Chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Thứ tư - 17/04/2013 23:40

Đọc bằng audio

Nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật; nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền của người khuyết tật; tăng cường năng lực trợ giúp pháp lý và hiệu quả thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, ngày 04/02/2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch năm 2013 Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, Kế hoạch được triển khai với 04 nội dung chủ yếu, gồm: Tăng cường hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật; Tăng cường năng lực thực hiện trgiúp pháp lý cho người khuyết tật; Thực hiện tr giúp pháp lý cho người khuyết tật; Kiểm tra, đánh giá, báo cáo việc triển khai thực hiện Kế hoạch

Đối với hoạt động truyền thông, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh xây dựng nội dung trợ giúp pháp lý cho người khuyết tt trong chuyên mục chung về trợ giúp pháp lý trên Đài Truyền thanh huyện, thị xã, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh, Tờ tin Tư pháp Tây Ninh; In ấn, phát hành các tờ gấp, cẩm nang pháp luật… truyền thông về trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật; Xây dựng và lắp đặt Bảng thông tin và Hộp tin về trợ giúp pháp lý tại trụ sở Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Hội Người mù tỉnh Tây Ninh; Lồng ghép việc truyền thông, phbiến pháp luật và trgiúp pháp lý cho người khuyết tật, tuyên truyền về quyền được trợ giúp pháp lý và các quyền, nghĩa vụ khác của người khuyết tật tại các đợt TGPL lưu động.

Để tăng cường năng lực thực hiện trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp xây dựng tài liệu, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cộng tác viên, thành viên các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý chủ động phối hợp Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Hội Người mù tỉnh Tây Ninh khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật. Thực hiện Trợ giúp pháp lý (tư vấn pháp luật, tham gia ttụng, đại diện ngoài tố tụng và các hình thức trợ giúp pháp lý khác) cho người khuyết tật tại trụ sở Trung tâm, Chi nhánh của Trung tâm khi có yêu cầu. Tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động, tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, phường, thị trn nơi có nhiều người khuyết tật; tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Hội Người mù tỉnh Tây Ninh.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch. Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, đề xuất, kiến nghị việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này ở địa phương. Tổ chức sơ kết, tổng hợp và báo cáo Bộ Tư pháp hoạt động triển khai thực hiện Kế hoạch.

Sở Lao động Thương binh và xã hội có trách nhiệm cung cấp danh sách người khuyết tật cư trú trên địa bàn tỉnh, địa chỉ nơi có nhiều người khuyết tật sinh sống, làm việc cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý. Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý khảo sát nhu cầu TGPL của người khuyết tật. Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thường xuyên tuyên truyền phổ biến chính sách TGPL cho người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, kịp thời phát hiện và giới thiệu đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý những người khuyết tật có nhu cầu được trợ gúp pháp lý.

Trên cơ sở dự toán kinh phí của Sở Tư pháp, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh cấp để tổ chức thực hiện.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến chính sách trợ giúp pháp lý của nhà nước cho người khuyết tật, kịp thời phản ánh với Sở Tư pháp và các cơ quan chức năng có liên quan những trường hợp người khuyết tật có nhu cầu được trợ giúp pháp lý./.

                                                                                Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay3,120
  • Tháng hiện tại96,260
  • Tổng lượt truy cập4,558,337
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây