Từ ngày 01/7/2021 công dân không phải nộp bản sao sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận thường trú, tạm trú khi làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

Thứ hai - 25/10/2021 22:00

Đọc bằng audio

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021, theo đó tại khoản 4 Điều 37 quy định: "Bãi bỏ điểm b khoản 1 Điều 45 của Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12". Như vậy, Luật Cư trú năm 2020 đã bỏ yêu cầu nộp bản sao sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú theo quy định trong thành phần hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp (Phiếu LLTP) cho công dân Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Bộ Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định số 1050/QĐ-BTP ngày 23/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp thì thành phần hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc thẩm quyền thực hiện của Sở Tư pháp đã có sự thay đổi.

hctp15.10.2021.4.png.jpg

Căn cứ theo quy định của Luật Cư trú và Quyết định số 1050/QĐ-BTP ngày 23/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ngày 05/10/2021 UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã ban hành Quyết định số 2513/QĐ-UBND công bố danh mục và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của ngành Tư pháp năm 2021, trong đó đối với thủ tục cấp phiếu LLTP đã bỏ yêu cầu nộp bản sao sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm tú.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, công dân khi có yêu cầu thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP thì không cần phải nộp bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú như trước đây. Theo đó, thành phần hồ sơ cơ bản khi thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP gồm:

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP).

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu LLTP (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, nếu không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người được ủy quyền phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP.

Việc bỏ yêu cầu nộp bản sao sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm tú theo quy định tại khoản 4 Điều 37 Luật Cư trú năm 2020 khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, giảm bớt chi phí phí trong việc bổ sung bản sao sổ hộ khẩu và các giấy tờ chứng minh nơi cư trú như trước đây cũng như đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, để đảm bảo chính xác thông tin và xác định đúng thẩm quyền của cơ quan thực hiện thủ tục thì khi làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP, người yêu cầu cấp phiếu LLTP phải khai chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung yêu cầu trong Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP, đặc biệt thông tin về nơi thường trú, nơi tạm trú và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin đã khai trên Tờ khai này./.

                                                Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay3,124
  • Tháng hiện tại115,846
  • Tổng lượt truy cập4,577,923
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây