Tình người lan tỏa trong một vụ án giao thông

Thứ ba - 16/11/2021 16:00

Đọc bằng audio

Sáng ngày 09/11/2021, tại trụ sở TAND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo N.T.P, sinh ngày 15/5/2004, bị Viện KSND huyện Châu Thành truy tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 260 BLHS. Bị cáo P là người bị buộc tội từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi nên thuộc diện được trợ giúp pháp lý theo quy định tại Khoản 5, Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

Theo Cáo trạng của Viện KSND huyện Châu Thành thể hiện: Vào ngày 01/6/2021, trên đoạn đường liên xã thuộc khu vực ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, N.T.P không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển số 70B1-689.22 thiếu quan sát, va chạm vào phía sau xe đạp do ông T.V.H điều khiển cùng chiều đang lưu thông đúng phần đường quy định. Hậu quả ông H bị tử vong do chấn thương sọ não, sau đó P cũng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Để bào chữa cho bị cáo P tại phiên tòa, Trợ giúp viên pháp lý đã nêu ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, phân tích về hành vi phạm tội, hoàn cảnh gia đình của bị cáo để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo P. Bị cáo P có lỗi vô ý, thiếu quan sát, cộng với đèn đường mờ nên mới dẫn đến việc va chạm với xe của bị hại, sự việc xảy ra bất ngờ khiến chú H bị té ảnh hưởng chấn thương sọ não, bị cáo cũng không mong muốn hậu quả xảy ra với bị hại, ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Qua vụ va chạm này, bị cáo cũng bị ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe, lõm sọ thành trước xoang trán. Tại phiên tòa, bị cáo P và gia đình đã có lời xin lỗi anh L là đại diện cho gia đình bị hại, về những tổn thất, mất mác không có gì bù đắp được đối với gia đình bị hại thời gian qua, sự ra đi của chú H để lại cho gia đình nhiều tiếc nuối và đau buồn.

Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa, bị cáo P luôn thành khẩn khai báo, tỏ rõ thiện chí hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự thật của vụ án và luôn tỏ thái độ ăn năn hối cải, tạo điều kiện cho cơ quan tiến hành tố tụng sớm kết thúc vụ án. Bị cáo đã cùng với gia đình bồi thường, hỗ trợ chi phí mai táng cho ông H với số tiền là 30 triệu đồng, số tiền tuy không lớn nhưng cũng đã thể hiện được thiện chí của bị cáo và gia đình bị cáo đối với hành vi của con mình gây ra, một phần nào xoa dịu được niềm đau của gia đình bị hại. Bị cáo P phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Khi yêu thương và tình người được lan tỏa thì chúng ta sẵn sàng có thể bỏ qua cho nhau những lỗi lầm và cho họ cơ hội khắc phục sai lầm, tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại đã tha thiết xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo P, xin cho bị cáo P được hưởng án treo vì cảm thương hoàn cảnh gia đình bị cáo P nghèo khổ, mẹ lại bị bệnh ung thư não.

Sau khi xem xét toàn bộ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người dưới 18 tuổi cần được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước dành cho người dưới 18 tuổi phạm tội nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ khắc phục lỗi lầm, trở thành công dân sống có ích cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử nhận thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà vẫn có thể giáo dục bị cáo trở thành công dân sống có ích cho xã hội nên đã quyết định xử phạt bị cáo N.T.P 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Một lần nữa, tình người tiếp tục được lan tỏa trong vụ án trên với sự đồng cảm của Hội đồng xét xử về hành vi phạm tội của bị cáo, về hoàn cảnh gia đình của bị cáo, mong cho bị cáo P sớm hoàn thành việc chấp hành án treo tại địa phương nơi cư trú và phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Qua vụ tai nạn giao thông lần này, để lại cho bị cáo P bài học sâu sắc trong tham gia giao thông, phải luôn chấp hành những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, không nên tham gia giao thông khi không có giấy phép lái xe theo quy định.

Kết thúc phiên tòa trong sự vui mừng rơi nước mắt của bị cáo, mẹ bị cáo, họ thầm cảm ơn Tòa án đã cho bị cáo P một cơ hội cải tạo tốt hơn mà không cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội. Qua đó càng thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, có thể giáo dục họ tốt hơn mà không cần phải dùng hình phạt tù./.

                                                                                               Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay2,732
  • Tháng hiện tại109,339
  • Tổng lượt truy cập4,452,647
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây