Các tình huống vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nghiệp vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 22/06/2016 23:00

Đọc bằng audio

Sau 03 năm thực hiện Nghị định 16/2013/NĐ-CP về rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL và Thông tư 09/2013/TT-BTP quy định chi tiết thi hành Nghị định 16/2013/NĐ-CP thì công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Bộ Tư pháp, sự phối hợp triển khai, thực hiện của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Nhìn chung, công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL là một nhiệm vụ tương đối mới và phức tạp nhưng đến nay đã mang lại những tác động tích cực bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác này, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn gặp không ít những khó khăn, vướng mắc như sau: 

- Quá trình hệ thống hóa văn bản đòi hỏi phải tập hợp được đầy đủ các văn bản phục vụ hệ thống hóa. Tuy nhiên, hiện nay việc tập hợp văn bản rất khó khăn do việc lưu trữ các văn bản thuộc nguồn văn bản phục vụ rà soát, hệ thống hóa theo quy định còn nhiều bất cập, nhiều đơn vị không xác định được chính xác các văn bản thuộc trách nhiệm hệ thống hóa của đơn vị mình, không cung cấp được thông tin liên quan đến văn bản dẫn đến việc tập hợp, hệ thống văn bản thuộc đối tượng rà soát, hệ thống chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện.

- Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản là công tác khó, đòi hỏi có trình độ chuyên môn sâu và dành nhiều thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa chủ động hoặc chủ quan trong công tác này. Từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng của kết quả hệ thống hóa văn bản. Thực tế tại các cơ quan, đơn vị chưa chủ động tiến hành rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, thực hiện chế độ báo cáo quá thời hạn quy định, nội dung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu còn mang tính hình thức. 

- Cán bộ, công chức làm công tác rà soát văn bản còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nên chất lượng rà soát, hệ thống hoá chưa được cao. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức được giao làm công tác văn bản chưa đồng đều nên chưa thực hiện đầy đủ các nội dung rà soát, hệ thống hóa văn bản theo đúng quy định.

- Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật chưa được xây dựng hoàn thiện để phục vụ cho công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản trên toàn quốc nên đôi khi việc tra cứu, tìm kiếm văn bản để phục vụ cho công việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản có liên quan đến các văn bản ở Trung ương gặp khó khăn (nghị định, thông tư của các Bộ ngành đã được sửa đổi, bổ sung rất nhiều lần chưa có văn bản thay thế) khi thực hiện công tác rà soát khó xác định các nội dung còn hiệu lực, hết hiệu lực.

- Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 19 Nghị định 16/2013/NĐ-CP thì trường hợp ban hành văn bản chỉ có nội dung bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần văn bản được rà soát thì cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản hành chính để bãi bỏ. Văn bản bị bãi bỏ phải được đưa vào danh mục để công bố văn bản hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần.

Thực hiện quy định nêu trên của Nghị định 16/2013/NĐ-CP thì khi văn bản hết hiệu lực một phần hoặc toàn bộ thì phải bị bãi bỏ trước khi công bố. Do đó, việc công bố văn bản hết hiệu lực cũng như  việc áp dụng trực tiếp văn bản trung ương (trong trường hợp văn bản cho phép áp dụng trực tiếp) đã gặp không ít khó khăn.

- Việc rà soát, công bố văn bản hết hiệu lực hiệu lực đối với văn bản có quy định thời hạn áp dụng chưa được hiểu thống nhất , cụ thể như phê chuẩn phương án thu, chi ngân sách hàng năm; về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; quy định về giá đất; quyết toán ngân sách; …

                                                                                              Phòng KTVBQPPL​

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay9,054
  • Tháng hiện tại26,041
  • Tổng lượt truy cập4,996,400
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây