Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo; giải quyết khó khăn, vướng mắc, xử lý kịp thời kiến nghị của cơ quan thanh tra, Đoàn thanh tra; kết luận thanh tra và chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan
Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân là đối tượng thanh tra có trách nhiệm báo cáo, giải trình, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra; thực hiện yêu cầu, kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của người có thẩm quyền; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến nội dung thanh tra có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của người có thẩm quyền tiến hành thanh tra.
Thẩm quyền thanh tra trách nhiệm
Thẩm quyền thanh tra trách nhiệm gồm có: Thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ; Thẩm quyền của Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ; Thẩm quyền của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thẩm quyền của Thanh tra sở; Thẩm quyền của Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Đối với thẩm quyền của thanh tra sở: Có trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của sở. Trong quá trình thanh tra đối với các đối tượng nêu trên, Đoàn Thanh tra của thanh tra sở có quyền xem xét, đánh giá việc thực hiện pháp luật về tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của đơn vị thuộc sở; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, tổ chức, đơn vị được thanh tra.
Nội dung thanh tra trách nhiệm
Nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết tố cáo, bảo vệ người tố cáo, gồm: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo, xác minh nội dung tố cáo, kết luận nội dung tố cáo, xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vụ việc tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phối hợp xử lý trường hợp nhiều người cùng tố cáo về một nội dung; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo.
Nội dung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác giải quyết tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về tố cáo, gồm: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật về tố cáo theo thẩm quyền; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật vềtuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra trách nhiệm; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ thông tin, báo cáo, quản lý và lưu trữ hồ sơ giải quyết vụ việc tố cáo; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khen thưởng và xử lý vi phạm.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2013.
KH
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn