Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp đã góp phần tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy đến với cán bộ và nhân dân trên địa bàn

Thứ tư - 09/05/2018 17:00

Đọc bằng audio

Ma túy hiện đang là vấn nạn của toàn thế giới, ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn là nguyên nhân của các mối bất hòa trong gia đình, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng, là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội, làm cho sự lây nhiễm HIV/AIDS có nguy cơ lan truyền rất rộng.

Vì vậy, cùng với các cấp, ngành và toàn thể nhân dân "chung tay đẩy lùi ma túy" và "giảm thiểu tác hại" của ma túy, hàng năm, Sở Tư pháp đều chủ động ban hành Kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống ma túy và bám sát Kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể tại cơ quan, đơn vị.

Ngay khi Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung năm 2008 được ban hành, để Luật được thi hành nghiêm túc trên phạm vi toàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều hình thức triển khai, tuyên truyền kịp thời đưa các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy đến với người dân địa phương.

Sở Tư pháp rất chú trọng tổ chức các Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, công chức để thông qua đội ngũ này tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương.

Điển hình là đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung năm 2008 ở cấp tỉnh cho Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ pháp chế, cán bộ Phòng Tư pháp và công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã; 02 Hội nghị triển khai Luật phòng, chống ma túy cho cán bộ, công chức, Bí thư, Trưởng ấp, khu phố của xã Trường Đông và Thị trấn – huyện Hòa Thành; xã Phước Đông và Thị trấn – huyện Gò Dầu là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật.

Tổ chức 01 Hội nghị triển khai, giới thiệu những điểm mới, sửa đổi, bổ sung về tội phạm ma túy được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ pháp chế, cán bộ Phòng Tư pháp và công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã.

Tổ chức 02 Hội nghị triển khai Luật phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, qua đó góp phần giúp đoàn viên, thanh niên hiểu được tác hại của ma túy để không vướng vào các tệ nạn và tội phạm ma túy.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Sư đoàn bộ binh 5 tổ chức 04 Hội nghị triển khai pháp luật về phòng, chống ma túy cho 790 thanh niên lực lượng vũ trang của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và 200 báo cáo viên của Sư đoàn bộ binh 5.

Thực hiện 04 tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống ma túy phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân  tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy; trách nhiệm phòng chống ma túy của cơ quan, gia đình, cá nhân; chế tài đối với hành vi vi phạm về phòng chống ma túy… Biên soạn và phát hành miễn phí cho cán bộ và nhân dân trên toàn tỉnh 20.000 tờ gấp Hỏi – đáp Luật Phòng, chống ma túy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy. Cử Luật sư và Trợ giúp viên pháp lý thực hiện việc bào chữa tại Tòa án 85 vụ phạm tội về ma túy.

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống ma túy thông qua việc viết tin, bài thông tin trên Tờ tin, Nội san Tư pháp; phối hợp với Báo Tây Ninh đưa tin tuyên truyền và tư vấn pháp luật trên trang "Pháp luật – Bạn đọc"; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình đưa tin tuyên truyền trong Chương trình "Pháp luật với đời sống"…

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống ma túy của cơ quan, đơn vị; trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ và nhân dân bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống ma túy của Sở Tư pháp với công tác tuyên truyền, giới thiệu các văn bản pháp luật khác và việc triển khai thực hiện các Đề án, Chương trình PBGDPL do Sở Tư pháp chủ trì để huy động được nhiều nguồn kinh phí nhằm đưa các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy đến được người dân một cách sâu rộng hơn./.

Phòng PBGDPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay285
  • Tháng hiện tại123,293
  • Tổng lượt truy cập4,585,370
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây