Theo đó, Thanh tra Chính phủ có thẩm quyền thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại đối với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.
Thanh tra bộ sẽ thanh tra đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân thuộc quản lý trực tiếp của bộ, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị khác do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập.
Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị khác do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập.
Thanh tra sở sẽ thanh tra đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quản lý trực tiếp của sở; Thanh tra huyện sẽ thanh tra đối với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND xã, phường, thị trấn.
Thông tư quy định rõ: các cơ quan có thẩm quyền sẽ thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác giải quyết khiếu nại và xử lý vi phạm pháp luật về khiếu nại.
Nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, gồm: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về theo dõi, tổng hợp tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.
Nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, gồm:Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc thụ lý giải quyết khiếu nại;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết khiếu nại; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức đối thoại; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp khẩn cấp, việc đình chỉ giải quyết khiếu nại;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, xác minh nội dung khiếu nại, quyết định giải quyết khiếu nại; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp Iuật về công khai quyết định giải quyết khiếu nại; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phối hợp xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung.
Nội dung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác giải quyết khiếu nại và xử lý vi phạm pháp luật về khiếu nại, gồm: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật về khiếu nại theo thẩm quyền; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra trách nhiệm;thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ thông tin, báo cáo, quản lý và lưu trữ hồ sơ giải quyết vụ việc khiếu nại; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp Iuật về giải quyết tranh chấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2013.
KH
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn