Hiệu quả từ công tác hòa giải cơ sở ở huyệnTrảng Bàng

Thứ năm - 27/08/2015 21:30

Đọc bằng audio

“Hoà giải” là một truyền thống, một đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hoạt động hoà giải mang đậm tính nhân văn, hoạt động vì mọi người và trên cơ sở tình người. Mục đích chính của công tác hoà giải ở cơ sở nhằm giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng, tập thể, để hàn gắn, vun đắp sự hoà thuận, hạnh phúc cho từng gia đình. “Hòa giải” mang lại niềm vui cho mọi người, mọi nhà, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức pháp luật của người dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng được UBND huyện Trảng Bàng rất quan tâm, triển khai nhiều giải pháp tích cực, góp phần yên dân, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn trong những năm qua.

            Với mục đích và ý nghĩa đó, nhằm phát huy vai trò của hòa giải ở cơ sở, đưa các hoạt động hòa giải ở cơ sở ngày càng nâng cao về chất lượng và mang lại những hiệu quả thiết thực trong cộng đồng dân cư. Trong những năm qua, huyện Trảng Bàng luôn quan tâm chú trọng đến công tác kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải. Tổ Hòa giải ở huyện Trảng Bàng được tổ chức theo mô hình ấp, khu phố. Toàn huyện hiện có 81 ấp với 81 Tổ Hòa giải với 674 Hòa giải viên, trong đó, Hòa giải viên nam là 583 người, hòa giải viên nữ là 91 người. Tong tổng số 674 hòa giải viên của huyện thì Hòa giải viên có trình độ Đại học chiếm 2,83%, Cao đẳng chiếm tỷ lệ 24%, trung cấp 34% chưa qua đào tạo 39,17%. Thành phần tổ Hòa giải bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng ấp (khu phố) Trưởng ban công tác Mặt trận, Hội phụ nữ, nông dân, Thanh niên Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi và các đối tượng khác (người có uy tín trong cộng đồng dân cư).

Sau khi được kiện toàn Phòng Tư pháp huyện hằng năm định kỳ chủ động tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Hòa giải viên tạo điều kiện thuận lợi cho các Hòa giải viên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cụ thể , tỉ lệ hòa giải thành năm 2011 là 65%; 2012 là 80%; năm 2013 là 88% và năm 2014 tổng số đơn tiếp nhận ở các ấp, khu phố là 110 đơn, đưa ra hòa giải là 110 đơn, trong đó hòa giải thành là 101 đơn chiếm tỷ lệ 92%. Số liệu trên thể hiện kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước và qua đó cho thấy tác dụng thiết thực của công tác hòa giải mang lại vô cùng to lớn giúp cho mỗi công dân thấy rõ trách nhiệm của mình trước lợi ích của công đồng và xã hội. Thông qua hoạt động hòa giải số vụ việc phải đưa ra cơ quan nhà nước giảm đáng kể, đơn khiếu nại, tố cáo và điểm nóng được hạn chế nhiều. Kết quả hoà  giải đã gópphần tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân cũng như gánh nặng cho chi tiêu ngân sách nhà nước.

Ngoài kết quả trên, những năm qua Trảng Bàng đã tổ chức thành công 02 Hội thi Hòa giải viên giỏi từ cấp xã đến cấp huyện và tham gia Hội thi vòng tỉnh đạt giải nhì. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức pháp luật về hòa giải đến đội ngũ Hòa giải viên trong toàn huyện. Thông qua các Hội thi đã tuyên truyền ý nghĩa và công tác Hòa giải, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, tăng cường sự đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Trước khi Luật Hòa giải có hiệu lực, Phòng Tư pháp đã tham mưu ủy ban huyện ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ đối với các xã, thị trấn trong công tác hòa giải, trong đó yêu cầu các xã, thị trấn bổ sung kinh phí trang bị cho các Tổ hòa giải 01 quyển sổ để ghi chép đồng thời công chức Tư pháp- Hộ tịch huyện dựa vào biểu mẩu thống kê mở sổ để hướng dẫn nghiệp vụ cho các Tổ hòa giải. Sau khi Luật Hòa giải có hiệu lực thực hiện Quyết định 889/QĐ-BTP ngày 21/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về cấp biểu mẫu sổ quản lý hoạt động cho các tổ Hòa giải thì việc ghi chép, quản lý vụ việc hòa giải được thuận lợi

Hằng năm Mặt trận Tổ quốc huyện đều có xây dựng kế hoạch phối hợp liên tịch với Phòng Tư pháp trong đó có việc quản lý, chỉ đạo công tác hòa giải ở cơ sở.

Trên cơ sở các văn bản của UBND tỉnh quy định về kinh phí hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở,  Phòng Tư pháp huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện ban hành công văn chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn trong việc cấp kinh phí cho Tổ hòa giải ở các xã, thị trấn đúng theo quy định. Hiện nay, các Tổ Hòa giải của huyện đều được  nhận kinh phí hòa giải theo đúng quy định của UBND tỉnh. Đây cũng là động lực thúc đẩy công tác hòa giải thành trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt tỉ lệ trên 90%.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức tốt việc hòa giải nên trong những năm qua tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn hội trên địa bàn huyện được đảm bảo, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế văn hóa luôn đạt theo nghị quyết.

Hiện nay, hơn nửa Huyện Trảng Bàng có ấp văn hóa, xã Văn hóa. Vì thế, việc hòa giải trong nội bộ nhân dân là vấn đề hết sức quan trọng, do làm tốt công tác này trong những năm qua trên địa bàn huyện không có khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, đông người phức tạp.Trong việc thực hiện các chủ trương lớn như thu hồi đất làm các dự án khu công nghiệp được thực hiện thành công chính là huyện đã làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhất là việc hòa giải giữa các thành viên gia đình sau khi phân chia tài sản.

Hiện nay thực hiện chủ trương xây dựng xã Nông thôn mới mà nhất là việc thực hiện Chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở thì công tác Hòa giải là một trong việc làm hết sức quan trọng, hiện nay xã An tịnh của huyện đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong năm 2015 xã An Hòa phấn đấu xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới và đây là những tiền đề phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Được sự quan tâm hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Tư pháp và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện Ủy, HĐND, UBND nên thời gian qua Phòng Tư pháp huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý về công tác Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện./.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,509
  • Tháng hiện tại44,532
  • Tổng lượt truy cập4,633,168
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây