Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng

Thứ ba - 16/05/2023 16:40

Đọc bằng audio

Nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động công chứng, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thời gian qua, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật về công chứng, trên cơ sở Công văn số 1246/BTP-BTTP ngày 04/4/2023 Bộ Tư pháp về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 1274/UBND-NC ngày 28/04/2023 yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về công chứng, nhất là các quy định về việc công chứng các văn bản có liên quan đến việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của hoạt động công chứng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế – xã hội.

Phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động hoạt động công chứng; tổ chức thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi treo bảng hiệu, quảng cáo, đăng tin không chính xác, lừa dối người dân, doanh nghiệp….

Kịp thời thông tin, phản ánh cho Sở Tư pháp về hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên không đúng quy định để có biện pháp xử lý.

Thực hiện cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin ngăn chặn tra cứu, sử dụng các thông tin ngăn chặn, giải tỏa ngăn chặn, thông tin hợp đồng, giao dịch đã công chứng trên Cơ sở dữ liệu công chứng theo quy định tại Quyết định số 36/2020/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

  1. Sở Tư pháp

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với cơ quan Công an, cơ quan Thuế để xử lý nghiêm hành vi công chứng khống, hành vi thông đồng với khách hàng để công chứng không đúng giá mua bán, chuyển nhượng, nhất là đối với các hợp đồng mua bán phương tiện giao thông, đất đai, nhà ở.

Phối hợp với với các cơ quan có liên quan  trong việc xử lý hành vi vi phạm trong việc treo bảng hiệu, quảng cáo, đăng tin không chính xác, lừa dối người dân, doanh nghiệp.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc quản lý các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn.

Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, chấn chỉnh các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc cập nhật các thông tin về hợp đồng, giao dịch và tra cứu, sử dụng các thông tin ngăn chặn, giải tỏa ngăn chặn, thông tin hợp đồng, giao dịch đã công chứng trên Cơ sở dữ liệu công chứng theo Quyết định số 36/2020/QĐ-UBND.

Thực hiện đúng quy định về đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, đăng ký hành nghề và cấp thẻ công chứng viên, chấn chỉnh tình trạng hợp danh hình thức (như việc Trưởng Văn phòng công chứng và các hợp danh chỉ đứng tên, không phải là người thực sự đầu tư thành lập Văn phòng; tình trạng Văn phòng công chứng chỉ có 01 công chứng làm việc – các hợp danh khác chỉ ghi danh để thành lập mà thực tế không làm việc tại Văn phòng hoặc sau khi thành lập thì rút hợp danh); tình trạng thay đổi tên gọi Văn phòng công chứng không đúng quy định (sau khi thay đổi Trưởng Văn phòng nhưng Văn phòng vẫn sử dụng tên cũ).

3. Hội Công chứng viên tỉnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về Hội và pháp luật về công chứng. Giám sát hội viên trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về công chứng, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng và Điều lệ của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam. Kịp thời phát hiện các tiêu cực và xử lý nghiêm các hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hành nghề công chứng./.

                                                                   PHÒNG HCTP&BTTP

Tác giả: Quản trị, Thu Trang

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,391
  • Tháng hiện tại112,078
  • Tổng lượt truy cập4,455,386
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây