Những kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm 2014 của trung tâm Trợ Giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 26/06/2014 17:40

Đọc bằng audio

Trên cơ sở Chương trình trọng tâm công tác Tư pháp năm 2014 của Sở Tư pháp Tây Ninh, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tại đơn vị, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động trợ giúp pháp lý tại đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 252 vụ việc (cho 252 lượt người, trong đó tư vấn pháp luật: 212 vụ, việc; cử Trợ giúp viên pháp lý, luật sư-CTV tham gia bào chữa, đại diện: 40 vụ, việc.

 

                Các  Câu lạc bộ TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thu hút được nhiều hội viên và nhân dân tham dự. Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đã giới thiệu nhiều văn bản pháp luật mới thiết thực với người dân tại địa phương đồng thời đã tư vấn, giải đáp thắc mắc cho nhân dân. Kết quả 06 tháng đầu năm đã tổ chức sinh hoạt được 70 cuộc với 2.585 lượt người tham dự, trong đó: thuộc đối tượng là 57 lượt người, ngoài đối tượng là 1.250 lượt người tham dự. Có 141 ý kiến về các lĩnh vực pháp luật đã được cộng tác viên tư vấn, giải đáp và hướng dẫn trực tiếp tại các buổi sinh hoạt. Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu tham gia sinh hoạt với 05 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý hoạt động có hiệu quả.

 

Xác định công tác TGPL lưu động là hình thức hoạt động TGPL mang lại hiệu quả thiết thực giúp người dân hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hàng năm Trung tâm đều xây dựng kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động năm, hàng tháng đề ra nội dung, phương hướng TGPL lưu động phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục tập quán và trình độ dân trí, pháp lý từng địa phương. Kết quả, Trung tâm đã tổ chức được 24 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã thuộc các huyện trong tỉnh.  Cấp phát 11.657 tờ gấp các loại cho 1.362 người dân đến dự. Lồng ghép vào các đợt trợ giúp pháp lý lưu động này Trung tâm đã tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành, Pháp luật Bảo vệ,  chăm sóc và giáo dục trẻ em; Hôn nhân và gia đình; Đất đai; Dân sự; Phòng, chống bạo lực gia đình; Bảo vệ phát triển rừng; Giao thông đường bộ và xử phạt về lĩnh vực này; Về khiếu nại, tố cáo, Luật Dân quân tự vệ …

 

 

 

Hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành tỉnh đã dần dần đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả hơn so với cùng kỳ và có những thay đổi lớn kể từ khi Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC được ban hành và có hiệu lực pháp luật như: Hội đồng được kiện toàn theo Thông tư liên tịch số 11 và thành lập Tổ Giúp việc cho Hội đồng; ban hành Quy chế hoạt động mới. Những tháng cuối năm 2013, cùng với việc triển khai Thông tư liên tịch số 11 Hội đồng đã tổ chức đợt kiểm  tra việc thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC và Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC tại một số cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

 

 

 

Ngoài ra, với sự tăng cường phối hợp và trao đổi thông tin về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước được thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng thì trong 06 tháng đầu năm, Trung tâm đã cử 40 lượt Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng để bảo vệ, bào chữa cho người được TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng. Hầu hết các vụ án hình sự (do người chưa thành niên phạm tội) đa phần do các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến. Riêng đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình...do các đương sự tự liên hệ đến.

 

 

 

Công tác truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý được chú trọng bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật; biên soạn, in ấn và phát hành tờ gấp pháp luật. Kết quả, trong 06 tháng đầu, Trung tâm đã biên soạn và in 05 loại Sổ tay pháp luật số lượng 28.000 cuốn gồm các loại Một số quy định về thủ tục khởi kiện, thời hạn, thời hiệu trong tố tụng dân sự và quy định về án phí, lệ phí và các chi phí tố tụng khác; Một số quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và về họ, hụi, biêu, phường; Tài liệu hỏi đáp Luật Khiếu nại; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; Bảng thông tin về TGPL.

 

 

 

Khi một số văn bản pháp luật mới về trợ giúp pháp luật được ban hành, Trung tâm đã xây dựng và lắp đặt Bảng thông tin và Hộp tin về trợ giúp pháp lý tại trụ sở Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh, Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị và Hội Người mù tỉnh Tây Ninh. Lắp đặt Bảng thông tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý cho một số cơ quan nhà nước cấp tỉnh, thay mới một số Bảng thông tin đã cấp cho UBND cấp huyện, xã và các cơ quan có liên quan do đã cũ và thông tin trên Bảng không còn phù hợp.

 

 

 

Mặc dù công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định nhưng cũng gặp khó khăn hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương:

 

 

 

+ Chính sách đãi ngộ đối với những người làm công tác TGPL chưa được quan tâm như phụ cấp công vụ, phụ cấp thâm niên đến nay viên chức của Trung tâm chưa có, từ đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý. Các Trợ giúp viên pháp lý về kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nên việc tham gia tố tụng còn hạn chế, chủ yếu là thực hiện việc tư vấn pháp luật. Một số cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ tiếp công dân ở một số cơ quan nhà nước chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình theo quy định để người thuộc diện được trợ giúp pháp lý thụ hưởng được chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của nhà nước.

 

 

 

+ Một số cấp ủy, chính quyền địa phương ở cơ sở chưa thật sự quan tâm, chưa hiểu rõ về chức năng, ý nghĩa, mục đích, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý dẫn đến một số ngành có liên quan và UBND cấp xã chưa quan tâm phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trợ giúp pháp lý nói chung và thực hiện các đợt TGPL lưu động tại cơ sở.

 

 

 

+ Trong việc tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, việc mời nhân dân đến tham dự  có những lúc gặp khó khăn vì người còn phải lao động kiếm sống. Vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa tích cực tìm hiểu pháp luật về trợ giúp pháp lý, nên dù thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí và có nhu cầu nhưng vẫn chưa tiếp cận được chính sách này./.

 

 

 

                                                                                                              Ngọc Linh

 


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay4,251
  • Tháng hiện tại39,155
  • Tổng lượt truy cập5,009,514
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây