Quy định thủ tục hành chính trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh

Thứ sáu - 07/08/2020 18:00

Đọc bằng audio

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật năm 2020) có một nội dung mới đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung việc quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Luật năm 2015) thì một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) là quy định thủ tục hành chính trong văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh khi không được Luật giao. Quy định này nhằm góp phần hạn chế việc tùy tiện ban hành thủ tục hành chính của các địa phương, phục vụ lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thực tế, khi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành các chính sách, cơ chế đặc thù của địa phương thì không thể quy định thủ tục hành chính để thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù trên (do không được Luật giao ban hành). Việc này đã gây khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù địa phương.

 xlvphc06.8.2020.3.jpg

Để khắc phục khó khăn, vướng mắc cho địa phương như đã nêu trên, Luật năm 2020 đã sửa đổi, bổ sung Điều 14 và Điều 172 của Luật năm 2015 như sau:

- Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 14 (Các hành vi bị nghiêm cấm) để cho phép Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thủ tục hành chính trong trường hợp cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tại khoản 4 Điều 27. Ngoài ra, Luật năm 2020 còn bổ sung quy định cho phép quy định thủ tục hành hành trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong trường hợp được nghị quyết của Quốc hội giao.

- Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 172 (Hiệu lực thi hành), theo đó những quy định về thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 14 của Luật năm 2015 được ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 thì tiếp tục được áp dụng cho đến khi bị bãi bỏ bằng văn bản khác hoặc bị thay thế bằng thủ tục hành chính mới. Trường hợp sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính được ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 thì không được làm phát sinh thủ tục hành chính mới hoặc quy định thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, tăng thời gian giải quyết thủ tục hành chính đang áp dụng./.

PHÒNG XDKT&QLVTTVPL 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay6,231
  • Tháng hiện tại33,386
  • Tổng lượt truy cập5,003,745
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây