Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt thi hành Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính

Thứ bảy - 30/07/2016 00:00

Đọc bằng audio

Bo Tu phap.jpg

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng


Ngày 10/6, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt thi hành Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính tại 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Tại điểm cầu Trung ương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đồng chí Lâm Tấn Đông - Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng khẳng định việc triển khai thi hành các đạo luật này là rất cần thiết và quan trọng, nhằm đưa các đạo luật đi vào cuộc sống, phát huy giá trị thực tiễn, nhất là những điểm mới, tiến bộ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về nội dung và ý nghĩa của các đạo luật này, từ đó nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, tổ chức tốt việc thực thi pháp luật.

Bộ luật dân sự năm 2015, Bộ luật tố tụng dân sự năm 215 và Luật tố tụng hành chính năm 2015 được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, qua đó góp phần tích cực vào việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và pháp nhân.

Tại hội nghị, các báo cáo viên đến từ Bộ Tư pháp đã trình bày những nội dung mới của Bộ luật dân sự 2015 và Quyết định số 243/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật dân sự. Hội nghị cũng được nghe lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao giới thiệu các điểm mới của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Luật tố tụng hành chính năm 2015 cũng như quán triệt các công việc cần triển khai thi hành các đạo luật này theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ luật Dân sự năm 2015 gồm có 6 phần, 27 chương với 689 điều quy định địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân; quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của cá nhân, pháp nhân trong các quan hệ được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm.

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 có 517 điều, được bố cục thành 10 phần, 42 chương quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự; trình tự, thủ tục khởi kiện để Tòa án nhân dân giải quyết các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và trình tự, thủ tục yêu cầu để Tòa án giải quyết các việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án dân sự, việc dân sự tại Tòa án; thủ tục công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài; thi hành án dân sự; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, của cá nhân, của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan nhằm bảo đảm cho việc giải quyết vụ việc dân sự được nhanh chóng, chính xác, công minh và đúng pháp luật.

Luật tố tụng hành chính năm 2015 gồm có 23 chương, 372 điều quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trình tự, thủ tục khởi kiện, giải quyết vụ án hành chính, thi hành án hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính./.

AT

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,299
  • Tháng hiện tại5,275
  • Tổng lượt truy cập4,593,911
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây