Một số kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp để nâng xếp hạng chỉ số B1 năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 11/01/2021 16:00

Đọc bằng audio

Thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 (được ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ), trong đó, có triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số tuân thủ pháp luật (chỉ số B1); trong năm 2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được một số kết quả như sau:

Về xây dựng, hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật: Trong năm 2020, UBND tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật không rõ ràng, không khả thi, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ và không ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC đảm bảo không có các quy định mới chứa đựng các yêu cầu không cần thiết, bất hợp lý, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật trong các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo đúng Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Về tổ chức thi hành pháp luật: Trong kỳ báo cáo, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế tổ chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn chỉ đạo thực hiện công bố kịp thời, đầy đủ, công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến doanh nghiệp qua công tác giải quyết thủ tục hành chính; trên đài truyền hình, truyền thanh; phát hành các tờ rơi, tờ gấp, sổ tay pháp luật; gửi thông tin qua hộp thư điện tử của doanh nghiệp. Kết quả: Cung cấp 602 thông tin liên quan đến doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Hành chính công Tây Ninh trên ứng dụng (Zalo), qua kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại địa chỉ https://hoidap.tayninh.gov.vn; đăng 900 tin, bài, tài liệu; 05 phóng sự; phát trên sóng phát thanh, truyền thanh các cấp là 5.377 giờ.

Về cải cách thủ tục hành chính: UBND tỉnh đã ban hành 39 Quyết định công bố danh mục quy trình nội bộ giải quyết TTHC của các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Ngoại vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.877 TTHC, trong đó: cấp tỉnh là 1.474 TTHC, cấp huyện là 261 TTHC, cấp xã là 142 TTHC.

Tiến hành đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp so với quy định một số nội dung như: Rút ngắn 3/17 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; 11/35 TTHD vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; 9/13 TTHC lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; 01/10 TTHC lĩnh vực giao thông; Thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích đối với 74 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 14 TTHC; Rút ngắn 1/3 thời gian đối với 185 TTHC tại Thành phố Tây Ninh và 86 TTHC cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh giải quyết từ 05 ngày trở lên; Rút ngắn từ 02 ngày đến 03 ngày đối với 08 thủ tục hành chính và rút ngắn từ 06 ngày đến 10 ngày đối với 02 thủ tục hành chính tại huyện Gò Dầu, nhằm thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; Rút ngắn từ 01 ngày đến 15 ngày thời gian giải quyết TTHC ở lĩnh vực 06 lĩnh vực tại huyện Tân Biên; Cắt giảm thời gian giải quyết của 18 thủ tục khi công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý Khu kinh tế.

Khó khăn, vướng mắc: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1, tỉnh Tây Ninh cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như:

- Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 đôi lúc các giải pháp đề ra chưa có nhiều sáng kiến hay để áp dụng trong thực tế, một số cán bộ, công chức chưa nắm được việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1).

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính của một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chưa được phát huy đúng mức. Hoạt động tuyên truyền về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính vẫn còn hạn chế, chưa quan tâm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân[1].

- Việc tiếp nhận, thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích còn nhiều hạn chế; việc nghiên cứu, trao đổi, cập nhật thông tin về chính sách pháp luật trong việc giải quyết thủ tục hành chính của một số cán bộ, công chức còn chưa đầy đủ, kịp thời.

- Việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, 4 còn thấp.

- Việc sử dụng công nghệ thông tin đối với các ứng dụng phần mềm còn lúng túng.

                                                                                      Phương Loan

 



[1] Huyện Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay6,726
  • Tháng hiện tại33,881
  • Tổng lượt truy cập5,004,240
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây