Số người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được tiếp cận với chính sách trợ giúp pháp lý ngày càng tăng

Thứ ba - 25/11/2014 22:25

Đọc bằng audio

Trong năm 2014, Trung tâm đã thực hiện được 773 vụ việc cho 795 lượt người (tăng 73 vụ so với cùng kỳ năm trước). Trong đó tư vấn pháp luật: 616 vụ, việc (trụ sở Trung tâm: 241 vụ, TGPL lưu động: 351 vụ; Chi nhánh: 24 vụ); cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư - CTV tham gia bào chữa, đại diện: 157 vụ, việc. Số vụ việc trợ giúp pháp lý và số người được thụ hướng chính sách trợ giúp pháp lý của Nhà nước ngày càng tăng và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Để truyền tải pháp luật và truyền thông về trợ giúp pháp lý đến với người dân ở cơ sở nhất là các xã vùng sâu, vùng biên giới, Trung tâm đã tổ chức các hoạt động thiết thực như: cung cấp dịch vụ pháp lý cho các đối tượng thụ hưởng chính sách theo các hình thức trợ giúp pháp lý: tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng và các hình thức khác theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý. Trong năm Trung tâm đã thực hiện được 773 vụ cho 795 lượt người.

Tăng cường tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở để truyền thông về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý; về quyền, nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý và triển khai một số văn bản pháp luật đến nhân dân một cách sâu rộng. Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động ngoài chức năng thực hiện trợ  giúp miễn phí cho người thuộc diện trợ giúp pháp lý còn tham gia phổ biến giáo dục pháp luật, vận động cán bộ và Nhân dân chấp hành pháp luật và nâng cao trình độ dân trí cho Nhân dân trên địa bàn. Tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm thực hiện hai nội dung lớn là:

- Nói chuyện chuyên đề về một số lĩnh vực pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày của nhân dân tại cơ sở như: pháp luật về hình sự, dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình. Trong lúc nói chuyện chuyên đề, Trợ giúp viên pháp lý kết hợp minh họa thực tế những vụ án, vụ việc đã xảy ra có liên quan đến nội dung chuyên đề để thu hút người tham dự; đặt ra tình huống pháp lý để cùng với người dân tháo gỡ, giải đáp. Từ đó đã thu hút người dân tham dự, cùng nhau tranh luận để đi đến thống nhất các sự việc đã xảy ra trong thực tế và được cụ thể hóa bằng pháp luật. Với những hình thức tuyên truyền phong phú như thế đã làm cho người dân tham dự có thể nhớ ngay những quy định pháp luật và áp dụng trong thực tế. Kết quả, trong năm Trung tâm đã tổ chức được 74 đợt TGPL lưu động về cơ sở. Cấp phát 23.345 tờ gấp các loại cho 3.285 người dân đến dự. Đây là số liệu thực tế mà Trung tâm đã thống kê được qua danh sách người tham dự tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động.

Tư vấn pháp luật: Đối với nội dung này, những Trợ giúp viên pháp lý cùng đi trong đoàn sẽ trả lời, tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho bà con khi có yêu cầu. Đã tư vấm giải đáp thắc mắc tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động được 351 vụ.

Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu và huyện Châu thành tham gia sinh hoạt với 10 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý hoạt động có hiệu quả. So với Kế hoạch năm 2014, Trung tâm đạt 112%, vượt chỉ tiêu.

Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức 01 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý cho Trợ giúp viên, Chuyên viên, cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý. Số đại biểu tham dự là 198 người, trong đó nam 130, nữ 68; tham gia sinh hoạt với 10 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; tổ chức 01 đợt đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý đối với những vụ tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật đã hoàn thành.

Phối hợp với Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức nói chuyện chuyên đề về Luật Trợ giúp pháp lý, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trợ giúp pháp lý, pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật về hình sự cho Đoàn viên thanh niên của huyện Đoàn Gò Dầu; Đoàn viên thanh niên của xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Đây là một hoạt động phối hợp mang tính chất ý nghĩa trong việc truyền thông về trợ giúp pháp lý cho đoàn viên thanh niên tỉnh nhà. Thông qua hoạt động này sẽ phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác trợ giúp pháp lý cho nhân dân. Mỗi bạn đoàn viên thanh niên sẽ là cánh tay đắc lực của tổ chức thực hiện TGPL trong việc truyền tải pháp luật về TGPL đến với cơ sở.

Nhằm đánh giá khách quan và toàn diện về chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, hàng năm Trung tâm tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc thành 02 đợt. Đợt 1: 06 tháng đầu năm (từ ngày 01/01 đến ngày 30/6) thường đánh giá vào tháng 7. Đợt 2: 06 tháng cuối năm (từ ngày 01/7 đến ngày 31/12) thường đánh giá vào tháng 01 của năm tiếp theo. Tính đến nay, Trung tâm đã đánh giá chất lượng vụ việc được một đợt hoàn thành trong 06 tháng đầu năm 2014 được 25 vụ/72 vụ việc đã hoàn thành trong đó: Số vụ việc tư vấn pháp luật: 06 vụ việc/15 vụ đã hoàn thành; Số vụ việc tham gia tố tụng: 19 vụ việc/57 vụ đã hoàn thành. Đầu tháng 01 năm 2014 sẽ đánh giá chất lượng các vụ việc hoàn thành trong 06 tháng cuối năm 2014.

Qua kết quả đánh giá tất cả vụ việc đều đạt chất lượng tốt. Đa số đối tượng được trợ giúp pháp lý hài lòng với kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý của người thực hiện trợ giúp pháp lý. Khi thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý cho đối tượng, đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý và Cộng tác viên của Trung tâm luôn giữ gìn và không ngừng nâng cao uy tín nghề nghiệp trợ giúp pháp lý; tận tâm, hết lòng yêu nghề, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ vì sự nghiệp trợ giúp pháp lý; luôn rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện trợ giúp pháp lý.

Để nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý trong thời gian tới và đảm bảo mọi người dần đều được tiếp cận với chính sách này, Trung tâm đề xuất một số kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý trong thời gian tới: Một là, sớm hoàn thiện thể chế pháp luật về trợ giúp pháp lý như: Một là, các cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý; Sửa đổi Luật Trợ giúp pháp lý để làm cơ sở cho các địa phương thực hiện.

Hai là về chi trả thù lao vụ việc cho Luật sư - cộng tác viên tham gia tố tụng: Hiện tại, mức chi trả thù lao được Trung tâm áp dụng để chi trả cho Luật sư - cộng tác viên tham gia tố tụng là 0,2 mức lương tối thiểu/01 ngày làm việc của cộng tác viên, tương đương là 230.000đ/ngày. Trong khi đó, đối với những vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu luật sư thì mức thù lao được trả cho 01 ngày làm việc của luật sư là 0,4 lần mức lương cơ sở, tương đương 460.000 đồng/ngày (Theo Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư).

Do hai mức chi trên không tương xứng với nhau, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành văn bản thay đổi mức chi trả thù lao cho Luật sư - cộng tác viên của Trung tâm tham gia tố tụng tương xứng với mức chi trả thù lao cho Luật sư trong trường hợp được cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu.

Ba là: Các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan có chức năng giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh trong quá trình thụ lý vụ, việc thì tăng cường giới thiệu đến Trung tâm tất cả các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật trong các vụ việc mà các cơ quan thực hiện (Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án, các cơ quan hành chính nhà nước) thụ lý (bao gồm bị can, bị cáo, bị hại, các đương sự khác  trong vụ án hình sự; đương sự trong vụ án dân sự, lao động, hành chính, người khiếu nại) để người thuộc diện được trợ giúp pháp lý được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý của Nhà nước khi họ có yêu cầu.

                                                                                           Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay221
  • Tháng hiện tại112,943
  • Tổng lượt truy cập4,575,020
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây