Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra công tác tư pháp và công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Thứ ba - 22/12/2020 23:00

Đọc bằng audio

Nhằm đánh giá kết quả việc triển khai, thực hiện Chương trình công tác tư pháp và Kế hoạch phát động phong trào thi đua, khen thưởng năm 2020 của ngành Tư pháp tại Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; qua đó phát hiện những cách làm hay, kinh nghiệm tốt của tập thể và cá nhân để nhân rộng điển hình tiên tiến; đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế, chưa làm được trong công tác tư pháp và công tác thi đua của đơn vị nhằm có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh trong năm 2021, Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra công tác tư pháp và công tác thi đua năm 2020 theo Kế hoạch số 2528/KH-STP ngày 27/10/2020 của Giám đốc Sở Tư pháp.

Nội dung kiểm tra xoay quanh việc triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp trong năm 2020; tập trung vào những nhiệm vụ đã được xác định trong Chương trình số 134/CTr-STP ngày 16/01/2020 của Sở Tư pháp (được UBND tỉnh phê duyệt tại Công văn số 184/UBND-NCPC ngày 04/02/2020), Quyết định số 1375/QĐ-STP ngày 12/6/2020 của Sở Tư pháp về việc ban hành Bảng tiêu chí đánh giá, xếp hạng đối với Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố năm 2020 và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Sở Tư pháp; việc triển khai và phát động phong trào thi đua; việc đăng ký thi đua; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong năm 2020. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc tại 09 Phòng Tư pháp các huyện, xã, thành phố từ ngày 11/11/2020 đến hết ngày 20/11/2020, thời gian làm việc 01 buổi đối với mỗi đơn vị. Thành phần đoàn kiểm tra gồm Đại diện lãnh đạo Sở là trưởng đoàn; đại diện một số phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở là thành viên; đại diện Khối trưởng và Khối phó Khối thi đua Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố.

 

kiemtrastphuyen1.jpgkiemtrastphuyen2.jpg

Một số hình ảnh của Đoàn Kiểm tra

Trong năm 2020, các Phòng Tư pháp đã cơ bản thực hiện tốt các mặt công tác tư pháp, đảm bảo theo như chương trình, kế hoạch đã đề ra. Công tác thi đua, khen thưởng cũng được các đơn vị chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Phòng, động viên công chức trong ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ tư pháp trong năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phòng Tư pháp cấp huyện vẫn còn một số hạn chế trong hoạt động của Phòng cũng như trong công tác tham mưu UBND cùng cấp tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ công tác tư pháp và đã được giới thiệu tại Thông báo số 2949/TB-STP ngày 09/12/2020 về kết quả kiểm tra công tác tư pháp và công tác thi đua năm 2020.

Kết quả đánh giá, xếp hạng của các Phòng Tư pháp trong năm 2020 như sau:

 

STT



TÊN ĐƠN VỊ


Điểm đánh giá


Xếp hạng

1Phòng Tư pháp huyện Châu Thành196Đồng Hạng nhất
2Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu196Đồng Hạng nhất
3Phòng Tư pháp huyện Gò Dầu195.25Hạng ba
4Phòng Tư pháp huyện Tân Biên193.75Hạng tư
5Phòng Tư pháp huyện Tân Châu193.3Hạng năm
6Phòng Tư pháp thành phố Tây Ninh193.1Hạng sáu
7Phòng Tư pháp thị xã Hòa Thành190.95Hạng bảy
8Phòng Tư pháp thị xã Trảng Bàng189.55Hạng tám
9Phòng Tư pháp huyện Bến Cầu189.1Hạng chín

Sau kiểm tra, Sở Tư pháp kiến nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ công tác tư pháp trong năm 2021 như sau:

1. Tiếp tục phát huy các mặt làm được, tự đánh giá rút kinh nghiệm và chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại hạn chế; tham mưu UBND cấp huyện có chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế về công tác tư pháp tại đơn vị quản lý.

2. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL.

3. Kịp thời tham mưu UBND, Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện ban hành kế hoạch hoạt động, các công văn hướng dẫn, chỉ đạo công tác PBGDPL trên địa bàn huyện.

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật, Bộ luật mới có hiệu lực, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong xã hội. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL góp phần và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân; nâng cao vai trò của Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp.

Tiếp tục thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 – 2022"; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên; thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và nhiệm vụ xây dựng, đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

4. Tham mưu UBND cấp huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Sở Tư pháp trong công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi. Triển khai đồng bộ, hiệu quả Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch và tập trung nguồn lực tiếp tục thực hiện Kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2021. Cử công chức tham gia các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi và bồi thường Nhà nước. Thường xuyên tiến hành kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực tại UBND cấp xã. Triển khai thực hiện Kế hoạch tổng kết 10 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.

5. Đẩy mạnh công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh đề ra trong năm; kịp thời phát hiện và hướng dẫn xử lý các vướng mắc trong thi hành pháp luật.

Chú trọng công tác TDTHPL, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành. Tăng cường tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban quan tâm đến công tác theo dõi thi hành pháp luật nhất là các luật, văn bản QPPL liên quan đến ngành, lĩnh vực trọng tâm, liên ngành và lĩnh vực trọng tâm của tỉnh, của huyện.

6. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại cơ quan. Quan tâm, đề nghị UBND cấp huyện củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp, gắn với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ công chức ngành Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII liên quan đến sắp xếp, kiện toàn tổ chức và tinh giản biên chế của ngành.

7. Thường xuyên tham mưu UBND cấp huyện có Kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác tư pháp trên địa bàn huyện.

8. Chú trọng hướng dẫn, tổ chức kiểm tra theo định kỳ, nhất là các UBND cấp xã còn khó khăn, hạn chế để kịp thời hướng dẫn cấp xã thực hiện tốt các mặt công tác trong lĩnh vực tư pháp./.

(Đắc Hiển)


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay6,240
  • Tháng hiện tại33,395
  • Tổng lượt truy cập5,003,754
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây