Kết quả 08 năm triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 21/04/2015 17:35

Đọc bằng audio

 

Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội ký ban hành vào ngày 29/6/2006 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2007. Từ khi triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý cho đến nay, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, số người dân biết về trợ giúp pháp lý và được trợ giúp pháp lý hàng năm đều tăng, số vụ việc trợ giúp pháp lý năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Và cả giai đoạn, Trung tâm đã thực hiện được 5.513 vụ, việc/5.631 người (nam: 2.852, nữ: 2.774).
Trung tâm Trợ giúp pháp lý là cơ quan tham mưu, giúp Ban Giám đốc Sở Tư pháp làm đầu mối trong việc tổ chức và triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau khi Luật Trợ giúp pháp lý được thông qua, Trung tâm đã chủ động tham mưu Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý. Trung tâm đã tổ chức truyền thông về pháp luật trợ giúp pháp lý đa dạng dưới mọi hình thức, mỗi hình thức đều mang lại hiệu quả thiết thực như: tổ chức được 20 hội nghị tập huấn, có 2.615 lượt người dự; Tổ chức 511 đợt trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở, có 24.029 người tham dự; Các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đã sinh hoạt được 902 cuộc, có 31.984 lượt người đến tham gia sinh hoạt, thông qua sinh hoạt đã tư vấn pháp luật cho 2.162 người; Lắp đặt Bảng thông tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý tại trụ sở tiếp công dân của các cơ quan trong tỉnh và các cơ quan tiến hành tố tụng;Sao băng cassette để truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý phát trên Trạm truyền thanh của xã.
Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý được triển khai sâu rộng đến nhân dân, số người dân được biết về quyền được trợ giúp pháp lý của họ và các thông tin liên quan đến tổ chức, điều kiện, trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý ngày càng nhiều. Đa số cán bộ ở các cơ quan tiếp công dân, cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng nắm được các quy định về trợ giúp pháp lý và quyền của người dân về trợ giúp pháp lý. Từ đó cũng đã nâng cao được ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc triển khai thực hiện chính sách này đến với nhân dân một cách kịp thời, hiệu quả, tích cực.
Công tác đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý tiếp tục được nâng cao chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý của các Cộng tác viên khi thực hiện trợ giúp pháp lý. Hàng năm, Trung tâm đều có phân công Trợ giúp viên pháp lý tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc theo định kỳ 02 lần/năm. Qua kết quả đánh giá chất lượng, tất cả vụ việc đều đạt chất lượng tốt.
Hàng năm, Trung tâm tham mưu Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ban hành kế hoạch hoạt động, tổ chức kiểm tra việc thực hiện tại một số cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, bước đầu đã có sự chuyển biến, các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường giới thiệu đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý các vụ án hình sự, đối tượng là người. Trung tâm đã có sự phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng để thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng, mỗi năm thực hiện trên 100 vụ việc.
Để đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân tại cơ sở, Trung tâm đã tăng cường tham gia các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách. Có thể nói hoạt động trợ giúp pháp lý đã đem đến cho người dân những thông tin pháp luật hữu ích, giải đáp những thắc mắc, giúp người dân hiểu hơn về các trình tự, thủ tục hành chính cần thiết khi giải quyết công việc, tránh việc đi lại nhiều lần dẫn đến tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức của người dân.
Trong một số trường hợp cụ thể, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết với nghề “trợ giúp pháp lý”, đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư – cộng tác viên của Trung tâm đã giúp cho một số vụ án được minh oan, sáng tỏ, tạo niềm tin cho người được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý, thể hiện sự công bằng của pháp luật Việt Nam, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền, làm cho người dân luôn “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
 Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương phân bổ cho các địa phương để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý trong chương trình 135 giai đoạn II và Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg, Trung tâm đã tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động cho các xã đặc biệt khó khăn, đã tham mưu Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch thành lập các Câu lạc bộ TGPL tại các xã đặc biệt khó khăn; Trang bị 84 Bảng thông tin tại Văn phòng các ấp của các xã thuộc Chương trình 135.
Bộ Tư pháp, UBND tỉnh và Sở Tư pháp luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Trung tâm Trợ giúp pháp lý thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Kinh phí hoạt động và biên chế của Trung tâm luôn được chú trọng tăng cường và bổ sung hàng năm. Ngoài nguồn kinh phí chi hoạt động thường xuyên, Trung tâm còn được cấp kinh phí từ các nguồn khác như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (Chương trình 135 giai đoạn II và QĐ số 59/2012/QĐ-TTg); Dự án hợp tác quốc tế; Quỹ Trợ giúp pháp lý Việt Nam; Kinh phí đặc thù. Nguồn kinh phí được cấp đã đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn trợ giúp pháp lý và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trợ giúp pháp lý ngày càng tăng trong điều kiện kinh tế - xã hội tình nhà ngày càng phát triển.
Với phương châm trợ giúp pháp lý “luôn luôn đi cùng dân” và luôn chủ động “hướng về cơ sở”, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đã thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân trên địa bàn tỉnh tìm đến để được giúp đỡ khi họ có vướng mắc về pháp luật, để chia sẻ khi họ cần được bảo vệ. Qua đó đã khẳng định chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người có công và một số đối tượng khác là một chính sách đúng đắn hợp lòng dân và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại./.
                                                                            Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay3,531
  • Tháng hiện tại38,435
  • Tổng lượt truy cập5,008,794
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây