Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2019 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ bảy - 02/11/2019 00:00

Đọc bằng audio

bttp.11.2019.1.jpg​Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý do Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp Nhà nước tỉnh Tây Ninh và các Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý trong các vụ án hình sự, dân sự theo quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 1554/KH-STP ngày 01 tháng 8 năm 2019 thực hiện đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2019 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 1554/KH-STP). Trên cơ sở Kế hoạch số 1554/KH-STP, Sở Tư pháp đã quyết định ban hành Bảng điểm các tiêu chí đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý; thành lập Đoàn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2019 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, thành phần tham gia Đoàn đánh giá gồm: 01 Phó Giám đốc Sở Tư pháp – phụ Trách công tác trợ giúp pháp lý là Trưởng đoàn, các Luật sư và Trợ giúp viên pháp lý có kinh nghiệm lâu năm trong công tác trợ giúp pháp lý, lãnh đạo phòng Bổ trợ tư pháp - Sở Tư pháp là thành viên; Đoàn đánh giá sẽ chia là 03 tổ, thành viên trong một tổ đánh giá một vụ việc cụ thể. 

Trên cơ sở bảng điểm và hồ sơ tham gia tố tụng của từng Trợ giúp viên và Luật sư, các tổ đánh giá tiến hành kiểm tra, xem xét từng hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý, chấm điểm từng nội dung, tổng số điểm vụ việc đạt được là số điểm bình quân của 02 thành viên trong tổ đánh giá; các Luật sư và Trợ giúp viên trong Đoàn đánh giá không trực tiếp đánh giá các vụ việc có luật sư và Trợ giúp viên tham gia.

           Đoàn đánh giá tiến hành đánh giá 16/53 vụ việc trợ giúp pháp lý dưới hình thức tham gia tố tụng (chiếm tỷ lệ 30%) đã hoàn thành trong 06 tháng đầu năm 2019. Trong đó, hình sự là 14 vụ việc chiếm tỷ lệ 31,81% trên tổng số vụ việc hình sự đã hoàn thành, dân sự 02 vụ việc chiếm tỷ lệ 22,22% tổng số vụ việc dân sự đã hoàn thành. Đảm bảo 10/10 trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng trợ giúp pháp lý với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh có vụ việc hoàn thành trong 06 tháng đầu năm 2019 được đánh giá (đạt tỷ 100%). Kết quả đánh giá 16/16 vụ việc trợ giúp pháp lý (chiếm tỷ lệ 100%) được xếp loại đạt chất lượng tốt (có tổng số điểm đạt từ 90 điểm trở lên).

         Việc tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2019 đảm bảo theo đúng quy định, khách quan, chính xác. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện các quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ Tư pháp; đồng thời có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đánh giá chất lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý trong giai đoạn tố tụng hình sự, dân sự và nhằm nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý trong thời gian tới tại địa phương, tạo niềm tin hơn nữa cho người được thụ hưởng việc trợ giúp pháp lý. Trong năm 2020 Sở Tư pháp sẽ nâng cao hơn nữa tỷ lệ phần trăm các vụ việc trợ giúp pháp lý để đánh giá; mời các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong công tác tham gia tố tụng của ngành kiểm sát, Tòa án và Luật sư tham gia Đoàn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

           Ngoài ra, trong một số trường hợp cụ thể thì Đoàn đánh giá sẽ tiến hành khảo sát để nghe ý kiến phản hồi của người được trợ giúp pháp lý hoặc người thân thích của người được trợ giúp pháp lý, cá nhân, tổ chức có liên quan khác để làm cơ sở đánh giá, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh./.

 

                                                                                      P. BỔ TRỢ TƯ PHÁP

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay2,322
  • Tháng hiện tại29,477
  • Tổng lượt truy cập4,999,836
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây