Kết quả kiểm tra chuyên ngành về tổ chức và hoạt động thừa phát lại năm 2023

Thứ ba - 02/01/2024 07:23

Đọc bằng audio

Để góp phần đánh giá đúng tình hình công tác quản lý Nhà nước và việc tuân thủ pháp luật về chế định thừa phát lại tại địa phương. Phòng ngừa, phát hiện kịp thời những sai phạm, giúp lãnh đạo Sở chỉ đạo, sửa chữa, khắc phục, xử lý vi phạm (nếu có) nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về chế định thừa phát lại. Nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục, sửa đổi, bổ sung thể chế qua đó góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật đối với lĩnh vực quản lý của Ngành.

Thực hiện Quyết định số 2871/QĐ-STP ngày 31/10/2023 của Giám đốc Sở Tư pháp về kiểm tra tổ chức và hoạt động Thừa phát lại. Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 02 văn phòng: Văn phòng Thừa phát lại thành phố Tây Ninh và Văn phòng Thừa phát lại Hằng Nguyễn. Qua quá trình kiểm tra, Sở Tư pháp đã đánh giá được một số kết quả trong công tác tổ chức và hoạt động Thừa phát lại cả mặt làm được và chỉ ra các hạn chế, thiếu sót cụ thể như sau:

1. Mặt làm được

Các đơn vị tuân thủ đúng quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại như thực hiện các công việc mà Thừa phát lại được làm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hợp đồng lao động, có treo biển hiệu đúng theo giấy đăng ký hoạt động, có niêm yết lịch làm việc, thu tục và chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại.

Các đơn vị được kiểm tra có mở các loại sổ theo dõi việc lập vi bằng và sử dụng biểu mẫu đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 của Bộ Tư pháp.

2. Hạn chế, sai sót

Về hợp đồng dịch vụ thực hiện việc lập vi bằng: tất cả các hợp đồng chưa có nội dung địa điểm về lập vi bằng; Thời gian, thời hạn và hiệu lực của hợp đồng chưa ghi đầy đủ còn bỏ trống; Điều khoản chung chưa cập nhật thông tin đầy đủ.

Về bồi dưỡng nghiệp vụ: Bồi dưỡng nghiệp vụ tại thời điểm kiểm tra thiếu thời gian so với quy định. Tuy nhiên, hiện nay Trưởng Văn phòng đã đăng ký bồi dưỡng nghiệp vụ bổ sung trong tháng 12/2023 nhằm đảm bảo đủ thời gian theo quy định.

Sở Tư pháp ban hành Kết luận số 3292/KL-STP ngày 08/12/2023 đối với việc kiểm tra chuyên ngành về tổ chức và hoạt động thừa phát lại. Qua kết quả kiểm tra, để nâng cao hiệu quả đối với hoạt động thừa pháp lại, hạn chế thấp nhất các hạn chế, sai sót, Giám đốc Sở đề nghị đơn vị được kiểm tra tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể:

- Tiếp tục phát huy những mặt đạt được trong thời gian tới, cần nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan đến công việc Thừa phát lại để thực hiện ngày càng tốt hơn.

- Chỉ đạo tổ chức chức quán triệt nội dung Kết luận kiểm tra đến toàn thể nhân viên của Văn phòng; tiếp tục tự kiểm tra và khắc phục ngay các hạn chế, sai sót để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

                                                                                                 

                                                                                                      Thanh tra Sở

Tác giả: Quản trị

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay160
  • Tháng hiện tại43,183
  • Tổng lượt truy cập4,631,819
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây