UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch năm 2013 Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Thứ tư - 17/04/2013 23:35

Đọc bằng audio

Để triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 678/QĐ-TTg ngày 10/5/2011, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh Tây Ninh, ngày 04/02/2013 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch năm 2013 triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

 

Theo đó Kế hoạch đề ra các nội dung cụ thể thực hiện như sau:

Về hoạt động trợ giúp pháp lý cụ thể

Trong năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hình thức trợ giúp pháp lý theo yêu cầu của người được trợ giúp pháp lý hoặc người đại diện hợp pháp của họ. Thực hiện ít nhất 50 đợt trợ giúp pháp lý lưu động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt ưu tiên cho các xã có nhiều người nghèo, người có công với cách mạng; các xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Đảm bảo 100% vụ việc tư vấn, bào chữa, đại diện và kiến nghị của các đối tượng được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý yêu cầu đều được cử người thực hiện kịp thời. Tổ chức 02 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ trợ giúp pháp lý: 01 lớp cho thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ TGPL; 01 lớp cho chuyên viên, cộng tác viên TGPL. Đảm bảo 80% số chuyên viên, cộng tác viên, thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ TGPL được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ.

Về công tác phối hợp để triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý

          Sở Tư pháp- Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý, trong hoạt động tố tụng có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/12/2007 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3888/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp ngày 18 tháng 12 năm 2012, đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Vấn đề kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý

Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm trợ giúp pháp lý theo Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT-BTP-BNV ngày 07/11/2008 của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và biên chế của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước và Quyết định số 338/QĐ-UBND ngày 16/02/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh về kiện toàn Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh.

 

Hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý có trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá, kiểm tra chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 02/2013/TT-BTP ngày 05 tháng 01 năm 2013 của Bộ Tư pháp về Ban hành Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, nhằm nâng cao chất lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý, đặc biệt là các vụ việc tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, bảo đảm 50% số vụ, việc hoàn thành được đánh giá chất lượng theo định kỳ 6 tháng, năm.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch. Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, đề xuất, kiến nghị việc triển khai và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này tại địa phương. Tổng hợp và báo cáo Bộ Tư pháp hoạt động triển khai thực hiện Kế hoạch. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước là cơ quan giúp Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn nêu trên.

Các sở, ngành, tổ chức có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chiến lược.

          Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong phạm vi hoạt động theo Điều lệ của các đoàn thể, tổ chức đã được phê duyệt có kế hoạch cụ thể, tích cực tham gia trợ giúp pháp lý.

Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính dự trù kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định./.

                                                                                     Ngọc Linh

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay1,607
  • Tháng hiện tại35,879
  • Tổng lượt truy cập4,624,515
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây