Trung Tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh – nơi người nghèo, người có công với cách mạng và những người yếu thế khác trong xã hội gửi gắm niềm tin vào pháp luật

Thứ năm - 27/08/2015 21:45

Đọc bằng audio

Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách khác là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân, mang đậm tính nhân văn, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, trợ giúp pháp lý cũng là một trong những chính sách xã hội thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với công dân.

Cùng với các tỉnh, thành trên toàn quốc, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Tây Ninh được thành lập từ tháng 4 năm 1998 theo Quyết định số 23/1998/QĐ-CT ngày 17 tháng 4 năm 1998 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định và có chức năng thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo; Người có công với cách mạng; Người già cô đơn, người tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa; Người dân tộc thiểu số thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn…trợ giúp pháp lý cho nhiều đối tượng.

Từ những ngày đầu mới thành lập Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh chỉ có 04 biên chế, chưa có phòng, chi nhánh thuộc Trung tâm. Nhưng đến nay Trung tâm đã được UBND tỉnh giao 15 biên chế, gồm 02 Phòng gồm Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Pháp luật Dân sự - Đất đai; 01 Chi nhánh TGPL số 01 đặt tại huyện Bến Cầu. Trung tâm, 08 Tổ công tác viên, 154 cộng tác viên pháp lý (trong đó có 18 Luật sư là cộng tác viên) và 26 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, toàn thể viên chức của Trung tâm mong muốn trên cơ sở quy định của pháp luật số người được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý ngày càng nhiều, các vụ việc đều đạt chất lượng cao điển hình như trong giai đoạn từ năm 2011 – 2015, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã thực hiện được 2.649 vụ, việc/3.357 người, trong đó tư vấn pháp luật: 2.045 vụ, việc; cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư - cộng tác viên tham gia bào chữa, đại diện: 604 vụ, việc.

Với mục đích đưa pháp luật đến với nhân dân vùng biên giới, vùng sâu, vùng có nhiều đồng bào dân tộc … kết hợp với việc trợ giúp pháp lý Trung tâm đã tổ chức được hơn 333 đợt TGPL lưu động tại các xã trong tỉnh. Nói chuyện chuyên đề về một số văn bản pháp luật theo yêu cầu của địa phương, phát 159.319 tờ gấp pháp luật cho 27.167 người tham dự. Tổ chức được 11 đợt tập huấn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; In và cấp phát cho nhân dân hơn 310.100 tờ gấp pháp luật. Một trong những phương pháp quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý, Trung tâm thường xuyên khảo sát, đánh giá chất lượng các vụ việc đã được trợ giúp, qua kết quả khảo sát đánh giá cho thấy công tác trợ giúp pháp lý luôn được những người thụ hưởng chính sách này đánh giá rất cao, tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân. 

Ngoài chức năng trợ giúp pháp lý theo quy định, Trung tâm còn tích cực tham mưu UBND tỉnh, Sở Tư pháp ban hành các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, kế hoạch chuyên đề về triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp pháp trên địa bàn tỉnh. Các kế hoạch thực hiện dựa trên cơ sở điều kiện thực tế, tình hình thực tiễn của địa phương. Hoạt động TGPL được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm.

Các Trợ giúp viên pháp lý và luật sư – cộng tác viên của Trung tâm đã tích cực tham gia tố tụng để thực hiện đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo và đối tượng chính sách. Số lượng vụ việc TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng được thực hiện tăng đều theo các năm. Chất lượng TGPL từng bước được nâng cao và bảo đảm.

Hoạt động tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên đã góp phần quan trọng bảo đảm để các vụ án được giải quyết, xét xử khách quan, chính xác, đúng pháp luật, là cơ sở thực tiễn cho việc đưa ra định hướng có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy và đảm bảo việc tranh tụng giữa Kiểm sát viên và Luật sư, Trợ giúp viên, bước đầu hình thành cơ chế phán quyết của Tòa án phải xuất phát từ kết quả tranh tụng tại phiên tòa giúp cho Tòa án có những phán quyết phù hợp với pháp luật. Đồng thời bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp các đương sự là người được TGPL.

Qua thời gian thành lập và phát triển cùng với hệ thống trợ giúp pháp lý trên toàn quốc, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình, đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc để nhân dân tìm đến khi có yêu cầu, trở thành nơi tin cậy khi họ cần chia sẻ. Công tác TGPL đã đạt được những kết quả quan trọng, Trung tâm TGPL đã giúp đỡ pháp lý cho đông đảo người nghèo, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số và một số đối tượng khác, làm tăng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Để ghi nhận thành tích đã đạt được theo từng năm, hầu như hàng năm Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đều được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ Tư pháp tặng Bằng khen, trong đó năm 2013 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành tư pháp giai đoạn 2011 – 2015 Trung tâm còn được biểu dương tại Hội nghị này. Nhiều viên chức của Trung tâm được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua cơ sở.

Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Bộ Tư pháp (Cục Trợ giúp pháp lý), UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh và đội ngũ cán bộ, viên chức luôn nhiệt tình, tích cực trong công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác đều xây dựng kế hoạch, bám sát kế hoạch để tổ chức thực hiện, Lãnh đạo Trung tâm có phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng viên chức, thường xuyên tổ chức họp để kiểm điểm kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, tìm ra nguyên nhân giải pháp khắc phục những việc chưa làm được và đề ra phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo./.

TTTGPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,066
  • Tháng hiện tại19,445
  • Tổng lượt truy cập4,608,081
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây