Khó khăn và giải pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Châu Thành

Thứ ba - 03/04/2018 15:00

Đọc bằng audio

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Châu Thành đã được Lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành huyện và Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn hết sức quan tâm; kinh phí tuyên truyền được khoán chi cơ bản đáp ứng được yêu cầu; hình thức tuyên truyền cơ bản được đổi mới; nội dung pháp luật phù hợp… từ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện có lúc, có nơi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù thường xuyên được tham gia tập huấn nhưng kỹ năng tuyên truyền miệng của một số tuyên truyền viên pháp luật vẫn còn hạn chế, chưa thu hút được sự chú ý của người nghe. Một bộ phận nhỏ người dân chưa thật sự quan tâm chủ động tìm hiểu pháp luật, khi bản thân hoặc gia đình có vướng mắc pháp luật mới tìm hiểu. Do đó, các cấp, ngành dù đã linh động tổ chức tuyên truyền pháp luật vào ban đêm nhưng người dân tham dự chưa được nhiều và chưa toàn diện.

Công tác xây dựng, đánh giá, công nhận chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ mới, địa phương đã chủ động tập huấn, triển khai cho cơ sở ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh và Sở Tư pháp, nhưng việc thực hiện còn nhiều lúng túng, thời gian triển khai không nhiều nên địa phương chỉ có 08/15 xã, thị trấn đạt chuẩn theo quy định.

Công tác hòa giải ở cơ sở luôn được Lãnh đạo UBND huyện và Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, công tác này đã góp phần rất lớn trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, ổn định trật tự xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, các hòa giải viên chỉ chủ yếu dựa vào tình làng nghĩa xóm và tình cảm gia đình để làm cơ sở cho việc hòa giải mà chưa kết hợp tốt với việc tuyên truyền, phân tích, giải thích pháp luật cho các bên tranh chấp.

Để pháp luật đến được với rộng rãi người dân trên địa bàn, các cấp, ngành của huyện đã chủ động tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật và phát động rộng rãi bằng nhiều hình thức đến cán bộ và nhân dân địa phương nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia.

Từ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, tồn tại, hạn chế đó; nhằm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương trong thời gian tới đạt được hiệu quả, đáp ứng hơn nữa yêu cầu trong tình hình mới, thiết nghĩ, các cấp, ngành của huyện cần quán triệt nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật là của cả hệ thống chính trị. Đối với các văn bản pháp luật chuyên ngành thì cơ quan chuyên môn phụ trách cần phải chủ động triển khai cho cán bộ, công chức trong ngành mình, các có ngành liên quan và triển khai rộng rãi ra nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để huy động được nhiều nguồn nhân lực cho công tác này. Tăng cường tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và đối tượng như: Tuyên truyền pháp luật trên Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn; tổ chức cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân ở cơ sở…

 

Văn Thiệt

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay3,795
  • Tháng hiện tại121,108
  • Tổng lượt truy cập4,583,185
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây