Kết quả thanh tra chuyên ngành về tổ chức và hoạt động công chứng năm 2022

Thứ tư - 07/12/2022 14:31

Đọc bằng audio

Để công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng theo quy định của Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan thì công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng là một hoạt động thường xuyên của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót trong quá trình hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng; đảm bảo hoạt động công chứng thực hiện đúng pháp luật và đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Thực hiện Quyết định số 462/QĐ-STP ngày 25/02/2022 của Giám đốc Sở Tư pháp về kiểm tra tổ chức và hoạt động công chứng tại một số tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh. Đoàn thanh tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra các Văn phòng công chứng: Hồ Văn Muôn, Bùi Văn Hiến, Trịnh Văn Chẹt, Kiều Thị Huyền Châu, Nguyễn Văn Tố và Vương Văn Trợ. Qua kết quả thanh tra, Sở Tư pháp đã đánh giá được một số kết quả hoạt động của các Văn phòng công chứng cả mặt làm được và chỉ ra các hạn chế, sai phạm như sau:

- Sử dụng Sổ Công chứng chưa đúng mẫu quy định.

- Thực hiện thu phí công chứng, thù lao công chứng không đúng quy định.

- Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản mà người yêu cầu công chứng không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.

- Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp người ký kết hợp đồng không có.

- Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản không có giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ.

- Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản không có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản đã chết và người được hưởng di sản trong trường hợp thừa kế theo pháp luật.

Căn cứ theo Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Theo Kết luận số 1147/KL-STP ngày 19/5/2022 của Sở Tư pháp với các hành vi sai phạm nêu trên của các Văn phòng công chứng, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 91.500.000 đồng và buộc nộp lại số tiền khắc phục hậu quả là 5.211.000 đồng.

Ngoài ra căn cứ theo Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ, Thanh tra Sở còn tước thẻ hành nghề công chứng viên đối với 04 công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng được thanh tra.

Qua kết quả thanh tra, Sở Tư pháp yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng có sai phạm cần thường xuyên tự kiểm tra, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh, khắc phục đối với các sai phạm trong hoạt động công chứng; tiếp tục chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật trong công tác tổ chức, hoạt động tại đơn vị mình. Đề nghị Thanh tra Sở, phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp tăng cường hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời tham mưu cho Ban Giám đốc Sở có chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các tổ chức hành nghề công chứng trong giai đoạn hiện nay./.

                                                                                                  

                                                                                                      Thanh tra Sở

Tác giả: Trân

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay3,195
  • Tháng hiện tại112,882
  • Tổng lượt truy cập4,456,190
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây