Hỏi về phí, lệ phí trong cấp giấy tờ hộ tịch

Thứ tư - 18/09/2019 17:00

Đọc bằng audio

Kính gửi Sở Tư pháp

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Thủ tục đăng ký kết hôn một số nơi yêu cầu đem về cho trưởng ấp nơi cư trú xác nhận độ thân để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc đăng ký kết hôn mà bộ TTHC không yêu cầu. như vậy có đúng hay không?

Xin được cơ quan, nhà nước giải thích để người dân được hiểu rỏ hơn, xin cảm ơn!

Trả lời:

Đối với thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Thủ tục đăng ký kết hôn anh, chị có thể tham khảo tại website: https://dichvucong.tayninh.gov.vn/ hoặc xem trực tiếp các thủ tục trên đã được niêm yết công khai tại UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú.

Theo quy định Luật Hộ tịch năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành (Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp quy định thi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch) thì thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là UBND cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam; Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Thẩm quyền đăng ký kết hôn trong nước là UBND cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam nữ. Về vấn đề một số nơi khi anh, chị đăng ký làm các thủ tục trên yêu cầu mang về cho trưởng ấp nơi cư trú xác nhận độc thân là không đúng. Các văn bản pháp luật liên quan và bộ thủ tục hành chính tỉnh Tây Ninh hoàn toàn không quy định, yêu cầu người dân phải thực hiện xác nhận độc thân ở ấp trước khi đăng ký cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc đăng ký kết hôn.       

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay753
  • Tháng hiện tại86,396
  • Tổng lượt truy cập4,548,473
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây