BẢN ÁN-Tình người

Thứ sáu - 18/10/2019 22:00

Đọc bằng audio

Trong cuộc mưu sinh, vì miếng cơm manh áo, anh Đặng Văn N làm công việc chở heo từ lò mổ heo đến các nơi bán thịt trên địa bàn xã Thanh Phước huyện Gò Dầu, khoảng 23 giờ ngày 16/2/2019, Đăng Văn N một mình điều khiển xe môtô loại Wave, kéo theo thùng lôi tự chế từ nhà ở đến lò mổ heo tại ấp Suối Cao A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh để chở thịt heo đi giao. Sau đó anh N chở 6 con heo đã mổ lấy thịt chạy 2 chuyến theo đường đất cập kênh N18 lên đường tỉnh lộ 782 rẽ trái chạy ngược chiều về chợ Phước Đông giao lại cho chị Lê Thị N để lấy tiền công. Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 17/2/2019, anh N tiếp tục điều khiển phương tiện trên chở 4 con heo mổ lấy thịt theo lộ trình cũ để đi giao thịt, khi còn cách đường tỉnh lộ 782 khoảng 5m, do đoạn đường dốc anh N không quan sát phương lưu thông trên đường 782 mà sang số xe từ số 4 về số 3 để lấy đà lên dốc, khi vừa lên đến mặt lộ đường 782 thì va chạm với môtô, loại Vision, màu đỏ do anh Nguyễn Phương Duy, ngụ Ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An điều khiển chở vợ là Châu Kim Phụng. Tai nạn làm anh Duy trầy xước rách da ở đùi phải, còn chị Phụng bị thương tích nặng đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi cấp cứu, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng Chị Phụng đã mất.

Tại bản án sơ thẩm của Hội đồng xét xử TAND huyện Gò Dầu xử phạt Đặng Văn N 3 năm tù giam về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Bản án quá nghiêm khắc, trong hoàn cảnh bi thương nên anh N và đại diện gia đình bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho anh N được hưởng án treo.

Anh Đặng Văn N là người thuộc hộ nghèo nên được Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh phân công Trợ giúp viên pháp lý để bào chữa cho anh trong phiên tòa xét xử phúc thẩm-Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Tại phiên tòa Trợ giúp viên pháp lý đã trình bày trước Hội đồng xét xử, thống nhất về tội danh và điều khoản mà Hội xét xử cấp sơ thẩm đã áp dụng nhưng về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử quan tâm hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình Anh Đặng Văn N.

Dẩu biết mạng sống của con người là quý nhất, không có gì sánh được, không thể cân đong đo đếm bằng tiền, chị Phụng đã mất đó là nỗi đau không thể gì bù đắp được, để xoa dịu một phần nào mất mát đó anh N vay mượn  bồi thường cho gia đình nạn nhân 80 triệu đồng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, rất ân hận về hành vi của mình. Khi tai nạn xảy ra gia đình bị cáo đã đưa nạn nhân đi cấp cứu và túc trực tại bệnh viện để lo lắng chăm sóc cho bị hại Châu Kim Phụng, khi bị hại mất anh cùng với gia đình lo chu toàn đám tang, đây là việc làm đầy trách nhiệm, phù hợp với đạo đức con người, thể hiện sự hối lỗi, ăn năn.  

Trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử cho Đặng Văn N được hưởng án treo, mặc dù đường xá xa xôi từ tỉnh Long An, bà Loan –mẹ của bị hại vẫn đến dự phiên tòa để xin án treo cho anh N, anh thuộc diện hộ nghèo đang nuôi cha mẹ già yếu, cha bị tai biến và vợ đang bị ung thư giai đoạn cuối, toàn bộ nguồn sống của gia đình đang dựa vào tiền đi làm thuê của anh N, là một người có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có việc làm ổn định, anh N không biết chữ, chỉ viết duy nhất được chữ tên của mình, theo từng nét, không viết được họ tên do không có trình độ chỉ biết làm những công việc nặng nhọc để nuôi sống bản thân và gia đình. 

Chỉ một phút giây bất cẩn đã gây ra mất mát to lớn cho gia đình bị hại, anh  rất ân hận và ray rứt rất nhiều về hành vi phạm tội của mình trong thời gian qua, tuy hành vi của bị cáo mang tính chất nghiêm trọng nhưng gia đình bị hại đã tha thứ đề nghị không xử lý hình sự cho bị cáo.

Để gia đình duy trì được cuộc sống hiện tại, cha, mẹ và vợ của anh N có người chăm sóc, nuôi dưỡng, trong thời gian ngắn ngủi còn lại của những người thân, hàng ngày, hàng giờ đang cần sự chăm sóc của anh, nếu phải chịu hình phạt tù giam thì sức khỏe những người thân của anh sẽ giảm sút, có thể sẽ qua đời trong tình cảnh thiếu thốn và bệnh tật, anh sẽ không về kịp để thắp nén hương, khi mãn hạn tù trở về không còn người thân bên cạnh thì ý nghĩa của việc trừng trị sẽ giảm đi phần giá trị của nó.

Hoàn cảnh bi thương của anh N đã làm phiên tòa lặng xuống, trên cơ sở  kháng cáo xin được hưởng án treo của anh N, đại diện gia đình bị hại và lời đề nghị của Trợ giúp viên pháp lý-người bào chữa cho anh N, thấu hiểu được hoàn cảnh đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, cho anh Đặng Văn N được hưởng án treo.

Được hưởng mức án chứa chan tình người, anh N không còn đứng vững ở bục khai báo, đã khuỵu xuống và bật khóc tại Tòa, người bào chữa và Thư ký phiên Tòa dìu anh đứng dậy và nước mắt anh đã chảy suốt chặng đường trở về nhà, nhờ tấm lòng bao dung, nhân nghĩa của gia đình bị hại và Hội đồng xét xử, thế là bên những người thân yêu nhất vẫn còn có anh-vụ án khép lại nhưng tình người mở ra, mong cho anh có cuộc sống bình an và hạnh phúc.

 

                                                 Trợ giúp viên pháp lý Lê Minh Hiền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay2,323
  • Tháng hiện tại29,478
  • Tổng lượt truy cập4,999,837
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây