UBND tỉnh Tây Ninh ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 của Thủ tướng chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013-2020

Thứ tư - 03/07/2013 23:30

Đọc bằng audio

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn hướng đến bảo vệ tốt nhất các quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý, bảo đảm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác trợ giúp pháp lý tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn và đảm bảo công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số mang lại hiệu quả nhất định, tạo cơ chế bảo đảm cho mọi công dân đều được tiếp cận với dịch vụ pháp lý miễn phí, góp phần giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, ấp, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

 

Kế hoạch được triển khai thực hiện với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho các đối tượng thụ hưởng chính sách; Tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động về các xã đặc biệt khó khăn; Rà soát, củng cố, kiện toàn và duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý tại các xã đặc biệt khó khăn; Biên soạn, in ấn, phát hành miễn phí tờ gấp pháp luật, cẩm nang pháp luật và các tài liệu pháp luật khác; thu và sao băng cát-xét, đĩa CD bằng tiếng Việt; Rà soát, đặt Bảng thông tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý tại trụ sở Ủy ban nhân dân, Trung tâm bưu điện, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn; Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý để cập nhật kiến thức pháp luật mới và nâng cao kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người thực hiện trợ giúp pháp lý, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; Khảo sát, xác định nhu cầu và hỗ trợ học phí bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho người thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước trực tiếp thực hiện trợ giúp pháp lý tại các xã đặc biệt khó khăn. Sở Tư pháp và Trung tâm Trợ giúp pháp lý bám sát kế hoạch và thời gian quy định cụ thể cho từng hoạt động để tổ chức thực hiện có hiệu quả và đúng tiến độ.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quyết định số 59/QĐ-TTg ở địa phương; Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan lồng ghép các hoạt động thuộc chính sách trợ giúp pháp lý để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch này năm 2013 và những năm tiếp theo.

UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã liên quan trong việc phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi, nhiệm vụ của ngành và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được sử dụng từ nguồn ngân sách địa phương và ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg. Trong thời gian đầu, UBND tỉnh chưa cân đối được ngân sách thì ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện Kế hoạch. Qua thời gian thực hiện, UBND tỉnh có thể cân đối được ngân sách thì sẽ do ngân sách địa phương bảo đảm hoạt động. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước là đầu mối tham mưu giúp Giám đốc Sở Tư pháp triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg.                             

                                                                                               Ngọc Linh                                                                                     

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay6,766
  • Tháng hiện tại106,494
  • Tổng lượt truy cập4,568,571
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây