Những khó khăn, vướng mắc qua việc theo dõi tình hình thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 24/10/2018 22:00

Đọc bằng audio

Thực hiện Quyết định số 2701/QĐ-BTP ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành và lĩnh vực trọng tâm của Bộ Tư pháp năm 2018. Để triển khai có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định, ngày 12/01/2018 Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2018 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Kế hoạch số 118/KH-UBND), trong đó có nội dung theo dõi tình hình thi hành pháp luật Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Theo đó kết quả theo dõi đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật cụ thể như sau:

1. Về trường hợp địa phương được ban hành thủ tục khi thực hiện chính sách, cơ chế đặc thù ở địa phương

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 14 Luật năm 2015 thì Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không được quy định thủ tục hành hành chính trừ trường hợp được giao trong luật.

Tuy nhiên trong thực tế, khi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản theo thẩm quyền để quy định chính sách, cơ chế đặc thù ở địa phương nhưng không quy định thủ tục hành chính thì không thể triển khai thực hiện được trong thực tế.

2. Về đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong quá trình soạn thảo văn vản QPPL ở địa phương

Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật ban hành văn bản QPPL nghiêm cấm HĐND, UBND các cấp quy định thủ tục hành chính khi ban hành văn bản QPPL, trừ trường hợp được giao trong luật. Theo quy định này được hiểu là địa phương vẫn có thể ban hành văn bản QPPL có quy định thủ tục hành chính nếu được giao trong luật. Tuy nhiên Luật lại không quy định việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính đối với nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND các cấp.

3. Việc xin ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết (Điều 10 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP)

- Các bộ, ngành chậm hoặc không có văn bản trả lời địa phương.

- Khoản 6 Điều 10 chưa quy định thời gian lấy ý kiến đối với báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Báo cáo giải trình, báo cáo lấy ý kiến được dăng tải cùng lúc với hồ sơ đề nghị xây dựng nên thời gian lấy ý kiến của hồ sơ đề nghị cũng là thời gian lấy ý kiến của báo cáo giải trình. Không có tách riêng ra.

4. Về thẩm quyền ban hành văn bản QPPLcủa cấp huyện và cấp xã

Theo quy định tại Điều 30 Luật năm 2015 thì Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã chỉ được ban hành văn bản QPPL trong trường hợp được Luật giao. Tuy nhiên thực tiễn văn bản Luật hầu như không giao thẩm quyền một cách rõ ràng cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã. Mặt khác, trong một số trường hợp văn bản dưới luật giao hoặc cấp huyện và cấp xã phát sinh vấn đề cần ban hành văn bản QPPL để giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa phương hoặc để thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương. Trong trường hợp này nếu ban hành văn bản QPPL thì trái với Điều 30 Luật, nếu không ban hành thì cấp huyện, cấp xã gặp khó khăn trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước dịa phương mình.

5. Về thẩm quyền ký chứng thực Nghị quyết của HĐND các cấp

Theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 3 Điều 137, khoản 4 Điều 143 Luật năm 2015 quy định "Chủ tịch Hội đồng nhân dân ký chứng thực nghị quyết", nhưng tại khoản 1 Điều 86 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định "Nghị quyết của Hội đồng nhân dân do Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc chủ tọa kỳ họp ký chứng thực". Theo quy định này thì trong quá trình thực hiện địa phương còn có nhiều cách hiểu và lúng túng trong việc áp dụng, nhất là đối với cấp huyện và cấp xã. Do đó cần có quy định thống nhất đối với quy định tại 02 Luật nêu trên./.

 

PHÒNG QLXLVPHC&TDTHPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,093
  • Tháng hiện tại29,248
  • Tổng lượt truy cập4,999,607
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây