Hộ tịch

Thứ tư - 06/05/2020 23:00

Đọc bằng audio

Câu hỏi

Kính gửi Sở Tư pháp

Xin chào anh chị ạ. Em tên Lam, hiện ngụ tại Hòa Thành, Tây Ninh. Em (Quốc tịch Việt Nam) và chồng em (quốc tịch Trung Quốc) đã đăng ký kết hôn hợp pháp tại cơ quan có thẩm quyền tại Trung Quốc, em có làm một bản Công chứng kết hôn đã dịch thuật lại bằng tiếng Việt có dấu công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự của Việt Nam. Hiện chồng em đang ở VN công tác và làm việc nên em muốn ghi chú hôn nhân để thuận tiện cho việc sau này làm thủ tục và giấy tờ tại Việt Nam. Anh chị cho em hỏi là em cần những chuẩn bị giấy tờ gì và đến cơ quan nào để ghi chú kết hôn ạ. Em xin cám ơn.

Rất mong được câu trả lời thỏa đáng của Sở Tư pháp.

Trả lời:

Để được công nhận việc kết hôn tại Việt Nam khi đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài thì người yêu cầu phải thực hiện theo thủ tục ghi chú việc kết hôn. Theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành thì thủ tục này được thực hiện như sau:

1. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký

Tại khoản 1 Điều 48 Luật Hộ tịch quy định Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam có thẩm quyền ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Do đó, hiện nay bạn đang cư trú tại thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh thì bạn liên hệ với UBND thị xã Hòa Thành (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thị xã Hòa Thành) để nộp hồ sơ yêu cầu ghi chú kết hôn.

2. Thành phần hồ sơ

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì hồ sơ ghi chú kết hôn do một trong hai bên kết hôn nộp tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 của Luật Hộ tịch, gồm các giấy tờ sau đây:

- Tờ khai ghi chú kết hôn (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP)

- Bản sao giấy tờ chứng nhận việc kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp (đã được dịch và hợp pháp hóa lãnh sự);

- Bản sao trích lục về việc đã ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn (nếu trước đó Công dân Việt Nam có thực hiện việc ghi chú ly hôn hoặc hủy việc kết hôn);

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc ghi chú kết hôn. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ người yêu cầu phải xuất trình các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu ghi chú kết hôn (giấy tờ tùy thân);

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền.

* Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên và bản sao giấy tờ tùy thân của cả hai bên nam, nữ.


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay2,893
  • Tháng hiện tại109,500
  • Tổng lượt truy cập4,452,808
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây