Sở Tư pháp và Sở Y tế: Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư pháp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 21/04/2015 17:35

Đọc bằng audio

Để tăng cường sự phối hợp giữa Ngành Y tế và Ngành Tư pháp địa phương, trong việc triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư pháp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Y tế xây dựng Kế hoạch liên ngành để thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV.

Kế hoạch được thực hiện phải bảo đảm đúng đối tượng, địa bàn, tiến độ; chế độ chi tiêu tài chính được thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Các hoạt động để phối hợp thực hiện giữa hai cơ quan trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV phải được tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm chất lượng, hiệu quả và phải bám sát vào Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư pháp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV để tổ chức thực hiện. Xác định rõ nhiệm vụ các hoạt động; trách nhiệm của từng ngành, thời gian hoàn thành, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Các hoạt động để thực hiệnhoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV được quy định cụ thể trong Kế hoạch và phân công trách nhiệm cho từng ngành, sự phối hợp giữa hai ngành nhằm đảm bảo thời gian hoàn thành và đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV/AIDS.
Về hoạt động phối hợp trong công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS và quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV chú trọng: Tổ chức truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho các cán bộ thuộc Ngành Tư pháp và truyền thông nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV cho các cán bộ thuộc ngành Y tế. Đưa các thông tin có liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS và quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV trên ấn phẩm, phương tiện truyền thông, cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Ngành Y tế và Ngành Tư pháp. In ấn, phát hành các tờ gấp, cẩm nang pháp luật… truyền thông về trợ giúp pháp lý, giới thiệu các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS trong hoạt động của Ngành Y tế và Ngành Tư pháp.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý có trách nhiệm cung cấp Bảng thông tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý, đơn đề nghị trợ giúp pháp lý, danh sách Trợ giúp viên pháp lý và Luật sư - cộng tác viên  cho các đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Sở Y tế. Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS có trách nhiệm cung cấp danh sách nơi cần trang bị bảng thông tin, hợp tin về trợ giúp pháp lý và thường xuyên rà soát nhu cầu trợ giúp pháp lý đối với người nhiễm HIV/AIDS để đề xuất với Trung tâm Trợ giúp pháp lý trang bị bổ sung.
Về hoạt động phối hợp trong công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống HIV/AIDS và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV/AIDS: Hai ngành phải lồng ghép nội dung về trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV/AIDS, nội dung phòng, chống HIV/AIDS trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của từng ngành. Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và trợ giúp cho người nhiễm HIV/AIDS.
Về hoạt động phối hợp trong huy động nguồn lực: Sở Y tế và Sở Tư pháp có trách nhiệm cử cán bộ, viên chức của ngành làm cộng tác viên tư vấn về HIV/AIDS, cộng tác viên tư vấn pháp luật về trợ giúp pháp lý để tổ chức thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV; khuyến khích người nhiễm HIV tham gia tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý; huy động các nguồn tài chính, trang thiết bị từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV.
Về hoạt động phối hợp trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng ngành, cán bộ, viên chức tiếp nhận có trách nhiệm giới thiệu chuyển tiếp người nhiễm HIV có nhu cầu trợ giúp pháp lý đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, lồng ghép giữa tư vấn về HIV/AIDS với thông tin về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý.  Trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý, nếu phát hiện người nhiễm HIV có yêu cầu về chăm sóc y tế thì giới thiệu, chuyển tiếp họ đến cơ sở y tế.
Sở Tư pháp và Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS trong việc triển khai thực hiện kế hoạch này và các công việc khác theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành nhằm hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh./.
                                                                                      Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay4,208
  • Tháng hiện tại39,112
  • Tổng lượt truy cập5,009,471
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây