UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường triển khai thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp

Thứ tư - 13/07/2016 15:00

Đọc bằng audio

​Ngày 30/6/2016, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã ký ban hành Công văn số 1781/UBND-NC về tăng cường triển khai thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt các nội dung sau đây:

- Kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thi hành các đạo luật trong cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị mình; xác định rõ nội dung hoạt động, thời gian thực hiện, các điều kiện bảo đảm việc triển khai thi hành theo đúng thời gian quy định của cấp trên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung các đạo luật (nhất là những nội dung mới), giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với quá trình triển khai thực hiện.

 - Sở Tư pháp tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hướng dẫn nội dung tuyên truyền; kịp thời biên soạn các Đề cương tuyên truyền; biên soạn và in ấn các loại tờ gấp của các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

- Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình xây dựng chương trình, chuyên mục, chuyên trang giới thiệu, tuyên truyền nội dung các đạo luật (nhất là các nội dung mới), kịp thời phản ánh tình hình triển khai thi hành các đạo luật tại địa phương.

- Công an tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, chỉ đạo xây dựng Kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra, giám định kỹ thuật hình sự. Tăng cường kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các đạo luật trong quá trình điều tra. Rà soát, thống kê những văn bản có liên quan đến các đạo luật cần kiến nghị, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm thi hành có hiệu quả các đạo luật.

- Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thi hành các đạo luật thuộc ngành mình; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp. Tăng cường kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các đạo luật trong quá trình truy tố, xét xử, thi hành án. Rà soát, thống kê những văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ để kiến nghị với cơ quan cấp trên có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp với quy định của các đạo luật mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và giải quyết các vụ việc, vụ án dân sự, vụ án hành chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung rà soát những vụ việc phức tạp, tồn đọng để giải quyết dứt điểm không để kéo dài hoặc gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân. Quan tâm đúng mức công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ có chức danh tư pháp. Tăng cường phối hợp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

  - Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tăng cường công tác phối hợp, tổ chức giám sát việc triển khai thi hành các đạo luật trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để kiến nghị khắc phục, sửa chữa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật ở địa phương.

          - UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai tốt việc học tập quán triệt và triển khai thi hành các đạo luật ở địa phương, đơn vị mình; thường xuyên kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thi hành tốt các đạo luật; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành các đạo luật tại địa phương.

- Sở Tài chính kịp thời tham mưu UBND tỉnh trong việc bố trí kinh phí để đảm bảo việc triển khai thi hành hiệu quả các đạo luật trên địa bàn tỉnh.

Kim Hương

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay1,383
  • Tháng hiện tại4,359
  • Tổng lượt truy cập4,592,995
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây