Những kết quả nổi bật của phong trào thi đua Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam Bộ năm 2020

Thứ ba - 22/12/2020 22:00

Đọc bằng audio

Ngày 14/12/2020, Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 tại tỉnh Tây Ninh. Hội nghị có sự tham dự của ông Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Dương Văn Thắng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo Vụ thi đua - khen thưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư pháp) và đại diện Lãnh đạo và Công chức phụ trách thi đua của các Sở Tư pháp và Thi hành án dân sự của 09 tỉnh, thành phố khu vực thi đua miền Đông Nam bộ. Về phía Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh, có ông Nguyễn Hoàng Nam - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh - Trưởng Khu vực thi đua chủ trì Hội nghị.

 mdnbstp.1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2020, công tác thi đua, khen thưởng được ngành tư pháp các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Đông Nam bộ triển khai cơ bản đúng trọng tâm, thiết thực, phù hợp với các nội dung, kế hoạch của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, Khu vực thi đua miền Đông Nam bộ và các địa phương. Phong trào thi đưa đã bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của ngành trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện, từ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

 

mdnbstp.2.1.jpg

Ông Dương Văn Thắng - Tỉnh ủy viên,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu chào mừng Hội nghị

mdnbstp.2.2.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Tỉnh ủy viên,

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh,

Trưởng Khu vực thi đua phát biểu khai mạc Hội nghị


Cụ thể, các Sở Tư pháp các tỉnh đã thực hiện tốt Chương trình công tác tư pháp năm 2020 và các nội dung thi đua theo Quyết định số 1060/QĐ-BTP ngày 12/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua theo chuyên đề đối với các cơ quan tư pháp địa phương năm 2020. Đồng thời, với sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan thi hành án dân sự, từ ngày 01/10/2019 đến ngày 30/9/2020, kết quả của Khu vực đạt được như sau: Chỉ tiêu thi hành xong về việc là 154.401 việc, đạt tỷ lệ thi hành xong là 79,22% (thiếu 0.72% so với chỉ tiêu được giao). Chỉ tiêu thi hành xong về tiền là 29.133 tỷ 046 triệu 026 nghìn đồng, đạt tỷ lệ thi hành xong là 42,71%, vượt 4,71% so với chỉ tiêu được giao.  Không chỉ có vậy, việc tổ chức triển khai phong trào thi đua của các cơ quan trong Khu vực thi đua còn tập trung vào những công tác trọng tâm, gắn thi đua với việc củng cố kiện toàn tổ chức, cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, phát huy sáng kiến, nâng cao năng lực và chất lượng, hiệu quả công tác và các phong trào khác do ngành và tỉnh phát động, nhất là phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển",  "Cán bộ Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2016-2020, "Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tư pháp thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025, "Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2020-2025.... Thông qua các hoạt động phong trào thi đua, đã tạo được những chuyển biến quan trọng trong các mặt công tác của ngành; chú trọng công tác xây dựng các đề tài sáng kiến, cải tiến công tác nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp. 

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Khu vực thi đua cũng đã trình bày một số tham luận về các mô hình mới, cách làm hiệu quả; đồng thời thông qua một số nội dung kết quả kiểm tra, chấm điểm xếp hạng bình xét các phong thi đua, nêu những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại trong công tác thi đua năm 2020. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã thảo luận sôi nổi, trọng tâm về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác tư pháp và công tác thi đua, khen thưởng của Khu vực thi đua, trong đó tập trung vào 04 nội dung: Chưa có đầu mối chia sẻ thông tin về những giải pháp mới, cách làm hay của các thành viên trong khu vực thi đua; Bộ Tư pháp chưa có quy định chung, thống nhất cách sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong của Sở Tư pháp, thống nhất tên gọi, chức năng và số lượng các phòng; nội dung quy định cơ cấu tổ chức; cơ cấu tổ chức, tên gọi chức danh lãnh đạo trong trường hợp sáp nhập Thanh tra và Văn phòng Sở tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cần có giải pháp trong việc cách tính điểm của Sở Tư pháp vì kết quả tự chấm điểm thi đua của các đơn vị và kết quả đánh giá thi đua từ phía Bộ Tư pháp có sự chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến tổng điểm đánh giá, xếp hạng; Ngoài ra, có một số khó khăn như: Việc xã hội hóa lĩnh vực công chứng vẫn còn nhiều khó khăn do Bộ không có quy định khung về việc quy định tiêu chí thành lập Văn phòng công chứng, Bộ ít tổ chức các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ hành nghề và nhiều cá nhân không vượt qua được kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề công chứng; Sở chưa chủ động được trong việc tra cứu án tích để cấp phiếu LLTP, …

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhận định, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn thách thức, nhất là dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lụt đã ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó công tác của Bộ, ngành Tư pháp cũng bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng điều đáng mừng, theo Thứ trưởng, ngành Tư pháp có những nỗ lực, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương giao phó. Trong đó phải kể đến tổng kết thi hành nhiều Nghị quyết của Đảng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, tạo cơ sở, định hướng cho thể chế pháp luật và tư pháp trong thời gian tới, như: Nghị quyết 48-NQ/TW, Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 32-CT/TW, Chỉ thị 33-CT/TW của Ban Bí thư…Thứ trưởng đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thi đua của Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ đạt được trong năm 2020. Theo Thứ trưởng, có được những kết quả tích cực như trên phải nói đến vai trò của công tác thi đua khen thưởng. Đây là động lực thúc đẩy, khích lệ đội ngũ công chức, viên chức của ngành Tư pháp. Nhận định năm 2021, Thứ trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh, là năm bản lề của nhiệm kỳ mới của Đảng, Quốc hội, Chính phủ… Kéo theo đó nhiệm vụ ngành Tư pháp sẽ nặng nề như: xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật. Do vậy, trong nhiều nhiệm vụ, Thứ trưởng đề nghị ngành Tư pháp tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua - khen thưởng. Thứ trưởng Mai Lương Khôi nhắc lại chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10: "Phong trào thi đua yêu nước cần phải hướng tới việc cổ vũ các bộ, ban, ngành, địa phương và nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tốt các cơ hội, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới, sự thay đổi phương thức sản xuất, tiêu dùng và giao tiếp trên toàn cầu… để đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, ngày càng phát triển, phấn đấu thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025)".

 

mdnbstp.3.1.jpg

Ông Mai Lương Khôi - Thứ trưởng

Bộ Tư pháp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

mdnbstp.3.2.jpg
Bà Nguyễn Thị Tố Nga, Vụ trưởng Vụ Thi đua,  Khen thưởng - Bộ Tư pháp đã thông báo dự kiến chấm điểm  thi đua, xếp hạng

Tham dự Hội nghị, bà Nguyễn Thị Tố Nga, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng - Bộ Tư pháp đã thông báo dự kiến chấm điểm  thi đua, xếp hạng các Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh miền Đông Nam bộ. Theo đó, Hội nghị đã tiến hành bình chọn, suy tôn "Cờ thi đua ngành Tư pháp"; "Cờ Thi đua của Chính phủ" cho các thành viên Khu vực thi đua. Kết quả như sau:

1. Cờ thi đua ngành Tư pháp

Đối với Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố, có Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai và Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh.

Đối với các Cục thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố, có Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận.

Đối với các Chi Cục thi hành án dân sự có 12 đơn vị, gồm:

- Chi cục THADS thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Chi cục THADS thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

- Chi cục THADS thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

- Chi cục THADS huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

- Chi cục THADS thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

- Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

- Chi cục THADS huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

- Chi cục THADS thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Chi cục THADS Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Chi cục THADS Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Chi cục THADS quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Chi cục THADS huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Cờ thi đua Chính phủ gồm 01 đơn vị là Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương.

Theo thông lệ hàng năm, tại Hội nghị tổng kết, Khu vực Thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ tiến hành xét chọn trao cho 01 trường hợp công chức thuộc khối Sở Tư pháp và 01 trường hợp Khối Cơ quan Thi hành án dân sự, sau khi thảo luận hội nghị đi đến thống nhất danh sách trao tặng Nhà tình thương của Khu vực Thi đua năm 2020 cho 01 công chức: Nguyễn Thị Chí Lục, sinh ngày 1985 là Thi ký Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận (do khối các Sở Tư pháp không có hồ sơ đề nghị).

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Tố Nga - Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng, Bộ Tư pháp đã công bố Quyết định số 2257/QĐ-BTP ngày 09/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc cử Trưởng và Phó Trưởng Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp địa phương năm 2021. Theo đó, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã chuyển giao nhiệm vụ Trưởng Khu vực thi đua Khối Cơ quan tư pháp năm 2021 cho Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước - Trưởng Khu vực thi đua; Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó trưởng Khu vực. Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước - Trưởng Khu vực thi đua cũng đã tổ chức ký kết Giao ước thi đua năm 2021 giữa các thành viên trong khu vực theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

 mdnbstp.4.jpg

 

mdnbstp.5.jpgmdnbstp.6.jpg

Thành viên Khu vực thi đua ký kết thi đua năm 2021

 

(Đắc Hiển)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay6,215
  • Tháng hiện tại33,370
  • Tổng lượt truy cập5,003,729
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây