Kết quả kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực luật sư năm 2023

Thứ hai - 11/09/2023 08:21

Đọc bằng audio

Nhằm kịp thời đánh giá hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trong việc chấp hành pháp luật; qua đó để phát huy mặt tích cực, có biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp cũng như trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức; góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, trật tự xã hội và nhu cầu phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Quyết định số 1771/QĐ-STP ngày 07/7/2023 của Giám đốc Sở Tư pháp về Kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực luật sư. Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 03 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm: Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Chất, Công ty luật TNHH Đặng Minh Đăng, Chi nhánh Công ty Luật hợp danh Tạ Nguyệt Thanh. Qua quá trình kiểm tra, Sở Tư pháp đã đánh giá được một số kết quả trong hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, cụ thể như sau:

- Các đơn vị có trụ sở làm việc đảm bảo, hoạt động đúng địa chỉ đăng ký; biển hiệu ghi đúng theo Giấy đăng ký hoạt động.

- Các đơn vị chấp hành tốt các quy định của Luật Luật sư và các văn bản pháp luật liên quan trong quá trình thành lập và hoạt động, chấp hành đầy đủ sự phân công của Đoàn luật sư đối với các vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng mời.

- Thực hiện việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của của người dân đúng theo quy định.

- Chấp hành quy định của pháp luật về lĩnh vực thuế cũng như báo cáo tài chính đầy đủ, có tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ đầy đủ.

- Thực hiện tốt việc quản lý và bảo đảm cho luật sư của tổ chức mình tuân thủ pháp luật, tuân theo Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

- Do trong kỳ kiểm tra, đa số các đơn vị được kiểm tra tham gia tố tụng chủ yếu là án chỉ định của Đoàn Luật sư hoặc của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tây Ninh, ngoài ra có ký hợp đồng nhưng số lượng không nhiều. Các luật sư tại các đơn vị trong kỳ kiểm tra chủ yếu thực hiện tư vấn pháp luật và không có đơn thư khiếu nại liên quan đến công tác hành nghề luật sư của các đơn vị này nên các đơn vị được kiểm tra chưa phát hiện có hạn chế, sai sót nào.

Qua đó, Sở Tư pháp ban hành Kết luận số 2273/KL-STP ngày 30/8/2023 đối với việc kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực luật sư. Qua kết quả kiểm tra, Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động hành nghề luật sư, Sở Tư pháp đề nghị các đơn vị được kiểm tra tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; thực hiện tốt về nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sự (theo Điều 39, Điều 40 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư năm 2012), đảm bảo hoạt động hành nghề theo đúng quy định của pháp luật; Tiếp tục thực hiện mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư hoạt động tại các đơn vị thường xuyên và liên tục, tham gia bồi dưỡng nghề luật sư theo quy định; Tiếp tục theo dõi và tham gia các phiên tòa để thực hiện các vụ án chỉ định theo quy định; Cập nhật các nội dung có liên quan đến việc hành nghề luật sư vào Sổ theo quy định.

                                                                                                  

                                                                                                      Thanh tra Sở

Tác giả: Quản trị, Thanh tra

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay463
  • Tháng hiện tại113,185
  • Tổng lượt truy cập4,575,262
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây