SỞ TƯ PHÁP TÂY NINH TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC CÔNG CHỨNG

Thứ năm - 05/09/2024 16:14

Đọc bằng audio

Để công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng theo quy định của Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan thì công tác kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng là một hoạt động thường xuyên của cơ quan quản lý Nhà nước

Để công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng theo quy định của Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan thì công tác kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng là một hoạt động thường xuyên của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót trong quá trình hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng; đảm bảo hoạt động công chứng thực hiện đúng pháp luật và đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Thực hiện Quyết định số 933/QĐ-STP ngày 19/4/2024 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng đối với một số tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 04 Văn phòng công chứng: Kiều Thị Huyền Châu, Vũ Văn Việt, Tạ Thị Kim Huế, Trịnh Văn Chẹt.

Qua kiểm tra, Sở Tư pháp nhận thấy đa số các đơn vị được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc tổ chức, hoạt động công chứng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại hạn chế, sai sót trong hoạt động công chứng cụ thể: lập, quản lý, sử dụng sổ không đúng quy định; Công chứng hợp đồng giao dịch không đánh số thứ tự từng trang của hợp đồng; Ghi lời chứng trong văn bản công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định; Lời chứng ngoài trụ sở ghi chưa đảm bảo thứ tự theo mẫu quy định; Thu phí công chứng không đúng quy định (thu thấp hoặc cao hơn theo quy định của Thông tư số 257/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính)...

             Ngày 28/6/2024, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành kết luận kiểm tra số 1581/KL-STP về kết luận kiểm tra chuyên ngành về công chứng với các hành vi sai phạm nêu trên của các Văn phòng công chứng, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 35.500.000 đồng và buộc nộp lại số tiền khắc phục hậu quả là 14.382.818 đồng. Đồng thời, Sở Tư pháp cũng yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng tiếp tục phát huy và thực hiện những mặt đã làm được trong tổ chức và hoạt động công chứng trong thời gian tới. Kịp thời đề ra các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, sai phạm, không để tiếp tục xảy ra sai sót trong việc thu phí và trình tự, thủ tục công chứng, chứng thực. Khắc phục ngay những hạn chế, sai sót và tiến hành xác minh, bổ sung hồ sơ được nêu tại kết luận kiểm tra./.

                                                                                                                                                                          Thanh tra Sở

Tác giả: Quản trị, Thanh tra Sở

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay1,381
  • Tháng hiện tại150,186
  • Tổng lượt truy cập5,576,382
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây