09 tháng hoạt động năm 2013, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Tây Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra

Thứ hai - 29/07/2013 17:35

Đọc bằng audio

Trong 09 tháng năm 2013, Trung tâm đã hoàn thành chỉ tiêu về nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đề ra, thực hiện trợ giúp pháp lý cho đối tượng tại trụ sở và phối hợp chặt chẽ với Phòng Tư pháp các huyện, thị xã thực hiện có hiệu quả hoạt động TGPL lưu động tại cơ sở. Qua kết quả hoạt động, trong 09 tháng năm 2013, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 463 vụ việc cho 477 lượt người, trong đó tư vấn pháp luật: 335 vụ, việc; cử luật sư tham gia bào chữa, đại diện: 128 vụ, việc.

 

Trên cơ sở Chương trình trọng tâm công tác Tư pháp năm 2013 của Sở Tư pháp Tây Ninh, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tại đơn vị, Trung tâm đã tham mưu Sở Tư pháp trình UBND tỉnh phê duyệt các Kế hoạch: Kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2013 triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giao đoạn 2013 – 2020 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch năm 2013 về triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật. Ngoài ra, Trung tâm còn tham mưu Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh

Về công tác tập huấn: Để nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Trợ giúp viên, chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đồng thời giúp cho đội ngũ này kịp thời nắm bắt những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật mới được ban hành nhằm phục vụ cho công tác trợ giúp pháp lý ngày một tốt hơn. Trung tâm đã tổ chức thành công các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ TGPL và triển khai một số văn bản pháp luật năm 2013. Tham dự Hội nghị có 264 thành viên các Câu lạc bộ, trong đó nam 167, nữ 97. Nội dung tập huấn là triển khai một số văn bản pháp luật có liên quan đến trợ giúp pháp lý. Đối tượng tham gia lớp tập huấn nắm vững những nội dung pháp luật nhằm phục vụ cho công tác trợ giúp pháp lý ngày một tốt hơn, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của nhà nước, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Về trợ giúp pháp lý lưu động: Trung tâm đã tổ chức được 47 đợt trợ giúp pháp lý lưu động trong đó: 39 đợt TGPL lưu động, 06 đợt truyền thông trợ giúp pháp lý cho học sinh 06 trường học, 02 đợt truyền thông về Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Người khuyết tật;  pháp luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em cho 168 em học sinh của Trung tâm nuôi dạy trẻ Khiếm thị, trường Khuyết tật, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm đã cấp phát 18.467 tờ gấp pháp luật về các lĩnh vực: Bảng thông tin về Trợ giúp pháp lý miễn phí; Một số quy định pháp luật về hợp đồng dân sự, họ, hụi, biêu, phường; Tài liệu hỏi- đáp về Luật người khuyết tật; Một số quy định của Luật Hôn nhân gia đình về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình; Một số quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….cho 1.542 người tham dự.

Về sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (CLB.TGPL): Qua kết quả hoạt động 09 tháng năm 2013, các CLB. TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng được 66 cuộc với 2.389 lượt người tham dự, trong đó: thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý là 331 lượt người, ngoài đối tượng là 2.058 lượt người tham dự. Có 134 ý kiến về các lĩnh vực pháp luật đã được cộng tác viên tư vấn, giải đáp và hướng dẫn trực tiếp tại buổi sinh hoạt. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện có CLB. TGPL để tham gia sinh hoạt cùng với 09 Câu lạc bộ để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý hoạt động có hiệu quả. Thông qua hướng dẫn của Trung tâm TGPL cùng với sự chủ động nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ  nên hoạt động ngày càng mang lại hiệu quả. Các Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo định kỳ với nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của người dân như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày; giới thiệu các văn bản pháp luật; trao đổi, thảo luận các vụ việc tranh chấp; giới thiệu các chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước….

Truyền thông về hoạt động trợ giúp pháp lý: Tổ chức biên soạn và in ấn 7.000 bảng thông tin trợ giúp pháp lý, 26.300 cuốn sổ tay pháp luật gồm 4 loại: Một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật; Một số quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và về họ, hụi, biêu, phường; Một số quy định về thủ tục khởi kiện, thời hạn, thời hiệu trong tố tụng dân sự và quy định về án phí, lệ phí và các chi phí tố tụng khác; Hỏi – đáp Luật Khiếu nại năm 2011

Trong điều kiện đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm còn hạn chế, chỉ mới có 03 Trợ giúp viên pháp lý nên việc triển khai các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ còn gặp không ít khó khăn, nhất là việc phân công phụ trách chuyên sâu từng lĩnh vực pháp luật nhưng Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh vẫn triển khai thực hiện tốt các hoạt động trợ giúp pháp lý tại địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Bước đầu đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Lãnh đạo Trung tâm đã có sự phân công nhiệm vụ hợp lý cho từng viên chức. Tập thể Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, không ngại gian khó để hoàn thành nhiệm vụ, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ; Tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.  

Những tháng cuối của năm 2013, Trung tâm tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2013 và chú trọng một số công việc sau: Trên cơ sở kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động năm 2013 đã được Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt, Trung tâm xây dựng kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động hàng tháng và tổ chức thực hiện theo kế hoạch đề ra;  Tham mưu Sở Tư pháp (Thường trực Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng) tổ chức tập huấn nghiệp vụ trợ giúp và triển khai Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP- BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 của liên bộ Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao  hướng dẫn áp dụng một số quy định về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cho đối tượng: Thẩm phán, Điều tra viên; Kiểm sát viên; Phân công Trợ giúp viên pháp lý đánh giá chất lượng vụ việc 06 tháng đầu năm 2013 (từ ngày 01/01/2013 đến ngày 30/6/2013).

                                                                                                   Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay855
  • Tháng hiện tại71,857
  • Tổng lượt truy cập4,533,934
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây