tác tham mưu Ban Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước THPL về XLVPHC và TDTHPL ở địa phương. 

Trong 05 năm qua (từ năm 2015 – 2019), với vai trò là Trưởng phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật, đồng chí đã tham mưu lãnh đạo Sở trong việc lãnh đạo, điều hành các công việc thuộc Phòng phụ trách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có 03 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến, giải pháp được công nhận từ cấp cơ sở trở lên và đạt nhiều thành tích thi đua hàng năm. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối với công tác giúp Ban Giám đốc tham mưu UBND tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp

Hàng năm, đồng chí đã cùng tập thể Phòng giúp Ban Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định, Kế hoạch quản lý công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL chung và kế hoạch theo lĩnh vực trọng tâm liên ngành. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, của Bộ Tư pháp đồng chí đã tham mưu Ban Giám đốc Sở ban hành các công văn hướng dẫn và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời những những khó khăn, vướng mắc giúp các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thống nhất, đồng bộ trong phạm vi ngành, địa phương mình quản lý như: hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo theo yêu cầu và tiêu chí của Bộ Tư pháp; công bố cơ sở dữ liệu để các cơ quan, đơn vị căn cứ vào ngành, lĩnh vực do mình quản lý để theo dõi. Từ đó tạo điều kiện cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL đến cơ sở. Ngoài ra, còn tham mưu thành lập, tham gia các Đoàn kiểm công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL ở một số sở, ngành và một số địa phương, qua đó đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật, kịp thời đôn đốc, tổ chức và hướng dẫn việc thi hành văn bản QPPL; kiến nghị xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, đối với công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL ở địa phương:

Đã tham mưu Lãnh đạo Sở trình UBND tỉnh tổ chức 05 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực QLXLVPHC&TDTHPL cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh với hơn 1.200 đại biểu tham dự. Trong đó 02 năm 2017, 2019 đã tham mưu Ban Giám đốc mời các báo cáo viên của Cục QLXLVPHC&TDTHPL về tập huấn chuyên sâu cho cán bộ công chức (khoảng trên 700 người) thực hiện công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL tại địa phương. Ngoài ra, bản thân đồng chí cũng đã tham gia hỗ trợ tập huấn cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL nhằm nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật:

- Thiết lập danh sách cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL ở các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế có hiệu lực thi hành ngày 25/8/2011 quy định tổ chức pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật. Nhằm khắc phục tạm thời khó khăn về biên chế thực hiện công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tại địa phương do các sở, ngành không thành lập, bản thân đồng chí đã tham mưu Ban Giám đốc trình UBND tỉnh ban hành Công văn số 924/UBND-NC ngày 14/4/2016 về việc cử cán bộ đầu mối làm công tác theo dõi thi hành pháp luật. Qua tổng hợp có 30 Sở, ban, ngành tỉnh và 09 UBND các huyện, thành phố gửi danh sách cán bộ đầu mối làm công tác theo dõi thi hành pháp luật về Sở Tư pháp. Số lượng cán bộ đầu mối làm công tác theo dõi thi hành pháp luật là 39 người. Những cán bộ này bước đầu được tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL. Việc thiết lập danh sách cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC và TDTHPL ở các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố góp phần nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Các đơn vị đã bắt đầu quan tâm công tác xây dựng kế hoạch theo dõi hàng năm, cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, chất lượng báo cáo được nâng lên đáp ứng phần nào yêu câu công tác.

- Xây dựng trang thông tin "Theo dõi tình hình thi hành pháp luật tỉnh Tây Ninh" (sau đây gọi tắt là Trang thông tin). Mặc dù công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật không phải là nhiệm vụ mới nhưng tính đến năm 2015 thì tỉnh Tây Ninh vẫn chưa có kênh thông tin chính thức để công khai các thông tin liên quan đến công tác thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị cũng như để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về việc thực thi pháp luật của các cơ quan, đơn vị. Nhận thấy được sự cần thiết của việc xây dựng trang thông tin Theo dõi tình hình thi hành pháp luật tỉnh Tây Ninh nên trong năm 2016, đã giúp Ban Giám đốc Sở phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xây dựng trang thông tin "Theo dõi tình hình thi hành pháp luật tỉnh Tây Ninh" và đi vào hoạt động tháng 06/2016. Hiện nay, việc quản lý, cập nhật thông tin trên Trang thông tin do Phòng phụ trách. Các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành, các tin tức được cập nhật đầy đủ, kịp thời giúp việc thông tin về theo dõi tình hình thi hành pháp luật đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động trang thông tin "Theo dõi tình hình thi hành pháp luật tỉnh Tây Ninh" đã cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật; các văn bản chỉ đạo điều hành của cơ quan cấp trên đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhân có liên quan, đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu thông tin về theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở địa phương.

- Giúp Ban Giám đốc sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Trong thời gian qua, công tác theo dõi thi hành pháp luật đã đạt được một số kết quả nhất định. Bên cạnh đó, thực tiễn cũng cho thấy, mặc dù Nghị định số 59/2012/NĐ-CP đã quy định tương đối cụ thể về nội dung, hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhưng tình hình triển khai công tác này ở một số sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, hiệu quả còn hạn chế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên song nguyên nhân chủ yếu là do quá trình thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật còn thiếu sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, toàn diện giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan, giữa các cơ quan thực hiện chức năng quản lý theo ngành, lĩnh vực với các cơ quan có thẩm quyền chung; giữa các cơ quan trong hệ thống cơ quan hành chính với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng… Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí đã tiến hành nghiên cứu tham mưu Ban Giám đốc Sở trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 ban hành Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- Trình UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Cụ thể là HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 về việc quy định nội dung chi, mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua đó đồng chí đã giúp Ban Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ được phần nào khó khăn về kinh phí cho công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính thời gian qua trên địa bàn tỉnh. 

-  Biên soạn và phát hành tài liệu nghiệp vụ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ về xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính. Đã in và phát hành 850 quyển sách cấp phát cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để làm cẩm nang cho cán bộ làm công tác đầu mối theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc các cơ quan, đơn vị có sở sở để thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cơ quan, đơn vị mình. Qua đó đã tháo gỡ phần nào những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính trong quá trình tổ chức thực hiện đối với các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực này.

Qua quá trình không ngừng nỗ lực, cố gắng triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn được giao nói chung, công tác theo dõi thi hành pháp luật nói riêng, đồng chí Thu Hồng đã góp phần quan trọng trong việc giúp Ban Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước theo pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Kết quả: đồng chí đã được Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc Sở công nhận và khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cụ thể: 05 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chiến sĩ thi đua tỉnh năm 2017; 03 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do đã có thành tích xuất sắc, nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ và 01 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong thực hiện phong trào thi đua theo chuyên đề.

Với những kết quả đạt được như đã nêu trên cho thấy trong thời gian qua đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng đã nổ lực hết mình để nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở địa phương. Đây cũng là động lực để đồng chí tiếp tục phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nhằm đóng góp chung vào thành tích của Ngành Tư pháp trong thời gian tới.       

 (Đắc Hiển)


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay5,585
  • Tháng hiện tại32,740
  • Tổng lượt truy cập5,003,099
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây