Làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý

Thứ năm - 27/08/2015 21:30

Đọc bằng audio

Đưa pháp luật đến được với người dân ở nông thôn hiện nay là rất khó, càng khó hơn khi làm sao cho nhân dân hiểu được pháp luật, được tư vấn, hỗ trợ pháp lý khi họ có vướng mắc, gặp khó khăn về pháp luật trong đời sống, để giúp họ tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo pháp luật quy định. Thuận lợi của huyện Dương Minh Châu là có 11/11 xã, thị trấn được thành lập Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (CLBTGPL); để duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ trong nhiều năm qua, huyện cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc; tuy nhiên đến nay thì CLBTGPL đã được khẳng định là một loại hình phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ pháp lý được duy trì hoạt động và đem lại hiệu quả thiết thực nhất so với các Câu lạc bộ pháp luật ở cơ sở.

Hàng năm, sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (CLBTGPL) đã thu hút trên 5.000 lượt nhân dân đến tham dự sinh hoạt, với gần 200 ý kiến yêu cầu tư vấn, thắc mắc về pháp luật, các ý kiến trong buổi sinh hoạt của nhân dân đều được báo cáo viên pháp luật, cộng tác viên pháp lý tư vấn, giải đáp và hỗ trợ pháp lý thỏa đáng cho nhân dân. Thông qua việc tư vấn, giải đáp và hướng dẫn pháp luật trực tiếp tại buổi sinh hoạt đã tác động đến nhận thức về những hậu qủa của hành vi phạm pháp luật, những thiệt hại về tinh thần, kinh tế do thiếu hiểu biết pháp luật gây ra, để nhân dân nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Các ý kiến yêu cầu tư vấn, giải đáp pháp luật tập trung nhiều nhất là lĩnh vực đất đai, khiếu nại, khởi kiện về tranh chất đất đai, tranh chấp vay, mượn tài sản, thừa kế di sản, ly hôn, hụi. Trường hợp có đối tượng thuộc diện được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý yêu cầu khởi kiện, khiếu nại thì cộng tác viên hướng dẫn các thủ tục và giới thiệu về Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh để được trợ giúp miễn phí.

Để duy trì được sinh hoạt CLBTGPL, hàng năm Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tư pháp có văn bản chỉ đạo đối với Ủy ban nhân dân cấp xã về kiện toàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt CLBTGPL. Hướng dẫn Ban Chủ nhiệm xây dựng Điều lệ hoạt động; hàng năm xây dựng chương trình sinh hoạt của CLBTGPL với các hình thức, nội dung sát với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân và tình hình thực tiễn ở địa phương. Để có kinh phí cho sinh hoạt CLBTGPL, Ủy ban nhân dân huyện có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã quan tâm và đảm bảo một phần kinh phí cho sinh hoạt CLBTGPL; còn lại là sự phối hợp với các đoàn thể, ngành liên quan tổ chức sinh hoạt lồng ghép thông qua các phong trào văn hóa văn nghệ, an toàn giao thông, an ninh trật tự, các hoạt động của phong trào khu dân cư, ấp văn hóa, nhằm tạo nguồn kinh phí để duy trì sinh hoạt CLBTGPL.

 

Nhằm đảm bảo hoạt động CLBTGPL trên địa bàn huyện đúng mục đích yêu cầu, có hiệu quả và duy trì được sinh hoạt trong thời gian qua là có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và điều chỉnh linh hoạt trong tổ chức thực hiện nội dung, chương trình sinh hoạt hàng tháng của CLBTGPL phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; phân công lãnh đạo và vận động đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật luôn đồng hành cùng tham dự sinh hoạt, qua đó, hỗ trợ việc phổ biến pháp luật, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ pháp lý cho nhân dân, tạo được sự tin tưởng trong nhân dân khi có vướng mắc pháp luật đã đến tham gia sinh hoạt để được báo cáo viên pháp luật, cộng tác viên hướng dẫn giúp đỡ. Phòng Tư pháp đã có những giải pháp, hình thức thích hợp, hiệu quả trong thời gian qua như: Công tác phối hợp được chú trọng quan tâm hàng đầu, thành viên Ban Chủ nhiệm được cơ cấu là đoàn thể, do đó có nhiều thuận lợi trong phối hợp tổ chức sinh hoạt với các Câu lạc bộ của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, để nội dung sinh hoạt chuyên sâu, chuyên đề, đúng đối tượng, đạt hiệu quả thiết thực; thông qua việc phổ biến về các dự án việc làm, dạy nghề, giới thiệu sản phẩm vật tư nông nghiệp, hàng hóa tiêu dùng đã lồng ghép phổ biến pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên hội viên và nhân dân, thu hút đông đảo nhân dân đến tham dự. Phối hợp với ngành Quân sự và Công an để phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, cờ bạc, trật tự an toàn giao thông và thông báo tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động như chiếu phim tư liệu, giới thiệu các vụ việc có thật hoặc các tiểu phẩm về trật tự ATGT, trật tự ATXH để minh họa tạo sự quan tâm chú ý và thu hút người dự. Qua đó, đã tư vấn, giải đáp các chế độ, chính sách về quân nhân tại ngũ, quân nhân dự bị, gia đình quân nhân; giải thích các mức xử phạt do VPHC về TTATXH, TTATGT, NVQS… để người dân hiểu và nâng cao ý thức chấp hành. Phối hợp sinh hoạt lồng ghép, chuyên đề giữa Câu lạc bộ TGPL với các loại hình hoạt động văn hóa văn nghệ, các phong trào hoạt động của đoàn thể, ngành liên quan và với các loại hình Câu lạc bộ của đoàn thể ở cơ sở đã tạo cho buổi sinh hoạt thêm sinh động, thu hút nhân dân đến tham dự đông hơn. Thời gian tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ cũng linh hoạt theo loại hình lao động của người dân như: Lao động nông nghiệp thì sinh hoạt vào buổi tối; lao động làm các nghề truyền thống, làm thuê, lao động thời vụ thì sinh hoạt buổi chiều. Phối hợp với Ban Quản lý ấp, khu phố tổ chức lồng ghép sinh hoạt CLBTGPL trong các buổi họp bình xét gia đình văn hóa, liên hoan tổng kết, thông qua Quy ước ...đã trực tiếp giúp nhân dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ công dân.

Thực hiện giải pháp tổ chức sinh hoạt luân phiên tại các ấp, khu phố hoặc theo cụm dân cư trên địa bàn xã là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất đến mọi người dân biết về CLBTGPL; từ đó đã thu hút được số lượng người dân đến tham dự, nhất là những đối tượng có nhu cầu cần được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; các đối tượng được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí biết đến CLBTGPL ngày càng nhiều hơn để được tư vấn, hướng dẫn khi có vướng mắc về pháp luật trong khởi kiện, khiếu nại.

Để duy trì sinh hoạt CLBTGPL, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng về cặp nhật các văn bản pháp luật mới, kỹ năng tuyên truyền miệng, phương pháp tư vấn, giải đáp pháp luật cho thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ được Phòng Tư pháp luôn quan tâm. Đồng thời, vận động hỗ trợ về kinh phí để thành viên Ban Chủ nhiệm tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức. Đây là thuận lợi cơ bản giúp cho Ban Chủ nhiệm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng kinh nghiệm để duy trì được sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý trong thời gian qua.

Để góp phần nâng cao kiến thức pháp luật thiết thực cho nhân dân, về tài liệu pháp luật phục vụ cho sinh hoạt CLBTGPL được biên soạn dưới dạng ngắn gọn, dễ hiểu, tờ gấp hỏi- đáp pháp luật sát với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Ngoài ra, các CLBTGPL trên địa bàn huyện còn được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cung cấp tài liệu pháp luật đầy đủ, kịp thời, tạo thuận lợi cho việc nâng cao sự hiểu biết và chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Với các hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú để tổ chức sinh hoạt CLBTGPL, đã gắn kết về lợi ích, quyền lợi chính đáng của nhân dân thông qua thực hiện tốt việc tư vấn, giải đáp pháp luật, trợ giúp pháp lý giúp cho nhân dân, giúp nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật. Hiệu quả từ sinh hoạt CLBTGPL trên địa bàn huyện trong thời gian qua, đã góp phần thiết thực trong việc kéo giảm các vụ, việc vi phạm pháp luật trên địa bàn, hạn chế tình trạng khiếu nại, khởi kiện tràn lan do người dân hiểu không đúng hoặc không đầy đủ về quy định của pháp luật. Đồng thời, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tư pháp và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn là yếu tố quan trọng để CLBTGPL duy trì sinh hoạt đem lại kết quả./.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay3,000
  • Tháng hiện tại46,023
  • Tổng lượt truy cập4,634,659
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây