Năm 2014, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Tây Ninh thực hiện hơn 900 vụ, việc

Thứ sáu - 06/02/2015 23:10

Đọc bằng audio

               Theo báo cáo năm chính thức thì năm 2014, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đã thực hiện được 901 vụ việc cho 923 lượt người (tăng 194 vụ so với năm 2013). Trong đó tư vấn pháp luật: 722 vụ, việc (trụ sở Trung tâm: 341 vụ, TGPL lưu động: 351 vụ; Chi nhánh: 30 vụ); cử Trợ giúp viên pháp lý, luật sư-CTV tham gia bào chữa, đại diện: 179 vụ, việc. Trung tâm đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình, có sự đóng góp nhất định vào công cuộc dựng xây tỉnh nhà, giúp cho người nghèo, người có công với cách mạng và những người yếu thế khác trong xã hội bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Các Câu lạc bộ TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thu hút được nhiều hội viên và nhân dân tham dự. Qua kết quả hoạt động năm 2014, các CLB. TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng được 94 cuộc với 5.523 lượt người tham dự, trong đó: thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý là 331 lượt người, ngoài đối tượng là 5.192 lượt người tham dự. Có 445 ý kiến về các lĩnh vực pháp luật đã được cộng tác viên tư vấn, giải đáp và hướng dẫn trực tiếp tại buổi sinh hoạt.
Trung tâm phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu và huyện Châu thành tham gia sinh hoạt với 10 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý hoạt động có hiệu quả. So với Kế hoạch năm 2014, Trung tâm đạt 112%, vượt chỉ tiêu.
Trong năm, Trung tâm đã tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc được 25 vụ việc đều đạt chất lượng tốt. Dự kiến trong tháng 01/2015 Trung tâm sẽ tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc hoàn thành trong 06 tháng cuối năm 2014. Thông qua việc đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý theo định kỳ đã phản ánh được đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý và Cộng tác viên của Trung tâm trong quá trình thực hiện vụ việc luôn trung thực, tôn trọng sự thật khách quan trong quá trình thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý.
Xác định công tác TGPL lưu động là hình thức hoạt động TGPL mang lại hiệu quả thiết thựcgiúp người dân hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hàng năm Trung tâm đều xây dựng kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động năm, hàng tháng đề ra nội dung, phương hướng TGPL lưu động phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục tập quán và trình độ dân trí, pháp lý từng địa phương.Kết quả trong năm 2014, Trung tâm đã tổ chức được 75 đợt (tăng 02 đợt so với cùng kỳ năm trước, đạt 114% so với chỉ tiêu Kế hoạch năm 2014).
Công tác truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý được chú trọng bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật; biên soạn, in ấn và phát hành tờ gấp pháp luật. Qua kết quả truyền thông, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã biết về trợ giúp pháp lý cũng như chính sách nhân đạo mà Đảng và Nhà nước đã dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu.
Thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính đã được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Qua quá trình rà soát, đã đề xuất công bố 14 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực trợ giúp pháp lý do Bộ Tư pháp công bố thay thế 14 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực trợ giúp pháp lý được ban hành kèm theo Quyết định số 1784/QĐ-UBND ngày 06/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố, công khai thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị hủy bỏ, bãi bỏ của ngành tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
Hồ sơ nghiệp vụ tại đơn vị đều thực hiện theo mục tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 2008 : 9001. Qua kết quả kiểm tra đánh giá nội bộ do Đoàn Kiểm tra ISO của Sở Tư pháp tiến hành thì Trung tâm được đánh giá xây dựng mục tiêu chất lượng và báo cáo mục tiêu chất lượng đầy đủ. Thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị theo đúng thành phần hồ sơ thể hiện trong quy trình; hồ sơ được lưu trữ ngăn nắp, rõ ràng.
Ngoài ra, Trung tâm còn tích cực trong việc tham mưu Ban Giám đốc Sở thực hiện công việc liên quan đến lĩnh vực trợ giúp pháp lý: Tham mưu Ban Giám đốc Sở thực hiện các báo cáo: Kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020; Kết quả triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020...
Tham mưu Ban Giám đốc Sở phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 02 năm triển khai Chiến lược phát triển TGPL ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng năm 2030 và tham dự Hội nghị trực tuyến tại Ủy ban nhân dân tỉnh.
Từng viên chức của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, không ngại gian khó để hoàn thành nhiệm vụ, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ; tập thể luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác. Trung tâm thường xuyên tổ chức họp đơn vị để kiểm điểm kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, tìm ra nguyên nhân giải pháp khắc phục những việc chưa làm được và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong gian tới.
Hoạt động trợ giúp pháp lý đã tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với người dân ở cơ sở; góp phần giảm thiểu các khiếu kiện, tranh chấp trong nhân dân do không hiểu biết pháp luật, tạo sự công bằng của mọi công dân trước pháp luật, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Công tác trợ giúp pháp lý đã được Trung tâm truyền thông một cách mạnh mẽ, bằng nhiều kênh, phương tiện khác nhau từ đó đã có sức lan truyền mạnh mẽ, hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý đã được nhiều người biết đến, hàng năm số người được trợ giúp pháp lý đều tăng.
 
                                                               Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay4,217
  • Tháng hiện tại39,121
  • Tổng lượt truy cập5,009,480
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây