Kết quả truyền thông công tác trợ giúp pháp lý 09 tháng đầu năm 2019

Thứ sáu - 18/10/2019 17:00

Đọc bằng audio

Trợ giúp pháp lý là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một lĩnh vực hoạt động mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, đây không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù trong xã hội mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tiếp tục các hoạt động triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành theo Kế hoạch số 3135/KH-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh (Trung tâm) xác định công tác truyền thông có vị trí rất quan trọng và phải đi trước một bước. Thông qua hoạt động này, sẽ tạo được bước chuyển rõ rệt trong nhận thức của người dân và các cơ quan, tổ chức về ý nghĩa và vai trò của công tác trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

IMG_4275.jpg

Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xây dựng Kế hoạch truyền thông công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh trình lãnh đạo Sở Tư pháp phê duyệt. Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, hàng tháng Trung tâm xây dựng lịch truyền thông công tác trợ giúp pháp lý tại các địa phương. 09 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh, Phòng Tư pháp cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức được 67 cuộc truyền thông, phát 18.699 tờ gấp pháp luật cho 3.565 lượt người tham dự. Tư vấn, giải đáp pháp luật cho 378 người. Ngoài ra, Trung tâm còn cử viên chức phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên để tham gia truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý. Hiện nay, công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý của Trung tâm đã vượt chỉ tiêu so với Kế hoạch đề ra.

IMG_4269.jpg

Qua các đợt truyền thông về trợ giúp pháp lý, ngoài nói chuyện các chuyên đề pháp luật mà địa phương yêu cầu, Trung tâm luôn kết hợp giới thiệu với người dân về hoạt động trợ giúp pháp lý, điều kiện để được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, địa chỉ của Trung tâm, trình tự, thủ tục để được trợ giúp pháp lý, giúp cho người dân nắm bắt được các thông tin về hoạt động này.

Ngoài việc truyền thông tại cơ sở, Trung tâm cũng duy trì hình thức truyền thông tại trụ sở. Trong 09 tháng đầu năm, Trung tâm đã truyền thông, tư vấn và giải đáp thắc măc về pháp luật cho 347 lượt người tại trụ sở.

Kết quả truyền thông cho thấy, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã biết về trợ giúp pháp lý cũng như chính sách nhân đạo mà Đảng và Nhà nước đã dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhờ tuyên truyền tích cực về công tác trợ giúp pháp lý và hoạt động trợ giúp pháp lý, nhận thức của các cơ quan nhà nước về chức năng, phạm vi, lĩnh vực hoạt động và sự cần thiết của trợ giúp pháp lý đã được nâng cao và ngày càng nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Từ đó, số vụ việc trợ giúp pháp lý tăng lên, đặc biệt là trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng. 09 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận và thụ lý trên 160 vụ việc tham gia tố tụng, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.

Thông qua các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý mà quan hệ phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường. Số lượng, chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý ngày càng được nâng lên. Qua đó khẳng định vai trò và ý nghĩa xã hội của trợ giúp pháp lý - một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một lĩnh vực hoạt động mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật./.

                                                                                        Lê Điền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay2,378
  • Tháng hiện tại29,533
  • Tổng lượt truy cập4,999,892
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây