Kết quả triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật năm 2013

Thứ ba - 01/04/2014 20:55

Đọc bằng audio

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh Tây Ninh, Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch năm 2013 triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua 01 năm thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, hoạt động TGPL cho người khuyết tật đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ cũng như sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề TGPL cho người khuyết tật, về các quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật.

Công tác truyền thông pháp luật về người khuyết tật được chú trọng bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật; biên soạn, in ấn và phát hành tờ gấp pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật (trong đó có các tình huống pháp luật liên quan đến các lĩnh vực liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người khuyết tật).

Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý biên soạn và in ấn 12.000 tài liệu gồm 02 loại: 6.000 bảng thông tin trợ giúp pháp lý (khổ A4); 6.000 cuốn sổ tay pháp luật một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật. Các tờ gấp này đã cấp phát cho nhân dân thông qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh. Việc cấp phát tờ gấp pháp luật đã giúp cho nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh biết được các chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho người khuyết tật, góp phần thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình

Thông qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm Trợ giúp pháp lý thực hiện lồng ghép truyền thông, phbiến pháp luật vtrgiúp pháp lý cho người khuyết tật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả trong năm 2013, Trung tâm đã kết hợp truyền thông, phbiến pháp luật vtrgiúp pháp lý cho người khuyết tật được 73 đợt/73 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. Có 8.112 lượt người tham dự đã được Trung tâm triển khai chuyên đề pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật.

Ngoài ra, để tăng cường năng lực thực hiện trgiúp pháp lý cho người khuyết tật, Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và triển khai một số văn bản pháp luật liên quan đến người khuyết tật cho Trợ giúp viên, chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý năm 2013.

Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm tổ chức buổi truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý cũng như chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em khuyết tật cho các học sinh tại Trường Khuyết tật tỉnh Tây Ninh và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh.

Tại buổi truyền thông, các em học sinh đã được Trung tâm giới thiệu về Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Bảo vệ chăm sóc và Giáo dục trẻ em cũng như quyền được trợ giúp pháp lý dành cho trẻ em khuyết tật. Nhà nước bảo đảm để người khuyết tật được khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp; được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật; bảo đảm để người khuyết tật được tư vấn học nghề miễn phí, lựa chọn và học nghề theo khả năng, năng lực bình đẳng như những người khác.

Sau khi Luật Người khuyết tật có hiệu lực thi hành, công tác trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật ngày càng được quan tâm hơn. Các đối tượng là người khuyết tật khi có yêu cầu được trợ giúp pháp lý đều được trợ giúp. Năm 2013, Trung tâm cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư - cộng tác viên thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng cho đối tượng là người khuyết tật.

Nhìn chung, các hoạt động để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tương đối toàn diện, huy động được sự tham gia của các ngành có liên quan trong tỉnh và đạt hiệu quả. Hoạt động truyền thông về TGPL cho người khuyết tật không chỉ giúp bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật, giúp cho họ nâng cao hiểu biết pháp luật và có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Mặc dù Trung tâm đã cung cấp dịch vụ pháp lý cho người khuyết tật bằng nhiều hình thức như: Tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và các hình thức trợ giúp khác thông qua các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động. Tuy nhiên, các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý chưa tổ chức các đợt sinh hoạt theo chuyên đề và chưa có các phương thức trợ giúp pháp lý đặc thù dành riêng cho người khuyết tật. Trong khi, đối với người khuyết tật việc đi lại, nghe nói, tiếp xúc, trao đổi rất khó khăn. Vì vậy, họ không thể đến nơi trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm hay Chi nhánh để yêu cầu trợ giúp pháp lý.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, trong đó cần chú trọng: Liên hệ với các cơ quan, chức năng đề nghị cung cấp số liệu thống kê người khuyết tật trên địa bàn tỉnh và nơi cư trú để đề ra biện pháp giúp họ tiếp cận được với chính sách trợ giúp pháp lý của nhà nước; Tăng cường công tác truyền thông cho đối tượng người khuyết tật; Biên soạn và phát hành các tờ gấp, cẩm nang; Tiếp tục lồng ghép việc tuyên truyền trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật thông qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

                                                                                         Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay17,473
  • Tháng hiện tại114,971
  • Tổng lượt truy cập4,703,607
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây