Hướng dẫn tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 03/04/2018 15:00

Đọc bằng audio

To gap Ngay Phap luat 1.jpg


Tờ gấp tuyên truyền pháp luật là một loại tài liệu tuyên truyền pháp luật có đối tượng sử dụng rộng rãi, từ cán bộ, công chức, người lao động, người sử dụng lao động, học sinh, sinh viên cho đến toàn thể nhân dân. Tờ gấp pháp luật hấp dẫn người đọc bằng hình thức thể hiện, màu sắc, tranh ảnh minh họa, trình bày rõ ràng; nội dung đưa vào tờ gấp chính xác, cụ thể và thuận tiện cho việc sử dụng. Do đó, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm chú trọng tuyên truyền, giới thiệu pháp luật thông qua hình thức biên soạn, phát hành tờ gấp.

Để có cơ sở đánh giá chính xác hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua hình thức phát hành tờ gấp pháp luật, vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức khảo sát hiệu quả công tác PBGDPL thông qua hình thức phát hành tờ gấp pháp luật tại các cơ quan, ban, ngành tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể cấp huyện và nhân dân.

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết đối tượng được khảo sát đã đánh giá cao hiệu quả của công tác PBGDPL thông qua hình thức phát hành tờ gấp pháp luật và đề xuất tiếp tục duy trì hình thức này trong thời gian tới.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác PBGDPL nói chung và hiệu quả của hình thức phát hành tờ gấp pháp luật nói riêng tại địa phương, góp phần tuyên truyền sâu rộng pháp luật đến với toàn thể cán bộ và nhân dân, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân; vừa qua, Sở Tư pháp – cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tham mưu Hội đồng hướng dẫn tăng cường hiệu quả công tác PBGDPL cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các cấp, ngành, doanh nghiệp, địa phương phải thực hiện nghiêm túc Kế hoạch "Ngày pháp luật" của UBND tỉnh, dành ra ít nhất 01 buổi/ 01 tháng để tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ và nhân dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục sử dụng những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả đã và đang áp dụng tại cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng phát huy những hình thức mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương và đối tượng.

Tập trung tuyên truyền, giới thiệu các văn bản, chính sách pháp luật mới để cán bộ và nhân dân kịp thời nắm bắt và thực hiện đúng quy định khi văn bản, chính sách pháp luật có hiệu lực. Quan tâm triển khai các văn bản pháp luật phục vụ công việc chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Tăng cường triển khai các văn bản pháp luật thiết thực với cuộc sống của nhân dân địa phương. Tiếp tục tuyên truyền Hiến pháp; Bộ luật hình sự; Bộ luật dân sự; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Giao thông…

Tiếp tục biên soạn, in ấn và phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật dưới dạng nội san, tờ tin, quyển sổ tay, tờ gấp… Lựa chọn nội dung để đưa vào tờ gấp pháp luật,; đặc biệt là những quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân, những hành vi bị nghiêm cấm, xử lý vi phạm…; nội dung cần ngắn gọn, súc tích, phù hợp với đối tượng. Tờ gấp pháp luật cần có hình ảnh minh họa phù hợp, màu sắc sinh động để thu hút người đọc.

Thực hiện việc cấp phát tờ gấp Hỏi – đáp pháp luật kịp thời và mở sổ theo dõi để tránh thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước. Đây là một trong những nội dung kiểm tra công tác PBGDPL và xét thi đua – khen thưởng hàng năm của Hội đồng./.

Phòng PBGDPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay3,895
  • Tháng hiện tại116,617
  • Tổng lượt truy cập4,578,694
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây