Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng phát huy vai trò liên ngành trong việc cung ứng dịch vụ trợ giúp pháp lý của Nhà nước

Thứ sáu - 15/10/2021 00:00

Đọc bằng audio

Trên cơ sở Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao quy định về phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (viết tắt là Thông tư liên tịch số 10), Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Tây Ninh đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, nhưng hoạt động Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, các ngành thành viên Hội đồng đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc ngành mình quán triệt và thực hiện tốt hơn các quy định về phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng theo Thông tư liên tịch số 10; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan, người tiến hành tố tụng với Sở Tư pháp, Trung tâm TGPL nhà nước; thường xuyên trao đổi, phản ánh, đánh giá chất lượng, hiệu quả tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư tham gia thực hiện TGPL…

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã chủ động phối hợp với các ngành thành viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư liên tịch số 10 tại địa phương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an các cấp đã tập trung triển khai, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm của Cơ sở giam giữ được quy định tại Thông tư liên tịch số 10. Khi tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam, cán bộ tiếp nhận có tiến hành phổ biến Nội quy cơ sở giam giữ; quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, người bị tạm giam kết hợp giải thích về quyền được TGPL.

TAND hai cấp cũng quán triệt cho tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị hiểu được TGPL là một chính sách nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước ta; thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với công dân, đặc biệt là người có công với cách mạng; người nghèo; người cao tuổi và người khuyết tật có khó khăn về tài chính; trẻ em; thực hiện việc giải thích, thông báo, thông tin về TGPL theo quy định; hướng dẫn cụ thể nội dung và điền thông tin vào biên bản giải thích về quyền được TGPL; giải thích những trường hợp được TGPL theo quy định của pháp luật về TGPL và pháp luật về tố tụng. Khi đương sự có yêu cầu TGPL thì TAND gửi thông báo về TGPL cho Trung tâm TGPL nhà nước.

Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh có niêm yết Bảng thông tin TGPL, Hộp tin TGPL và danh sách người thực hiện TGPL tại phòng tiếp công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân dễ nhìn thấy, tiếp cận với chính sách TGPL. Nhà Tạm giữ Công an các cấp có niêm yết đầy đủ Bảng thông tin về TGPL trong phòng thăm gặp, phòng hỏi cung, buồng tạm giữ, buồng tạm giam của Nhà tạm giữ. Niêm yết Tờ thông tin về TGPL trong Buồng tạm giam, tạm giữ và nơi sinh hoạt chung của người bị tạm giam, tạm giữ.

Từ đầu năm đến nay, các ngành thành viên Hội đồng đã phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý được 193 vụ việc, tăng 20% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý cho thấy các vụ việc tham gia tố tụng do Trung tâm cử Luật sư thực hiện TGPL, Trợ giúp viên pháp lý thực hiện đều đạt chất lượng tốt. Khi thực hiện TGPL, đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm luôn giữ gìn và không ngừng nâng cao uy tín nghề nghiệp TGPL; tận tâm, hết lòng yêu nghề, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn; luôn rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện TGPL./.

                                                               Ngọc Linh – Trung tâm TGPL nhà nước


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay3,081
  • Tháng hiện tại69,322
  • Tổng lượt truy cập4,531,399
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây