Kết quả 08 thực thi các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 17/03/2021 16:00

Đọc bằng audio

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh tiến hành tổng kết 08 năm thi hành Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP. Qua theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy công tác xử lý vi phạm hành chính đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương. Công tác phối hợp liên ngành dần được quan tâm thực hiện và bước đầu có kết quả tốt, cụ thể như phối hợp kiểm tra liên ngành. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành đa số đều đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định. Nội dung các quyết định phù hợp với quy định pháp luật, ít bị khiếu nại, khởi kiện.


08.03.2021.1.jpg


Kết quả xử lý vi phạm hành chính từ năm 2013 đến năm 2020

Tuy nhiên, tình hình vi phạm hành chính vẫn còn diễn biến phức tạp chủ yếu ở lĩnh vực như: trật tự an toàn giao thông đường bộ, hành vi đánh bạc, trật tự an toàn xã hội, ma túy, đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, lĩnh vực thương mại… Nguyên nhân chính của tình hình vi phạm là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, một số người dân hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Đa số là thanh niên thiếu ý thức, trách nhiệm với bản thân và gia đình, có lối sống đua đòi bất chấp pháp luật.

Một số lĩnh vực vi phạm chủ yếu: Lĩnh vực lao động; tài chính; kế hoạch và đầu; thương mại; Lĩnh vực xây dựng; giao thông…


08.03.2021.2.jpg


Kết quả thực hiện các quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính

Tình hình áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức quản lý và thực hiện nghiêm túc, không có tình trạng khiếu nại, khởi kiện đối với việc lập hồ sơ và ra quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại địa phương gặp không ít khó khăn do có nhiều quy định chưa khả thi. Điều này thể hiện qua số liệu các vụ vi phạm bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, thủ tục để đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc rườm rà, nhiều thủ tục khó áp dụng. Điều này thể hiện qua số liệu về các vụ vi phạm hành chính bị đề nghị áp dụng các biện pháp hành chính cai nghiện bắt buộc, giáo dục tại xã, phường, thị trấn qua các năm là rất ít so với thực tế.

Phương Loan


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay6,785
  • Tháng hiện tại33,940
  • Tổng lượt truy cập5,004,299
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây