Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Tây Ninh góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương

Thứ hai - 06/05/2013 16:30

Đọc bằng audio

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp. Trung tâm chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp. Trung tâm có chức năng thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết các vướng mắc, tranh chấp pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 259 vụ việc cho 259 lượt người, trong đó tư vấn pháp luật: 153 vụ, việc; cử luật sư tham gia tố tụng được 106 vụ, việc. Việc tham gia tố tụng của đội ngũ luật sư cộng tác viên (LSCTV), Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trong quá trình điều tra các vụ án hình sự đã góp phần nâng cao trách nhiệm và chất lượng hoạt động điều tra, xử lý tội phạm của cơ quan điều tra các cấp trong công an nhân dân theo đúng các quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp oan, sai, góp phần bảo vệ được các quyền, lợi ích chính đáng của những người được trợ giúp pháp lý.

Bằng hoạt động của mình, đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý, LSCTV của Trung tâm đã đem lại sự công bằng cho người được trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo là người chưa thành niên; trẻ em bị xâm hại, ngược đãi góp phần đảm bảo tính khách quan trong hoạt động điều tra, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng (CQTHTT). LSCTV đã giúp cho người tiến hành tố tụng hình sự thận trọng hơn trong hoạt động của mình, hạn chế được oan sai, và sự tham gia của LSCTV từ giai đoạn điều tra như là một sự phản biện có lợi cho cơ quan điều tra.

Tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý về cơ sở, Trung tâm đã tổ chức được 12  đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã của các huyện Hòa Thành, Gò Dầu, Tân Châu, Tân Biên và Dương Minh Châu. Tại các buổi trợ giúp lưu động, Lãnh đạo Trung tâm đã nói chuyện chuyên đề về các lĩnh vực pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của người dân. Phát 6.708 tờ gấp pháp luật về các lĩnh vực cho 458 người tham dự. Việc tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện TGPL cũng được thực hiện nghiêm túc, việc thực hiện TGPL đã bảo đảm kịp thời hạn theo luật định. Nội dung tư vấn, tham gia tố tụng đã bám sát được những mong muốn, nguyện vọng của đối tượng để vận dụng các quy định của pháp luật đưa ra cho người dân những lời giải thích cụ thể, chi tiết, cũng như đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về biện pháp giải quyết vụ việc, bảo đảm đúng chính sách, pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn trong tỉnh.

Nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ em được tổ chức thực hiện trong thực tiễn, Trung tâm đã tổ chức 06 đợt truyền thông về quyền trẻ em và pháp luật về trợ giúp pháp lý cho học sinh các trường tại hai huyện Gò Dầu và Hòa Thành. Nhìn chung, các hoạt động để tăng cường TGPL cho trẻ em đã được triển khai tương đối toàn diện, huy động được sự tham gia của các ngành có liên quan trong tỉnh và đạt hiệu quả.

Các  Câu lạc bộ TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thu hút được nhiều hội viên và nhân dân tham dự. Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đã giới thiệu nhiều văn bản pháp luật mới thiết thực với người dân tại địa phương đồng thời đã tư vấn, giải đáp thắc mắc cho nhân dân. Trong 06 tháng đầu năm, Trung tâm cũng đã phối hợp với Phòng Tư pháp nơi có CLB TGPL tham gia sinh hoạt với Câu lạc bộ để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả.

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh cũng đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình, có sự đóng góp nhất định vào công cuộc dựng xây tỉnh nhà, giúp cho người nghèo, người có công với cách mạng và những người yếu thế khác trong xã hội bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của họ, cung cấp dịch vụ pháp luật miễn phí, kịp thời giải toả những vướng mắc về pháp luật, thông qua các hoạt động trợ giúp pháp lý đã tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật góp phần giảm thiểu các khiếu kiện, tranh chấp trong nhân dân do không hiểu biết pháp luật, tạo sự công bằng của mọi công dân trước pháp luật, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Công tác trợ giúp pháp lý đã được Trung tâm truyền thông một cách mạnh mẽ, bằng nhiều kênh, phương tiện khác nhau từ đó đã có sức lan truyền mạnh mẽ, hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý đã được nhiều người biết đến, hàng năm số người được trợ giúp pháp lý đều tăng.

                                                                                     Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,983
  • Tháng hiện tại11,787
  • Tổng lượt truy cập4,600,423
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây