Những chuyển biến trong công tác tiếp dân, giải quyết kiếu nại, tố cáo từ năm 2017 đến nay của Sở Tư pháp

Thứ tư - 01/08/2018 23:00

Đọc bằng audio

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của người dân luôn có vai trò quan trọng nên từ năm 2017 đến nay, Sở Tư pháp đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, đảm bảo vai trò quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành Tư pháp nói chung và Sở Tư pháp nói riêng. Đây còn là cầu nối giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở sát với tình hình thực tiễn.

Từ năm 2017 đến nay, Ban Giám đốc Sở Tư pháp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đến công chức, viên chức và người lao động các phòng thuộc và trực thuộc Sở thực hiện nghiêm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Sở trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện chặt chẽ đúng quy định, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong những năm trước đây, Giám đốc Sở đã ban hành các văn bản để thực hiện công tác này như sau:

- Về số điện thoại góp ý và đường dây nóng: Ngày 10/11/2017, Sở đã ban hành Thông báo số 1663/TB-STP và Thông báo số 1664/TB-STP về thông báo số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ hộp thư góp ý của Sở Tư pháp.

- Về tiếp công dân: Sở đã ban hành Thông báo về lịch tiếp dân hàng năm của Giám đốc Sở và thực hiện việc niêm yết, thông tin đảm bảo đúng quy định; mở sổ theo dõi lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc và sổ tiếp công dân của công chức tiếp công dân thường xuyên, phân loại, thống kê, xử lý theo dõi đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Sửa đổi, bổ sung Nội quy tiếp công dân (Quyết định số 1457/QĐ-STP ngày 04/10/2017) Quy chế tiếp công dân (Quyết định số 1456/QĐ-STP ngày 04/10/2017) và Quy trình tiếp công dân (Quyết định số 1455/QĐ-STP ngày 04/10/2017). Về nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại Sở; địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Chỉ đạo công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân trực tất cả các ngày làm việc trong tuần để tiếp nhận xử lý kịp thời các đơn thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được công chức trực tiếp công dân tổng hợp báo cáo Giám đốc để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

- Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Sở đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-STP ngày 04/10/2017 về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

          Từ năm 2017 đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp 11 lượt/ 14 người, đơn vị đã tiếp nhận 41 đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh. Tuy nhiên, tất cả các đơn đều không thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp, Sở đã ban hành các văn bản trả lời và chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

Có thể nói công tác tiếp công dân của Sở Tư pháp luôn được quan tâm thực hiện nghiêm túc dần dần đi vào nề nếp, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin với nhân dân, tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực của Sở Tư pháp tại địa phương. Đặc biệt, không để xảy ra những vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp khiếu nại lên cấp trên.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị thuộc Sở; công khai, minh bạch các Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở và các văn bản pháp luật có liên quan, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân./.

Thanh tra Sở

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,047
  • Tháng hiện tại29,202
  • Tổng lượt truy cập4,999,561
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây