Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017

Thứ tư - 15/03/2017 18:00

Đọc bằng audio

Nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác tư pháp năm 2016 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2017 trong toàn ngành, sáng ngày 13/01/2016, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2017. Đến tham gia hội nghị có ông Lê Tiến Châu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Ông Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp; Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Uỷ viên ban Thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Lãnh đạo Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố.

Tro.jpg

Đồng chí Vương Văn Trợ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thông qua dự thảo kế hoạch phát động phong trào thi đua, khen thưởng năm 2017

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, cũng như hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2016; đồng thời góp ý cho dự thảo Kế hoạch công tác tư pháp năm 2017, dự thảo Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2017 và 02 tham luận với nội dung xoay quanh các vấn đề nổi bật của công tác tư pháp như: công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh và công tác tư pháp cấp huyện.

ptp.jpg

Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành trình bày một số khó khăn, vướng mắt trong công tác tư pháp trên địa bàn huyện

Bám sát Chương trình hoạt động trọng tâm của Bộ Tư pháp, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ Tư pháp trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Luật hộ tịch 2014; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Bộ Luật dân sự; Luật Tố tụng dân sự; Luật tố tụng hành chính,...

Công tác xây dựng văn bản được chú trọng thực hiện, góp phần xây dựng hệ thống văn bản QPPL của tỉnh đầy đủ, đồng bộ, khả thi, minh bạch, cụ thể, dễ hiểu, dễ áp dụng và không trái với các quy định của pháp luật; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, hình thức tuyên truyền, phổ biến được chú trọng, đa dạng hoá; đặc biệt, Sở đã phối hợp Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Các sở ngành; Đài PT-TH tỉnh tổ chức hơn 10 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử; phòng, chống tham nhũng; bình đẳng giới...

Công tác bổ trợ tư pháp đi vào ổn định có bước phát triển và đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các tổ chức bổ trợ tư pháp được quan tâm củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng có hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và cá nhân. Trong năm, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội công chứng viên tỉnh Tây Ninh và tổ chức thành công Đại Hội Công chứng viên lần thức nhất nhiệm kỳ 2016-2021; phối hợp bế giảng lớp đào tạo nghề Luật sư với 83/83 học viên hoàn thành khóa học.

Tăng cường công tác kiểm soát TTHC trong toàn tỉnh, Sở đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND quyết định thông qua 05 phương án đơn giản hóa TTHC; công bố, chuẩn hóa tất cả Bộ TTHC của các ngành, lĩnh vực tại 17 Sở, ban ngành tỉnh quản lý và thực hiện tại 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Các công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước; Công tác xây dựng ngành và Công tác thanh tra, kiểm tra và phòng, chống tham nhũng được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Với sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Sở Tư pháp hoàn thành nhiệm vụ; bên cạnh đó còn có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với các Sở, ban, ngành trong tỉnh, trong năm các mặt công tác Tư pháp của ngành cơ bản đã đảm bảo hoàn thành theo chương trình công tác mà Ngành Tư pháp đã đề ra từ đầu năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đã đạt được, hoạt động tư pháp trong năm 2016 còn gặp một số khó khăn như: Việc tổ chức thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật công chứng, Luật thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành… còn gặp một số vướng mắc do quy định chưa rõ ràng dẫn đến việc khó áp dụng trên thực tế; công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp vẫn còn khó khăn do số lượng thông tin tiếp nhận rất nhiều, biên chế ít nên cập nhật thông tin không kịp thời, còn tồn đọng nhiều và hiện nay có nhiều cơ quan vẫn chưa gửi thông tin lý lịch tư pháp đầy đủ và đúng thời gian quy định; tình hình biên chế tại Sở và Phòng Tư pháp các huyện, thanh phố còn hạn chế, do đó vẫn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực thi nhiệm vụ, tiến độ thực hiện công tác có mặt còn chậm gây ảnh hưởng nhất định đến công tác chỉ đạo, điều hành chung của UBND tỉnh cũng như UBND các huyện, thành phố.


chau.jpg

Đồng chí Lê Tiến Châu- Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị

Trên cơ sở các báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh và ý kiến đóng góp, thảo luận của các thành viên tham dự Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã biểu dương những kết quả của ngành và yêu cầu khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác Tư pháp năm 2016, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ có tính chất then chốt trong năm 2017, trong đó chú trọng:

- Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị.

- Tập trung tham mưu UBND tỉnh củng cố đội ngũ pháp chế các Sở, ngành; củng cố, kiện toàn nguồn nhân lực tại Sở và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố.

- Đẩy mạnh công tác tham mưu cho UBND các cấp để nâng cao chất lượng công tác văn bản trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan.

- Thúc đẩy quá trình xã hội hoá và tăng cường quản lý nhà nước về công tác Bổ Trợ tư pháp; tham mưu UBND tỉnh thực hiện chế định thừa phát lại trong tỉnh.

- Tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của ngành.

Ngoc.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội Nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Sở Tư pháp trong năm 2017 cần chú trọng:

- Quan tâm, củng cố hoạt động của Đội ngũ Luật sư, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh.

- Tăng cừng thực hiện nhiệm vụ Trợ giúp pháp lý, đặc biệt chú trọng trợ giúp pháp lý cho người nghèo.

- Tạo sự đổi mới trong cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Tăng cường hiệu quả hoạt động hoà giải cơ sở, đặc biệt giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của người dân.

Đại diện Sở Tư pháp, đồng chí Phùng Thị Dâu – Phó Giám đốc Sở tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo UBND tỉnh. Năm 2017, Sở Tư pháp Tây Ninh sẽ cố gắng phát huy những mặt công tác đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, quyết tâm phấn đấu hoàn thành đầy đủ, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2017.

bk.jpg

Đồng chí Lê Tiến Châu trao bằng khen của Bộ Tư pháp cho tập thể và 02 cá nhân

Sở Tư pháp Tây Ninh

Với sự nỗ lực của Sở Tư pháp trong năm qua, Sở Tư pháp đã được Bộ Tư pháp tặng bằng khen cho tập thể Sở Tư pháp và 02 cá nhân.

                                                                                                (Đắc Hiển)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,440
  • Tháng hiện tại78,129
  • Tổng lượt truy cập4,666,765
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây