Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến năm 2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc

Thứ ba - 21/04/2015 17:30

Đọc bằng audio

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (viết tắt là Trung tâm) được thành lập từ tháng 4 năm 1998 theo Quyết định số 23/1998/QĐ-CT ngày 17 tháng 4 năm 1998 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh. Để phù hợp với các văn bản pháp luật cũng như tình hình thực tiễn của địa phương, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã qua hai lần kiện toàn (Quyết định số 2960/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2007 và Quyết định số 338/QĐ-UBND ngày 16 tháng 02 năm 2011).

           Trung tâm hiện tại có 02 Phòng gồm Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Pháp luật Dân sự - Đất đai (Phòng nghiệp vụ); 01 Chi nhánh TGPL đặt tại huyện Bến Cầu, 08 Tổ Cộng tác viên taị 08 huyện, thị trong tỉnh (trừ huyện Bến Cầu); 26 Câu lạc bộ TGPL với 188 thành viên Ban chủ nhiệm. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp, trực thuộc Sở Tư pháp, Trung tâm chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp, UBND tỉnh, sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn của Bộ Tư pháp.

Để chính sách trợ giúp pháp lý của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của công tác TGPL, Trung tâm đã tích cực tham mưu UBND tỉnh, Sở Tư pháp ban hành các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, kế hoạch chuyên đề về triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh. Các kế hoạch thực hiện dựa trên cơ sở điều kiện thực tế, tình hình thực tiễn của địa phương. Hoạt động TGPL được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm. Việc thực hiện các nội dung trong các kế hoạch từng năm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
Từ năm 2011- 2013, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 1.619 vụ, việc/1.695 người, trong đó tư vấn pháp luật: 1.217 vụ, việc; cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư - cộng tác viên tham gia bào chữa, đại diện: 398 vụ, việc. Tổ chức 06 đợt tập huấn nghiệp vụ TGPL và triển khai văn bản pháp luật cho Trợ giúp viên, chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ TGP, tham dự Hội nghị có 1.611 người. Ngoài ra, Trung tâm tham mưu Sở Tư pháp – Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC và các văn bản có liên quan đến hoạt động TGPL cho Lãnh đạo và cán bộ ở các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có 95 người.
Căn cứ vào nhu cầu TGPL của các địa phương, Trung tâm đã tổ chức được 333 đợt TGPL lưu động tại các xã trong tỉnh. Nói chuyện chuyên đề về một số văn bản pháp luật theo yêu cầu của địa phương, phát 159.319tờ gấp pháp luật cho 27.167người tham dự.Trong đó: 305 đợt TGPL lưu động và 28đợt truyền thông về quyền trẻ em và pháp luật về TGPL cho học sinh các trường học và Trung tâm nuôi dạy trẻ Khiếm thị, Trường Khuyết tật, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Số đợt trợ giúp pháp lý lưu động qua mỗi năm tăng lên theo nhu cầu đăng ký của địa phương và đáp ứng nhu cầu của người dân tại cơ sở.
Các Câu lạc bộ TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng được 172, có 9.037 lượt người tham dự. Có 579 ý kiến về các lĩnh vực pháp luật đã được cộng tác viên tư vấn, giải đáp và hướng dẫn trực tiếp tại buổi sinh hoạtNgoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện có CLB. TGPL để tham gia sinh hoạt cùng với 11 Câu lạc bộ để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ TGPL hoạt động có hiệu quả.
Hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong tố tụng đã mang lại những dấu ấn bước đầu, làm thay đổi căn bản trong nhận thức cũng như xác định rõ trách nhiệm của các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án đối với việc giải thích cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự.v.v.. về quyền được TGPL và trách nhiệm tạo điều kiện cho Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên là Luật sư tham gia tố tụng một cách thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, các Bảng tin TGPL, hộp tin TGPL cũng đã được niêm yết tại tất cả các nhà tạm giữ, trại tạm giam và trụ sở các cơ quan tiến hành tố tụng.Từ việc phối hợp giữa các ngành thành viên, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã thực hiện được 398 vụ tham gia tố tụng.
Hàng năm, Trung tâm đều tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc theo định kỳ 02 lần/năm. Việc đánh giá chất lượng vụ việc được tổ chức thông qua nhiều hình thức khác nhau như: khảo sát, trực tiếp tiếp xúc, làm việc để nghe ý kiến phản hồi của người được TGPL và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về chất lượng vụ việc TGPL. Các vụ việc được đánh giá đều đạt chất lượng tốt.
Trung tâm đã chủ động tham mưu cho Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh để thực hiện truyền thông quy định của pháp luật về quyền trẻ em, TGPL cho trẻ em tại 31 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong tỉnh. Phát 24.574 tờ gấp pháp luật các loại cho 23.756 người tham dự. Hoạt động tăng cường TGPL cho trẻ em được Trung tâm thực hiện từ năm 2010 và năm 2013 là năm kết thúc việc tăng cường TGPL cho trẻ em. Kết quả đạt được theo chiều hướng tăng thêm sau mỗi năm thực hiện được thể hiện qua số liệu trẻ em được trợ giúp pháp lý mỗi năm đều tăng lên. Năm 2010 có 04 đối tượng trẻ em được trợ giúp pháp lý, năm 2011 số liệu tương ứng là 05. Nhưng đến năm 2012 là 67 và năm 2013 là 74 trẻ em được trợ giúp pháp lý. Như vậy, số trẻ em biết về TGPL và được TGPL năm sau cao hơn nhiều so với năm trước. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Tây Ninh được Cục TGPL đánh là một trong những địa phương sớm triển khai các hoạt động TGPL cho trẻ em trên thực tiễn và hoạt động có hiệu quả.
Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, Trung tâm tổ chức buổi truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý cũng như chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em khuyết tật cho các học sinh tại Trung tâm bảo trợ xã hội, Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh. Qua kết quả thực hiện cho thấy hoạt động TGPL cho người khuyết tật đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ cũng như sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề TGPL cho người khuyết tật, về các quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật.
Từ những thành tích đạt được trong thời gian vừa qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến năm 2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc. Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Bộ Tư pháp (Cục TGPL), UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh và đội ngũ cán bộ, viên chức luôn nhiệt tình, tích cực trong công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.           
                                                                                  Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay4,238
  • Tháng hiện tại39,142
  • Tổng lượt truy cập5,009,501
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây