Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Tây Ninh tổ chức họp tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015

Thứ sáu - 06/02/2015 23:10

Đọc bằng audio

               Vừa qua, Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ gip pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Tây Ninh đã tổ chức họp tổng kết năm 2014 để đánh giá về hoạt động của Hội đồng trong năm cũng như triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015.

Theo báo cáo năm của Hội đồng thể hiện trong năm 2014 từ việc phối hợp giữa các ngành thành viên, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã thực hiện được 179 vụ tham gia tố tụng cho 202 người, trong đó hình sự: 151 vụ; Dân sự, hôn nhân gia đình (HNGĐ): 27 vụ; Hành chính: 01 vụ. Số lượng vụ việc TGPL do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu Trung tâm cử người bào chữa tăng hơn so với năm 2013, chất lượng được nâng lên.
Hội đồng hoạt động theo Quy chế và duy trì họp định kỳ đảm bảo hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm TGPL thực hiện thường xuyên và đồng bộ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL khi có yêu cầu. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, các ngành thành viên đã kết hợp tuyên truyền về TGPL trong tố tụng, thường xuyên chỉ đạo ngành mình nghiêm túc thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 của liên bộ Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (gọi tắt là Thông tư liên tịch số 11). Vì vậy chất lượng công tác phối hợp trong TGPL ngày càng được nâng cao và có hiệu quả, đã mang lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Nhìn chung, công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng được phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đi vào nề nếp, ổn định; đáp ứng yêu cầu cơ bản của người dân về TGPL.
Tại buổi họp định kỳ này, Hội đồng cũng đã triển khai kế hoạch Phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2015 cho tất cả các ngành thành viên.  trong đó chú trọng các hoạt động: Kiểm tra diện người được trợ giúp pháp lý, bảo đảm người được trợ giúp pháp lý có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; Cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý và pháp luật tố tụng; cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên khác thay thế theo quy định tại Thông tư liên tịch này; Cung cấp Bảng thông tin, Tờ thông tin về trợ giúp pháp lý (người được trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý; thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý; địa chỉ, điện thoại liên hệ của Trung tâm, Chi nhánh), Hộp tin trợ giúp pháp lý, mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật, các tài liệu pháp luật có liên quan về trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ; Đánh giá chất lượng tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý hoặc Luật sư là cộng tác viên.
          Tất cả hoạt động của Hội đồng phải nhằm mục đích tăng cường quan hệ phối hợp, phản hồi và trao đổi thông tin về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước được thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng. Nâng cao trách nhiệm của người tiến hành tố tụng trong việc giải thích cho người đang bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người thân thích của họ và các đương sự khác về quyền được trợ giúp pháp lý, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Bảo đảm người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý của nhà nước khi có yêu cầu.
                                                                        Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay4,243
  • Tháng hiện tại39,147
  • Tổng lượt truy cập5,009,506
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây