Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP của Chính phủ về Chính sách phát triển nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 29/06/2021 16:00

Đọc bằng audio

Thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng và Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05/3/2021 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng, ngày 04/5/2021, UBND nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch số 1299/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 172/NQ-CP). Cụ thể như sau:

* Mục đích yêu cầu

Nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết số 172/NQ-CP, bảo đảm sự ổn định, bền vững nghề công chứng; khắc phục được những hạn chế, bất cập hiện nay trong tổ chức, hoạt động, quản lý nhà nước đối với nghề công chứng; tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh; gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương trong việc kiểm soát phát triển tổ chức hành nghề công chứng; đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa Sở Tư pháp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 172/NQ-CP.

Xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ, thời hạn, hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, bảo đảm hiệu quả, gắn với phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của tỉnh. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời phát hiện và xử lý nhũng vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

* Về Nội dung và giải pháp thực hiện

Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết. Biên soạn, in và phát hành tài liệu, tổ chức các hình thức phổ biến khác để phổ biến, quán triệt về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng và định hướng phát triển nghề công chứng theo tinh thần của Nghị quyết số 172/NQ-CP.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công chứng với các văn pháp luật khác có liên quan, bao gồm pháp luật về dân sự, đất đai, nhà ở, đầu tư, giao dịch bảo đảm, chứng thực, quy định về việc sử dụng giấy tờ,  giả mạo người yêu cầu công chứng và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tham gia góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan lĩnh vực công chứng

- Tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án "Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, phần mềm ngăn chặn và cung cấp thông tin về các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã được công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Tây Ninh" đã được phê duyệt tại Quyết định số 2650/QĐ-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh Tây Ninh đến UBND cấp xã để phục vụ hoạt động công chứng, chứng thực đảm nhằm bảo đảm chia sẻ và kết nối thông tin công chứng, chứng thực với các ngành, lĩnh vực khác có liên quan. Tổ chức tập huấn việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường điện tử và thực hiện việc cập nhật, kết nối, chia sẻ các dữ liệu có liên quan đến hoạt động công chứng

Củng cố, phát triển đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp, chất lượng cao. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về việc tập sự hành nghề công chứng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tập sự hành nghề công chứng. Thực hiện thẩm định hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, đăng ký hành nghề công chứng theo đúng quy định. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để kịp thời nắm bắt và xử lý triệt để các vấn đề phát sinh trong quá trình hành nghề của công chứng viên.

- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng ổn định, bền vững, phân bổ hợp lý gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội theo địa bàn cấp huyện. Văn phòng công chứng được thành lập phải phù hợp với Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu công chứng của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn cấp huyện đó.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng, phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Công chứng viên tỉnh. Xây dựng, ban hành Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Công chứng viên tỉnh trong việc thực hiện quy định pháp luật về công chứng và sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP.

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của kế hoạch đã đề ra, Ủy ban nhân tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương./.

                                                                                      KIM HUỆ


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,116
  • Tháng hiện tại118,356
  • Tổng lượt truy cập4,706,992
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây